Thứ 6, 26/04/2024, 14:02[GMT+7]

Mở cửa trở lại, các di tích thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch

Thứ 4, 27/05/2020 | 09:57:42
5,238 lượt xem
Thời điểm hiện nay, các di tích trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy đã qua mùa lễ hội đầu năm, lượng khách về dâng hương, vãng cảnh khá thưa thớt nhưng không vì thế mà các địa phương chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Mục tiêu bảo đảm an toàn cho nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương vẫn được đặt lên hàng đầu.

Du khách chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đền Đồng Bằng (Quỳnh Phụ), một trong những di tích nổi tiếng của tỉnh và của vùng những ngày này khá vắng vẻ. Theo chia sẻ của ông Đinh Bá Huỳnh, trưởng ban quản lý di tích đền Đồng Bằng: Năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh nên những tháng đầu năm, lượng du khách giảm từ 70 - 80% so với mọi năm. Trong thời gian tạm dừng hoạt động, việc vệ sinh toàn bộ khuôn viên di tích được thực hiện thường xuyên và hiện nay, dù tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được khống chế nhưng việc bắt buộc du khách rửa tay, đeo khẩu trang vẫn được thực hiện. Bên cạnh đó, ban quản lý di tích cũng đều đặn tuyên truyền tới các tiểu thương xung quanh khu vực đền đề cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho mọi người xung quanh. Theo đánh giá chung, từ khi di tích mở cửa trở lại, tuy lượng khách không nhiều nhưng tại các điểm du lịch tâm linh vẫn duy trì và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo du khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung...


Di tích vắng khách nên các tiểu thương quanh khu vực nhà đền bị ảnh hưởng đáng kể. Bà Trần Thị Thịnh, một hộ kinh doanh chia sẻ, lượng khách giảm ảnh hưởng tới thu nhập nhưng xác định đây là khó khăn chung, vấn đề sức khỏe phải được ưu tiên hàng đầu. Nhiều năm buôn bán quanh khu vực đền Đồng Bằng nên bà cùng các tiểu thương khác chấp hành đầy đủ những khuyến cáo của cơ quan chức năng cũng như ban quản lý di tích. Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, những ngày có đông du khách từ tỉnh ngoài về dâng hương tế lễ, bà cũng phối hợp cùng ban quản lý di tích nhắc nhở mọi người thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch bệnh.


Theo các tiểu thương, bên cạnh việc đã qua mùa lễ hội đầu năm thì việc người dân vẫn hạn chế đến nơi công cộng cũng là nguyên do dẫn tới lượng khách giảm. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, vãng cảnh trong thời điểm này mới thực sự được thảnh thơi, thư thái.


Ngay khi nắm bắt thông tin các di tích của tỉnh Thái Bình mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, bà Phạm Thị Bắc (Hà Nội) đã cùng những người bạn đồng hương trở về thăm quê, vừa để dọn dẹp lại căn nhà nhỏ của ông bà, tổ tiên, vừa để tham quan, vãng cảnh tại những điểm đến yêu thích. Bà Bắc chia sẻ: Mọi người trong đoàn đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm bởi các di tích đều bố trí điểm sát khuẩn tay ngay từ cổng vào, những người không đeo khẩu trang được nhắc nhở và yêu cầu chấp hành đầy đủ. Ngoài ra, hệ thống loa truyền thanh tại các di tích cũng thường xuyên phát thông báo yêu cầu du khách nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh...


Có cùng chia sẻ về cảm nhận của du khách khi đến các điểm tham quan, ông Trần Minh Thanh, ban quản lý di tích đền A Sào (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Sau thời gian giãn cách xã hội, du khách từ các tỉnh, thành phố lân cận khi về vãng cảnh đều phấn khởi bởi được đón tiếp nồng hậu trong khuôn viên khu di tích sạch đẹp, an toàn. Tuy trong thời điểm hiện nay, các địa điểm du lịch tâm linh còn thưa vắng nhưng nhìn chung, mọi người đều vui mừng được vãng cảnh trong không gian thoáng đãng và quan trọng nhất, các địa phương vẫn hết sức chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Tú Anh