Thứ 2, 06/05/2024, 02:02[GMT+7]

Kiến Xương phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 3, 02/06/2020 | 09:06:04
3,692 lượt xem
Bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể, những năm gần đây, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT tại xã Vũ An (Kiến Xương).

Là gia đình làm nông nghiệp, không có chế độ lương hưu nên bà Vương Thị Liễu, thôn Phụng Thượng, xã Vũ An (Kiến Xương) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Bà Liễu cho biết: Sau khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện nên tôi đã đăng ký tham gia, đến nay đã được hơn 10 năm. Đây là khoản tiết kiệm khi về già để chúng tôi không phải phụ thuộc vào con cái. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên vận động những người làm nông như tôi tham gia BHXH tự nguyện, để sau này cũng được hưởng chế độ lương hưu.

Ông Nguyễn Văn Tích, Bí thư Đảng ủy xã Vũ An cho biết: Hiện nay, xã Vũ An có trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện. Để phát triển hơn nữa số người tham gia BHXH tự nguyện, cấp ủy và chính quyền địa phương đã ra nghị quyết, giao Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã phối hợp tổ chức các lớp truyền thông, tư vấn cho người dân về BHXH tự nguyện. Mục tiêu đến năm 2025, cả xã có từ 20 - 30% dân số tham gia BHXH tự nguyện.

Có thể nói, BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp họ giảm bớt rủi ro khi về già. Tuy nhiên, những năm đầu triển khai chính sách này, huyện Kiến Xương cũng gặp không ít vướng mắc. Nguyên nhân chính do đây là chính sách mới, người dân chưa thực sự hiểu về những quyền lợi được hưởng nên chưa mặn mà tham gia. Bên cạnh đó, thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để hưởng hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia phải kiên trì, trong khi nhiều người lao động hiện nay lại chưa nhận thức được đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH với tương lai của mình.

Để từng bước tháo gỡ những vướng mắc này, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương đã áp dụng nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hàng năm, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương thường xuyên tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu cho từng xã về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phân công cán bộ phụ trách các xã để theo dõi, nắm bắt tình hình. Hàng tháng, tổ chức đánh giá tình hình phát triển đối tượng cho từng xã, đưa ra giải pháp cho những xã không đạt theo chỉ tiêu kế hoạch. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các xã có tỷ lệ bao phủ BHXH thấp, đặc biệt vận động những người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện đến hội nghị để nghe tư vấn. Phối hợp với Đài TTTH huyện và đài truyền thanh các xã để tuyên truyền theo chuyên đề, chuyên mục. Từ đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2020 - 2025. Nếu như năm 2015, toàn huyện có 630 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến hết ngày 21/5/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện đã là 2.170 người. Đặc biệt, trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 1.190 người.

Ông Lý Công Trường, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương cho biết: Để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, trong đó tăng cường công tác tổ chức hội nghị tuyên truyền ở các địa phương, nhất là với các xã chưa đạt chỉ tiêu đã giao. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày