Thứ 5, 02/05/2024, 03:15[GMT+7]

Một chủ trương cần nhân rộng

Thứ 5, 28/05/2020 | 09:04:14
954 lượt xem
Đến nay, toàn tỉnh có 55/55 đảng bộ cơ sở được xét chọn thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đã tổ chức đại hội. Chủ trương này đã và đang nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng trong việc mở rộng dân chủ trong Đảng, phát huy trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên trong việc lựa chọn người lãnh đạo cao nhất của địa phương.

Đảng bộ xã Thụy Duyên là một trong những đơn vị của huyện Thái Thụy thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội.

Đảng bộ xã Thụy Duyên là 1 trong 7 đơn vị được Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy lựa chọn thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội. Theo đồng chí Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã: Quy trình bầu trực tiếp bí thư đảng ủy tại đại hội được chúng tôi thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Sau khi bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa mới, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp phiên thứ nhất, thảo luận, tiến hành giới thiệu nhân sự chức danh bí thư đảng ủy, sau đó báo cáo đại hội và tiến hành bầu bí thư đảng ủy trực tiếp tại đại hội. Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong xã đều đồng thuận và đánh giá cao với chủ trương mới này.


Cũng giống như Đảng bộ xã Thụy Duyên, Đảng bộ xã Nam Cường được Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải lựa chọn thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội. Ngay từ sớm, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt các công tác chuẩn bị cho đại hội. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tư tưởng, nắm bắt tình hình của đảng viên; đồng thời quán triệt sâu sắc Quy chế bầu cử trong Đảng và những quy định liên quan đến việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội để cán bộ, đảng viên nhất là các đại biểu dự đại hội nắm được cách thức, nội dung các bước bầu cử và những điểm khác so với bầu cử thông thường để ủng hộ Đảng ủy trong việc thực hiện chủ trương thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội. Ông Vũ Đức Phố, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Môn cho biết: Việc thực hiện bầu trực tiếp bí thư cấp ủy ngay tại đại hội đã góp phần mở rộng dân chủ trong Đảng, phát huy trí tuệ và trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc lựa chọn người lãnh đạo cao nhất của địa phương. Chúng tôi tin tưởng đồng chí bí thư mới được bầu có đủ năng lực, trình độ và có khả năng quy tụ, phát huy sức mạnh của tập thể Đảng bộ lãnh đạo địa phương hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới.


Nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh có 55 đảng bộ cơ sở được xét chọn thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội. Đến nay đã có 100% đảng bộ cơ sở được xét chọn thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội đã tổ chức đại hội. Các đồng chí bí thư cấp ủy được bầu trực tiếp tại đại hội đều đạt số phiếu cao từ 90% trở lên. Nhiều nơi, đồng chí bí thư cấp ủy được bầu tại đại hội với số phiếu gần như tuyệt đối. Theo đồng chí Nguyễn Chí Hướng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thái Thụy: Thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, lựa chọn những đơn vị có cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Để việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội thành công thì nhân sự dự kiến giới thiệu phải là người tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cá nhân tôi đánh giá cao chủ trương đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy qua đó tiếp tục mở rộng dân chủ trong Đảng.


Đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, toàn tỉnh có 2 đơn vị là Đảng bộ huyện Tiền Hải và Đảng bộ Công an tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội. Hiện nay, cả hai đơn vị đều tích cực chuẩn bị các nội dung cho đại hội. Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Đến nay, các nội dung công việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện đã được huyện cơ bản hoàn tất. Là đơn vị được chọn thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội, để chuẩn bị tốt cho nội dung này, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung làm tốt công tác nhân sự đại hội, thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, đảng viên đặc biệt là các đại biểu dự đại hội nắm vững chủ trương, quy trình bầu trực tiếp bí thư tại đại hội; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn nhân sự đủ đức, đủ tài, xứng đáng vào vị trí người đứng đầu cấp ủy huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa (Hưng Hà)

Tôi cho rằng việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội không chỉ phát huy dân chủ trong Đảng mà còn phát huy được trách nhiệm của các đồng chí đảng viên về dự đại hội trong việc bầu ra người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng của mình. Tái đắc cử từ bầu trực tiếp tại đại hội, bản thân tôi cũng rất phấn khởi khi có được sự tin tưởng của tất cả các đại biểu về dự đại hội. Trong thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ để đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Ông Lương Văn Bang, thôn Nho Lâm Đông, xã Đông Lâm (Tiền Hải)

Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội cho thấy công tác cán bộ của Đảng ngày càng chặt chẽ, nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do vậy, theo tôi việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội nên được xem xét nhân rộng ở tất cả các cấp đại hội trong những nhiệm kỳ tới. Cùng với phát huy trí tuệ, đề cao trách nhiệm của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cấp ủy, chủ trương này còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Đào Quyên