Thứ 2, 20/05/2024, 01:23[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về việc gia hạn thời gian thuê đất đối với một số hạng mục của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Thứ 6, 05/06/2020 | 16:50:41
4,798 lượt xem
Sáng ngày 5/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc gia hạn thời gian thuê đất đối với một số hạng mục của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình I và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Thái Thuỵ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình I do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Ngày 28/4/2018, UBND tỉnh ký Quyết định số 871/QĐ-UBND giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng gần 883ha, thời hạn thuê đất 49 năm kể từ ngày 20/3/2009, diện tích quản lý trồng cây xanh gần 14,7ha và trên 25ha thuê để làm đường phục vụ thi công, làm sân thi công nhà máy, thời hạn 10 năm kể từ ngày 20/3/2009. Đến nay, phần diện tích trên 25ha đã hết hạn thuê đất. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư. Ngày 14/10/2015, UBND tỉnh ký Quyết định 2435/QĐ-UBND giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sử dụng gần 1.233,6ha, thời hạn thuê đất đến hết ngày 12/01/2061, diện tích quản lý trồng cây xanh trên 12,7ha và gần 134,7ha thuê làm đường giao thông, làm trạm trộn bê tông, thời hạn 7 năm từ ngày 12/01/2012. Đến nay, phần diện tích gần 134,7ha đã hết hạn thuê đất.

 Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của các nhà máy nhiệt điện, tuy nhiên các nhà máy phải báo cáo Bộ Công Thương chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đối với từng hạng mục. 

Về Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình I, sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh cho phép gia hạn thuê 1,1ha để làm trụ sở Ban Quản lý dự án, nhà nghỉ ca cho cán bộ, công nhân viên đi ca đêm và 1,3ha trạm bơm nước ngọt, tuyến ống. Diện tích còn lại trong 25ha, Nhà máy cần rà soát lại và có hướng đề xuất cụ thể. 

Còn tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Nhà máy cần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào vận hành, đồng thời ủng hộ gia hạn cho thuê đất phần diện tích phục vụ thi công. Đối với diện tích 1,7ha Tập đoàn Dầu khí cho Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam mượn để lắp đặt trạm trộn bê tông đã hết hạn cho thuê, cần sớm làm thủ tục bàn giao lại cho tỉnh. Các diện tích còn lại cần rà soát và có văn bản báo cáo rõ. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi các nhà máy có điều chỉnh dự án tham mưu, đề xuất UBND tỉnh gia hạn phần diện tích các nhà máy có nhu cầu, bảo đảm hợp lý, phù hợp với thực tế. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra làm rõ những vi phạm nếu có, đề xuất hướng xử lý. Các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung hoàn thiện các thủ tục có liên quan. Huyện Thái Thuỵ, xã Mỹ Lộc tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, xử lý kịp thời những kiến nghị chính đáng của người dân. Các nhà máy nhiệt điện có trách nhiệm chấp hành nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất được giao sử dụng.

Minh Nguyệt