Thứ 7, 18/05/2024, 15:24[GMT+7]

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp

Thứ 3, 19/05/2020 | 08:57:34
1,899 lượt xem
Thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bảo đảm đúng quy trình, quy định, mang tinh thần đổi mới, nghiêm túc, dân chủ và trí tuệ.

Không khí chào mừng đại hội điểm cấp cơ sở của thành phố Thái Bình.

Đồng chí Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Xác định tổ chức đại hội đảng bộ các cấp là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020 nên ngay sau khi có Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 187-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh và của cấp ủy, tổ chức đảng về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong tháng 12/2019, Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với một số địa phương về công tác quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35 và các văn bản của trung ương, của tỉnh về đại hội; cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số vướng mắc, khó khăn ở cơ sở trong quá trình triển khai. Đầu năm 2020, căn cứ tình hình, tiến độ đại hội cấp cơ sở và yêu cầu mới, Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác chuẩn bị và tiến độ đại hội đảng các cấp ở địa phương, đơn vị mình; chỉ đạo các chi bộ đã đại hội nhưng chưa thảo luận, đóng góp văn kiện cấp trên trực tiếp và Đại hội XIII của Đảng thì tiếp tục tiến hành thảo luận, lấy ý kiến theo quy định; chỉ đạo thực hiện nghiêm tiêu chuẩn cấp uỷ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 187-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nơi nào chưa chuẩn bị được nhân sự có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và chưa bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo quy định thì bầu khuyết, khi có nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ kiện toàn sau; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp so với kế hoạch đã đề ra để tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 187-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với cấp ủy cấp huyện và một số cấp ủy cơ sở. Cấp ủy cấp huyện và cấp ủy cơ sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về đại hội ở địa phương, đơn vị mình; thành lập các tiểu ban giúp việc, tổ công tác chỉ đạo đại hội, đoàn kiểm tra; phân công các đồng chí thường vụ cấp ủy, cấp ủy viên phụ trách cơ sở; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn cụ thể nên công tác tổ chức đại hội đảng các cấp trên địa bàn tỉnh bảo đảm yêu cầu, tiến độ đề ra. Đến cuối tháng 3/2020, cấp ủy các địa phương, đơn vị đã tổ chức xong 14/14 đại hội điểm cấp cơ sở. Đến ngày 18/5/2020 đã có 561 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức đại hội, đạt 80,3%; trong đó thành phố Thái Bình và 5 huyện: Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở. Hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện đủ 4 nội dung theo quy định: tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; bầu cấp ủy khóa mới; bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới cơ bản đúng theo phương án do cấp ủy triệu tập trình đại hội. Các địa phương, đơn vị còn lại đang tích cực chuẩn bị đại hội, dự kiến Thái Bình sẽ hoàn thành đại hội cấp cơ sở trong tháng 5/2020, sớm hơn 1 tháng so với yêu cầu Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. Các địa phương, đơn vị đã xét chọn từ 10% trở lên trong tổng số đảng bộ cơ sở để chỉ đạo thực hiện chủ trương thí điểm bầu bí thư tại đại hội. Đến nay, toàn tỉnh có 48/55 đảng bộ cơ sở được xét chọn thực hiện thí điểm đã tổ chức đại hội. Các đồng chí bí thư được bầu trực tiếp tại đại hội đều đạt số phiếu từ 90% trở lên.

Đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Bình cho biết: Trước khi tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở, thành phố có 2 đơn vị khó khăn là phường Lê Hồng Phong và xã Đông Hòa liên quan đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo kết luận, xem xét xử lý kỷ luật cán bộ bảo đảm theo quy định; đồng thời tập trung chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức đại hội của tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Đến ngày 29/4/2020, thành phố Thái Bình đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở đủ 4 nội dung. Riêng công tác nhân sự được chuẩn bị tốt nên đại hội bầu đủ số lượng, không có đơn vị bầu thiếu.

Đồng chí Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Với đặc thù số lượng tổ chức cơ sở đảng nhiều (67 đơn vị), 21 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sáp nhập thành 9 đơn vị hành chính cấp xã mới nên Ban Thường vụ Huyện ủy xác định phải tập trung cao cho công tác chỉ đạo tổ chức đại hội. Cách làm của Thái Thụy là tổ chức đại hội trước ở những xã không thực hiện việc sáp nhập. Đối với những đơn vị hành chính mới, huyện thành lập các tổ công tác do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cụm về từng địa phương tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn công tác tổ chức đại hội. Tổ chức duyệt nhân sự đại hội của từng địa phương, đơn vị bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, đúng quy trình và bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu theo quy định. Với cách làm đó đến ngày 9/5/2020, Thái Thụy đã hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở, thực hiện luân chuyển 13 cán bộ chủ chốt ở những xã mới sáp nhập. Hiện nay, Thái Thụy đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình đại hội. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng vì báo cáo chính trị là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo và phương hướng, mục tiêu phát triển của địa phương trong những năm tới.

Theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Điều đáng mừng nhất là trong và sau đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và đại hội cấp cơ sở ở Thái Bình đến nay chưa nhận được đơn thư về kết quả đại hội. Kết quả này phản ánh tình hình chính trị ở cơ sở trong tỉnh thời gian qua cơ bản ổn định. Cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Ông Vũ Văn Đệ, thôn Phú Lâm, xã Nam Hồng (Tiền Hải) 97 tuổi, 60 năm tuổi đảng phấn khởi chia sẻ: Tôi đã tham gia rất nhiều kỳ đại hội và qua mỗi kỳ đại hội, quê hương, đất nước lại có nhiều đổi mới. Đặc biệt, với kỳ đại hội đảng bộ các cấp lần này, cán bộ, đảng viên và nhân dân đều rất phấn khởi, tin tưởng bởi những thành tựu to lớn đất nước ta đã đạt được sau gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thái Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, làng đẹp như phố, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Với những tiền đề vững chắc như vậy, chúng ta sẽ tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đề ra những định hướng để Thái Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Trong ba ngày, từ 17 - 19/5/2020, Đảng bộ huyện Hưng Hà làm điểm của tỉnh tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các địa phương, đơn vị khác đang tích cực xin ý kiến các sở, ngành tham gia dự thảo báo cáo chính trị; đã và đang thực hiện quy trình nhân sự báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xét duyệt các nội dung đại hội. Đảng bộ huyện Tiền Hải và Công an tỉnh thực hiện thí điểm bầu bí thư trực tiếp tại đại hội đang tích cực chuẩn bị các nội dung đại hội. Sau Đại hội Đảng bộ huyện Hưng Hà, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai đại hội đại trà đảng bộ cấp huyện, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2020. Dự kiến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ hoàn thành trước tháng 10/2020.

Mạnh Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày