Thứ 7, 04/05/2024, 02:28[GMT+7]

Bảo đảm an toàn trong trường học: Bài học từ sự việc cây đổ gây thương tích cho học sinh

Thứ 3, 09/06/2020 | 08:43:42
1,833 lượt xem
Hệ thống cây xanh trong trường học rất quan trọng bởi không chỉ điều hòa không khí mà còn tạo bóng mát cho sân trường. Tuy nhiên, trước sự việc đáng tiếc xảy ra tại một trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát, kiểm tra và thay mới những cây xanh không còn an toàn.

Giờ thể dục của học sinh Trường Tiểu học Minh Lãng (Vũ Thư).

Vụ việc một cây phượng bị bật gốc, đè vào 18 học sinh khiến 1 em tử vong, 17 em bị thương xảy ra tại một trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua không chỉ khiến gia đình, xã hội đau xót mà còn khiến nhiều cha mẹ học sinh bất an về những tai nạn có thể xảy ra trong trường học. Chị Nguyễn Thị Tâm, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Trường học của con tôi có nhiều cây cổ thụ, có những thân cây người lớn ôm không xuể. Học sinh lại thường chạy nhảy tại sân trường, nhất là mùa hè, các cháu hay ngồi dưới gốc cây để tránh nắng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lịch học của các cháu kéo dài hơn. Đây cũng là thời điểm thường xảy ra mưa lớn và có bão. Do vậy, sau sự việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi rất lo lắng, không biết các cây xanh trong trường có thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn không, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Lo lắng của chị Tâm không phải là không có cơ sở bởi cây cổ thụ có thân to, thân hay mục ruỗng từ bên trong, tiềm ẩn nguy cơ gãy, đổ nếu không được thường xuyên kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn.

Theo thống kê, Trường Tiểu học Minh Lãng có trên 60 cây xanh, trong đó có trên 30 cây cổ thụ. Bằng thời gian này của mọi năm, trường đã tổ chức cắt tỉa cây xanh, tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải lùi thời gian học vào chính giữa hè nên nhà trường dự định sẽ cắt tỉa muộn hơn. Thế nhưng sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại một trường học vừa qua, trường đã thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát và cắt tỉa cây. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Mân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong khuôn viên trường có trên 30 cây cổ thụ. Mỗi năm, trường đều dành khoản kinh phí phù hợp cho việc chăm sóc, quản lý cây xanh trong trường. Thông thường, trước mùa mưa bão, trường tổ chức kiểm tra kỹ lưỡng các cây xanh, thuê thợ đến cắt tỉa cành và loại bỏ cây bị mục, ruỗng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác triển khai muộn hơn. Tuy nhiên, ngay sau sự việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, trường đã giao cán bộ, giáo viên rà soát lại toàn bộ cây xanh, đặc biệt là gốc và rễ cây nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến trường.

Tại Trường Tiểu học Quang Trung (thành phố Thái Bình), qua rà soát phát hiện một cây bàng đã mục thân, kém phát triển. Ngay sau đó, trường đã thuê thợ đến đào gốc và trồng cây mới. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Vốn dĩ trước đây cây bàng này có tán lá khá rộng, tạo bóng mát cho cả một góc trường, là nơi học sinh rất thích vui chơi trong giờ giải lao, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên giờ đây, do cây không còn phát triển, tiềm ẩn nguy hiểm đối với học sinh nên chúng tôi đã quyết định thay thế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức cắt tỉa cây xanh, đặc biệt là những cây tán rộng, có cành khô; thường xuyên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, nhất là trần nhà, quạt trần, quạt treo tường, cửa ra vào cũng như cửa sổ bởi cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, tai nạn thương tích có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kiểm tra thường xuyên.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong những năm qua, nhất là trước mùa mưa bão, Sở đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải đặt việc bảo đảm an toàn cho học sinh là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường. Các đơn vị phải quan tâm thực chất đến công tác bảo đảm an toàn cho học sinh ở mọi khâu, rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức các hoạt động để chủ động kiểm soát, kịp thời có phương án xử lý khi có sự việc phát sinh; kiểm tra kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị như điện, thiết bị thực hành; quan tâm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học...

Theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến đầu tháng 7 các trường mới kết thúc năm học, do đó học sinh còn phải học khoảng một tháng nữa. Đây đang là thời điểm bắt đầu mùa mưa bão, dễ xảy ra giông lốc gây bật gốc, đổ cây. Vì vậy, việc chủ động đưa ra các giải pháp kiểm tra hệ thống cây xanh trong khuôn viên của các trường học hiện nay vô cùng quan trọng, góp phần bảo đảm môi trường học tập an toàn.

Đặng Anh