Thứ 6, 19/04/2024, 16:19[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang

Thứ 7, 06/06/2020 | 18:33:31
2,378 lượt xem
Sáng ngày 6/6, tại tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với 62 điểm cầu ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và 4 điểm cầu tại hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) để xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020.

Đại biểu dự hội nghị.

Năm 2020 diện tích trồng vải thiều của tỉnh Bắc Giang trên 28.000ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn. Trong đó, vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 15.000ha, tăng hơn 1,1.000 ha so với năm 2019, sản lượng ước đạt 110.000 tấn. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha, được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS, cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói. Điều đó khẳng định, tỉnh Bắc Giang đã sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Singapore, Trung Đông, Thái Lan và các nước khác trên thế giới.

Về thị trường tiêu thụ, từ nhiều năm nay, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng cả thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời quan tâm khai thông các thị trường mới, tiềm năng, hiệu quả kinh tế cao. Để phù hợp với tình hình dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang xác định chủ yếu tiêu thụ vải thiều ở thị trường nội địa vì đây vẫn là thị trường nhiều tiềm năng. Đến nay, các đối tác là đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp, thương nhân đã kết nối, ký hợp đồng với các điểm cung ứng trên địa bàn tỉnh và những ngày này vải thiểu sớm đang được tiêu thụ rất thuận lợi.

Để tạo điều kiện cho thương nhân nước ngoài đến kinh doanh, UBND tỉnh Bắc Giang đã liên hệ với các bộ, ngành trung ương, các địa phương sớm thực hiện các thủ tục nhập cảnh, tiếp đón tại các cửa khẩu và tổ chức địa điểm cách ly theo quy định. Với công tác chuẩn bị chu đáo, năm 2020, tỉnh Bắc Giang hướng tới mục tiêu xuất khẩu khoảng 80.000 tấn vải thiều, chiếm 50% sản lượng, phần còn lại sẽ được chế biến, thiêu thụ tại thị trường nội địa.

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang kỳ vọng được đón tiếp nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, thương nhân trong nước và nước ngoài đến tham quan, khảo sát, sớm ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh để ổn định trong thu mua tiêu thụ vải thiều. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều…

Phạm Hưng