Thứ 6, 10/05/2024, 08:27[GMT+7]

Đà Lạt - vùng núi sản xuất một số loại phô mai ngon nhất châu Á

Thứ 2, 08/06/2020 | 08:21:11
7,506 lượt xem
Đà Lạt là một vùng núi nằm trên cao nguyên Lâm Viên, thuộc vùng núi Tây Nguyên của miền Nam Việt Nam. Đây không chỉ là nơi sản xuất nông nghiệp hàng đầu cả nước mà còn là điểm đến hấp dẫn dành cho khách du lịch trong và ngoài nước. Song, Đà Lạt cũng đang nổi tiếng vì một lý do khá bất ngờ - đó là nguồn gốc của một số loại phô mai tốt nhất được sản xuất ở châu Á, bao gồm mozzarella kem, burrata và camembert.

Paris thu nhỏ

Vào đầu những năm 1900, Đà Lạt là địa điểm tuyệt vời dành cho người Pháp trong thời gian họ chiếm đóng Việt Nam bởi thời tiết mát mẻ. Chính vì vậy, Đà Lạt được gọi là "Le Petit Paris” (tức Paris thu nhỏ).

Ảnh hưởng của văn hóa Pháp vẫn có thể được cảm nhận trong kiến trúc thuộc địa trang trí nghệ thuật, đại lộ lát đá và đặc biệt nhất là ẩm thực nơi đây. Từ bánh mì đến bột, người Pháp đã nhập khẩu và giới thiệu nhiều nguyên liệu ẩm thực trong thời gian này - bao gồm cả phô mai. 

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng một giờ đồng hồ di chuyển sẽ đến với nhà máy sản xuất phô mai Đơn Dương. Nhà máy này được thành lập vào năm 2011 bởi chuỗi nhà hàng Ý / Nhật nổi tiếng có trụ sở tại Việt Nam Pizza 4P. Tại đây, một lượng lớn phô mai Việt Nam được sản xuất và bán cho các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng sữa trên toàn khu vực.

Độ cao và khí hậu mát mẻ của khu vực làm cho nó trở thành môi trường chính để bò sữa phát triển mạnh và sản xuất sữa chất lượng hàng đầu.

Ban đầu, nhà máy phô mai Đơn Dương bắt đầu sử dụng ít hơn 50 lít sữa mỗi ngày. Ngày nay, 30 công nhân sử dụng 5.000 lít mỗi ngày để tạo ra 13 loại phô mai khác nhau, từ ricotta đến bocconcini. Tất cả phô mai của họ là 100% tự nhiên, không có chất phụ gia.

Đối với sữa, nguồn cung của nhà máy đến từ nhiều nông dân và nhà sản xuất khác nhau. Nhưng trong nỗ lực cải thiện chất lượng và tính nhất quán của sữa hơn nữa, Pizza 4P hiện đang tìm cách xây dựng trang trại bò sữa của riêng mình.

Trang trại để bàn trong 24 giờ

Pizza 4P's sản xuất mozzarella chất lượng cao tại trang trại phô mai ở Đà Lạt.

Trong vòng 24 giờ sau khi làm phô mai, nó được chuyển đến các nhà hàng của Pizza 4P tại Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang và Đà Nẵng. Một trong những món thực đơn đáng chú ý nhất của họ là camembert. 

Keinosuke Konuki, quản lý nhà máy phô mai Pizza 4P ở Đà Lạt nói: "Phô mai camembert của chúng tôi được phát triển với sự hợp tác của một thợ thủ công được đào tạo tại Pháp". Nhưng phô mai phổ biến nhất của Pizza 4P là burrata và mozzarella kem của họ, tự do rắc lên tất cả các loại pizza của họ và hào phóng cắt ra để lộ một trung tâm kem. 

Mỗi ngày, công nhân tại trang trại tạo ra 1.500 đến 2.000 miếng burrata và 2.000 đến 3.000 quả bóng mozzarella.

Mặc dù khu vực này có mối quan hệ chặt chẽ với người Pháp, nhưng Pizza 4P nói rõ rằng họ không bắt chước các kỹ thuật được sử dụng ở Ý và Pháp. 

Konuki chia sẻ: "Bất chấp ảnh hưởng của Pháp, tất nhiên, chúng tôi đã phát triển phô mai theo cách riêng của chúng tôi. Chúng tôi làm phô mai ở Việt Nam và không thể có được thông tin một cách dễ dàng, như ở châu Âu. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là dùng thử và sai sót. Phải mất thời gian và công sức ".

Nâng cao ẩm thực Việt Nam

Peter Cường Franklin, đầu bếp và chủ nhà hàng Anan Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, đến từ Đà Lạt cho biết: “Không có nhiều lịch sử làm phô mai ở Đà Lạt cho đến gần đây. Có vẻ như người Pháp hài lòng với việc nhập phô mai từ nước họ, và người Việt Nam không có áp lực lớn với phô mai ngoại trừ phô mai con bò cười”. 

Đà Lạt nổi tiếng với sự hợp nhất món ăn từ đường phố đến cao cấp của mình, tạo ra phiên bản của riêng mình bằng phô mai mozzarella và scamorza từ nhà máy phô mai Đơn Dương và nhiều loại thảo mộc tươi từ khu vực.

Tại Sài Gòn, Franklin hiện đang cho thử nghiệm phòng Đà Lạt - một phòng ăn riêng tại nhà hàng của mình. Sàn gỗ xương cá của căn phòng, các điểm nhấn màu xanh lá cây và thực vật sống. "Thực đơn nếm thử Đà Lạt" của ông sẽ bao gồm phô mai Đà Lạt, atisô và dâu tây "được trồng trong thời kỳ thuộc địa Pháp".

Khi Việt Nam mở cửa trở lại du lịch quốc tế , khách du lịch cũng có thể đến Đà Lạt và thử các loại phô mai địa phương tươi ngon nhất của đất nước kết hợp với một số rượu vang địa phương và dâu tây chín. Hoặc ghé thăm một trong những nhà hàng của Pizza 4P tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang.

Thanh Doan – Dịch từ CNN

(sinh viên thực tập)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày