Thứ 2, 06/05/2024, 05:45[GMT+7]

Học tập và làm theo Bác trở thành việc tự giác và thường xuyên

Thứ 4, 20/05/2020 | 08:57:28
1,938 lượt xem
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhận thức ngày càng sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đây, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc tự giác và thường xuyên của nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công làm đường giao thông nội đồng tại xã Minh Phú (Đông Hưng).

Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05. Sau 2 năm triển khai thực hiện, nhiều câu chuyện đẹp của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã được các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền trên các fanpage. Đó là câu chuyện, hình ảnh của những đoàn viên, thanh niên vượt khó, sáng tạo trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp; những tấm gương đoàn viên, thanh niên bất chấp nguy hiểm bảo vệ bình yên cho nhân dân; những tấm gương đoàn viên, thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Hay những hoạt động, nghĩa cử cao đẹp mà các đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân đã và đang làm nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc làm do dịch Covid-19... 

Em Hoàng Thị Thanh Huyền, sinh viên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Mỗi ngày khi mở điện thoại được đọc những thông tin tốt, được xem những hình ảnh đẹp, em như được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Những tấm gương tiêu biểu được lan truyền qua fanpage của tổ chức đoàn, hội giúp em soi rọi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày, làm tốt hơn vai trò của mình trong xã hội.

Đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh tham gia vệ sinh môi trường tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Không chỉ chia sẻ những thông tin tốt, các gương điển hình trên mạng xã hội, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn truyền tải nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đoàn viên, thanh niên bằng hình thức tuyên truyền miệng, học tập trực tuyến; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; các hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì thực hiện mô hình kể chuyện dưới cờ, các buổi sinh hoạt đầu tuần...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được các cấp bộ đoàn triển khai gắn với các phong trào hành động cách mạng của đoàn như: dân vận khéo, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, các cấp bộ đoàn đã đóng góp 12 công trình thanh niên cấp tỉnh, 45 công trình thanh niên cấp huyện, 632 công trình, phần việc thanh niên cấp xã góp phần xây dựng nông thôn mới, thắp sáng 65km đường quê. Cùng với ý nghĩa phục vụ nhân dân, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã tổ chức 72 đợt hiến máu tình nguyện thu được 8.640 đơn vị máu; tổ chức 187 hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.500 đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em nghèo; phối hợp tặng 18.975 suất quà với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng; tu sửa 261 nhà tình nghĩa, xây dựng 32 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hỗ trợ 980 triệu đồng; hỗ trợ và trao tặng 318 công trình nước sạch cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trị giá trên 400 triệu đồng. 

Ngay tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng, tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên đã được phát huy. Các cấp bộ đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực như: tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, tặng gạo và các nhu yếu phẩm để chia sẻ phần nào khó khăn với người dân trong đại dịch. 

Nhận gạo và quà từ Đoàn Thanh niên phường trao tặng, bà Vũ Thị Thùy, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ 2, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình xúc động chia sẻ: Thanh niên giúp đỡ chúng tôi được như thế này tốt quá, rất tình nghĩa. Nhiều người sẽ bớt được chi phí trang trải trong thời điểm khó khăn, vơi đi nỗi lo để phòng, chống dịch, ổn định cuộc sống.

Đoàn Thanh niên phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) tặng gạo hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sau 4 năm, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp bộ đoàn, hội, đội, đoàn viên, thanh thiếu niên. Tuổi trẻ Thái Bình đã xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng, đã có 813 thanh niên đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” các cấp.

Xuân Phương