Thứ 6, 10/05/2024, 19:23[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phải công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu chất lượng

Thứ 6, 05/06/2020 | 15:21:42
1,888 lượt xem
Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tổ chức vào sáng ngày 5/6.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Thông tin tại hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá chất lượng trên diện rộng để kiểm tra mức độ đánh giá chuẩn đầu ra của chương trình phổ thông. Bên cạnh đó, kỳ thi còn là căn cứ để công nhận tốt nghiệp cho học sinh lớp 12,  xét tuyển các trường đại học, cao đẳng và là căn cứ quan trọng để các địa phương thấy được chất lượng giáo dục của địa phương mình trên mặt bằng chung cả nước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có những điểm mới như: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương; trường đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra ở tất cả các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và của Thanh tra Chính phủ; sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm trực tiếp ở các khâu đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi, điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi, thành lập hội đồng thi, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi... Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ tổ chức trong 2 ngày 9 - 10/8.

 Các đại biểu dự hội nghị. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. 

Để chuẩn bị tốt kỳ thi năm nay, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo việc dạy và học theo hướng dẫn của Bộ để bảo đảm chất lượng, việc ôn thi phải diễn ra bình thường, an toàn theo kiến thức căn bản; kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định để giảm áp lực cho học sinh. Đồng chí yêu cầu sau hội nghị này, giám đốc sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, thành phố sớm thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, phải chọn đúng người, đặc biệt là những người làm công tác thanh tra, kiểm tra, in sao đề thi, chấm thi. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT liên quan đến rất nhiều bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Giao thông, Thanh tra Chính phủ… Bởi vậy, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh phải có đồng chí chủ tịch UBND tỉnh, đại diện của các ban, ngành liên quan để bảo đảm chỉ đạo, tổ chức kỳ thi chất lượng, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan.

 Đặng Anh