Thứ 3, 14/05/2024, 22:18[GMT+7]

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép

Thứ 6, 22/05/2020 | 09:22:35
3,337 lượt xem
Sau thời gian dài nghỉ học ở trường và sử dụng hình thức học trực tuyến, từ ngày 4/5, học sinh các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại. Bên cạnh việc thực hiện kế hoạch năm học, ngành Giáo dục đang quyết tâm, đồng lòng cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường THPT Lý Bôn trong tiết học trên lớp. Ảnh tư liệu

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên
Ngay sau khi có thông báo về việc cho học sinh đi học trở lại, 100% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn đã đồng loạt tiến hành tổng vệ sinh, khử trùng phòng học, khuôn viên, dụng cụ học tập và các phương tiện đưa đón học sinh. Đồng thời, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh, y tế tại trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX và phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố xây dựng quy trình trường học an toàn, lớp học an toàn và triển khai phổ biến đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh. Ngoài ra, Sở cũng đã kịp thời điều chỉnh các phương án phù hợp với tình hình thực tế như: sau tuần học đầu tiên, các trường không cần chia giãn lớp học thành 2 ca, đồng ý tổ chức ăn bán trú đối với các trường học đủ điều kiện. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục nên khuyến cáo, nhắc nhở học sinh về việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch của ngành Y tế; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại cùng một thời điểm; bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những trường tổ chức bán trú theo nhu cầu của phụ huynh; tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà...

Bám sát chỉ đạo của ngành Giáo dục và huyện Vũ Thư, cùng với nhiều trường học trong tỉnh, Trường Tiểu học Vũ Hội luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh khi đón các em đi học trở lại. Thầy giáo Đỗ Đình Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ 6 giờ 20 phút hàng ngày, các thầy cô giáo có mặt tại cổng trường để thực hiện đo, kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở các em trật tự vào lớp, tránh tập trung đông người trong trường học để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, trường cũng chủ động tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ việc phòng, chống dịch đúng quy định như: hệ thống chậu rửa tay có nước sạch và xà phòng; trang bị nước rửa tay khô cho học sinh trong mỗi lớp học; kiểm tra phòng y tế và bổ sung các loại thuốc cơ bản... Tuần học đầu tiên, trường đã tổ chức sắp xếp cho học sinh ngồi giãn cách trong các lớp học, bảo đảm mỗi học sinh ngồi 1 bàn và khuyến cáo các em tránh tập trung đông người, thực hiện nghiêm túc việc xếp hàng ra vào lớp bảo đảm khoảng cách tối thiểu để phòng dịch. Sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh toàn trường đã đi học bình thường, không thực hiện giãn cách và tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Theo thầy giáo Đỗ Đình Thắng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Hội, đa số các em đều có ý thức phòng dịch tốt, 100% học sinh đều đeo khẩu trang từ nhà đến trường cũng như trên đường về nhà, mỗi học sinh đều có bình nước uống riêng. 

    Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Vũ Hội (Vũ Thư) vệ sinh trường lớp.

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch năm học 2019 - 2020 đã có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh chương trình giáo dục năm học 2019 - 2020 và thực tế của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, trình UBND tỉnh cho ý kiến về khung kế hoạch thời gian năm học của học sinh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời gian kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020; thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên tỉnh Thái Bình năm học 2020 - 2021 dự kiến trong 2 ngày 16 - 17/7/2020; thời gian thi vào lớp 10 THPT công lập dự kiến là 25 - 26/7/2020; thời gian thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện cùng thời điểm với các địa phương khác trong cả nước theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, kế hoạch dạy học kỳ II năm học 2019 - 2020 cũng được điều chỉnh theo hướng tích hợp, tinh giản những nội dung trùng lặp; giảm mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đối với học sinh. Để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng của học sinh lớp 9 và lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức dạy học cho học sinh bảo đảm đúng, đủ chương trình và chắc kiến thức; kết hợp giữa dạy học trực tiếp trên lớp và học trực tuyến trên truyền hình hoặc khuyến khích học sinh tự học ở nhà để rút ngắn thời gian hoàn thành bài học ở trường, tăng thời gian ôn luyện kiến thức.

Cùng với điều chỉnh kế hoạch năm học, các trường đã khẩn trương ổn định tâm lý, động viên học sinh, nhất là học sinh khối lớp 12 bởi năm nay các em chỉ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mặc dù nội dung thi sẽ được giảm tải song các em vẫn bày tỏ sự lo lắng. Em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh Trường THPT Lý Bôn chia sẻ: Nếu như mọi năm, trong tháng 5 học sinh sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học nhưng năm nay mới chỉ có một số trường thông báo kế hoạch tuyển sinh. Bên cạnh đó, chúng em cũng chưa được tiếp cận với quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2020, vì vậy chúng em đang mong mỏi từng ngày. Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch năm học, đặc biệt là kỳ thi cuối cấp THPT có sự điều chỉnh khiến học sinh lớp 12 có phần lo lắng. Vì vậy, từ khi các em đi học lại, trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời động viên tâm lý để các em tự tin trước kỳ thi quan trọng. Ngay sau khi được tập huấn về quy chế kỳ thi năm nay, chúng tôi sẽ dành thời gian để tuyên truyền rõ hơn cho các em.

Còn gần 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm học, một năm học đặc biệt với những thay đổi, điều chỉnh đáp ứng tình hình thực tế. Với sự đồng lòng, quyết tâm cao, ngành Giáo dục hứa hẹn sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

Đặng Anh