Chủ nhật, 19/05/2024, 16:34[GMT+7]

Sẵn sàng chi trả gói hỗ trợ cho hộ kinh doanh, người lao động

Thứ 4, 27/05/2020 | 17:27:10
2,989 lượt xem
Với mong muốn giúp hộ kinh doanh, người lao động tại các doanh nghiệp sớm được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay các cấp, các ngành và các địa phương đang khẩn trương rà soát, lập danh sách để thực hiện việc chi trả đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương kiểm tra, rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện.

Tập trung rà soát, lập danh sách hỗ trợ  

Theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong 6 nhóm đối tượng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhóm người lao động mất việc làm, người lao động có thu nhập giảm, các hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 là nhóm chịu tác động nặng nề, vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập danh sách. Về mức hỗ trợ, đối với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương là 1,8 triệu đồng/người/tháng. Đối với các hộ kinh doanh, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động làm việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng. 

Để hỗ trợ kịp thời hộ kinh doanh, người lao động giảm bớt khó khăn, bảo đảm cuộc sống, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đã tham mưu với UBND các huyện, thành phố thành lập ban chỉ đạo, tổ thẩm định xét duyệt hỗ trợ. Đồng thời ban hành các văn bản, công văn hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai kê khai cho người dân.

Thị trấn Kiến Xương hiện có 210 hộ kinh doanh các mặt hàng được đăng ký thuế. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nhiều mặt hàng kinh doanh không thiết yếu (quán ăn, thiết bị điện tử…) phải đóng cửa theo quy định, ảnh hưởng lớn đến doanh thu cũng như đời sống của người dân. Khi Chính phủ có chính sách hỗ trợ, địa phương đã khẩn trương vào cuộc rà soát, lập danh sách hỗ trợ. 

Ông Vũ Văn Thúy, cán bộ lao động - thương binh và xã hội thị trấn Kiến Xương cho biết: Ngay sau khi Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương gửi danh sách các hộ kinh doanh có đăng ký thuế, ban chỉ đạo và tổ công tác của thị trấn tổ chức rà soát, hướng dẫn các hộ kinh doanh làm đơn, sàng lọc các trường hợp. Đến nay, qua rà soát sơ bộ thị trấn có trên 100 hộ kinh doanh đủ điều kiện để lập danh sách. Chúng tôi đã gửi danh sách về Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện để thẩm tra, thẩm định lại đảm bảo đủ điều kiện hưởng hỗ trợ.

Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 cần được hỗ trợ. 

Đảm bảo đúng đối tượng

Mặc dù số hộ kinh doanh và người lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 là rất lớn, tuy nhiên đối chiếu với các điều kiện mức hỗ trợ, số người lao động và hộ kinh doanh đủ điều kiện được hỗ trợ lại không nhiều. Theo quy định, đối với hộ kinh doanh phải đảm bảo doanh thu dưới 100 triệu đồng được cơ quan thuế xác nhận, tạm dừng kinh doanh từ ngày 1/4. Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương phải nghỉ việc không hưởng lương trong 1 tháng liên tục trở lên từ ngày 1/4, có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và làm việc tại doanh nghiệp không có doanh thu do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Công ty TNHH Bông Thái Bình, cụm công nghiệp Phong Phú, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình có trên 100 công nhân. Đợt dịch Covid-19 do việc xuất khẩu gặp khó khăn, hàng tồn kho nên nhiều công nhân phải nghỉ việc từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5 mới đi làm trở lại. Khi Chính phủ có chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Công ty đã lập danh sách công nhân nghỉ việc gửi Liên đoàn Lao động Thành phố theo đúng quy định. 

Ông Trịnh Quốc Tài, Giám đốc Công ty TNHH Bông Thái Bình chia sẻ: Dịch Covid-19 vừa qua, Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, dẫn đến doanh thu của Công ty bị ảnh hưởng nặng nề, người lao động không có việc làm. Nhờ sự quan tâm của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người lao động, đợt này Công ty lập danh sách cho 53 lao động đề nghị hưởng hỗ trợ. Mong muốn của Công ty là các ngành chức năng hoàn thiện thủ tục để người lao động sớm được hưởng kinh phí hỗ trợ.

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua rà soát đến ngày 19/5, có 26 doanh nghiệp có tạm hoãn, dừng hợp đồng lao động hoặc có lao động phải nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng liên tục trở lên trong đó có 15 doanh nghiệp đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận danh sách đề nghị hỗ trợ người lao động. Đã có 14 doanh nghiệp gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện, thành phố với tổng số 2.510 lao động được đề nghị hỗ trợ. Đối với nhóm hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đã có 131 lao động gửi hồ sơ hỗ trợ đề nghị cấp xã, phường, thị trấn. Số lao động này được các xã, phường, thị trấn công khai danh sách theo quy định.

Để hộ kinh doanh và người lao động sớm được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, tại các cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác rà soát các doanh nghiệp, người sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để lập danh sách; chỉ đạo liên đoàn lao động các huyện, thành phố rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn có tổ chức công đoàn, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp, người sử dụng lao động để rà soát người lao động đủ điều kiện hỗ trợ, phấn đấu đến ngày 30/5 hoàn thành việc lập danh sách để tiến hành các thủ tục chi trả.

Nguyễn Cường

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày