Thứ 4, 08/05/2024, 01:30[GMT+7]

Thái Thụy hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh trong trường học

Thứ 4, 10/06/2020 | 08:35:55
2,569 lượt xem
Cùng với việc đầu tư cho phòng học, trang thiết bị học tập, huyện Thái Thụy còn quan tâm, ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các trường học xây dựng nhà vệ sinh sạch đẹp. Đồng thời, tích cực huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà vệ sinh trong trường học, nhằm phục vụ thuận lợi cho học sinh trong sinh hoạt cá nhân và học tập.

Nhà vệ sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Dân (Thái Thụy) được xây dựng khang trang, sạch sẽ.

Những năm qua, huyện Thái Thụy đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, trong đó có công tác xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà vệ sinh cho học sinh. Theo số liệu khảo sát gần đây của ngành chức năng huyện, 56/56 trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã có nhà vệ sinh cho học sinh. Đặc biệt, trong các năm 2018, 2019, có 4 trường tiểu học trên địa bàn huyện được tổ chức phi chính phủ Latter Day Saint Charities - Mỹ tài trợ xây dựng mới nhà vệ sinh theo quy chuẩn. Mặc dù đã có công trình nhà vệ sinh để sử dụng nhưng phần lớn nhà vệ sinh trong các trường học trên địa bàn huyện hiện nay chưa bảo đảm về chất lượng, đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc diện tích quá nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý, kết quả học tập của học sinh. Cụ thể có 18 công trình vệ sinh tại các trường học trên địa bàn huyện đã xuống cấp nghiêm trọng; 5 công trình vệ sinh nhỏ, chưa bảo đảm diện tích 0,06m2/học sinh.

Đồng chí Vũ Thanh Vân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Xác định việc xây dựng nhà vệ sinh trong trường học là rất cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và thân thiện, học sinh tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và thống nhất chủ trương ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đối với các trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện theo tờ trình của UBND huyện. Đồng thời, chỉ đạo HĐND, UBND huyện triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở chủ trương, kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã họp, ban hành nghị quyết, quyết định quy định cơ chế hỗ trợ đối với các trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2021. Theo đó, mức hỗ trợ là 150 triệu đồng/nhà vệ sinh trích từ nguồn ngân sách huyện; kiểu mẫu nhà vệ sinh được thiết kế một mẫu chung theo tiêu chuẩn Việt Nam (bảo đảm có phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt, đồng bộ về quy mô, kích thước, trang trí, thiết bị nội thất...), quy mô từ 300 - 500 học sinh và kinh phí đầu tư là 350 triệu đồng/nhà vệ sinh. Đối tượng hỗ trợ là các trường có nhà vệ sinh xuống cấp, thiếu diện tích và thiết bị vệ sinh; các xã không có đủ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh, bố trí được nguồn vốn đối ứng hoặc nguồn xã hội hóa, các nguồn hợp pháp khác để xây dựng nhà vệ sinh.

Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải hiện có hơn 700 học sinh và có 2 khu vệ sinh ở hai cấp học. Mặc dù đã được tu sửa nhưng do 2 khu vệ sinh trong trường xây dựng từ lâu nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tường gạch bị bong tróc, hệ thống thoát nước kém, ảnh hưởng tới vệ sinh cá nhân của học sinh. 

Thầy giáo Vũ Việt Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải cho biết: Thực hiện chủ trương hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh trong trường học của huyện, trường đã tham mưu UBND xã hoàn thiện các thủ tục trình UBND huyện phê duyệt kế hoạch để hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 khu vệ sinh cho hai cấp học của trường. Đồng thời, phối hợp với xã huy động nguồn xã hội hóa được 500 triệu đồng từ con em xa quê ủng hộ để xây dựng nhà vệ sinh trong trường. Với nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện và nguồn xã hội hóa sẽ giúp trường xây dựng được 2 khu vệ sinh sạch đẹp, hiện đại để phục vụ học sinh. Dự kiến, trường sẽ tổ chức xây dựng trong tháng 6 và hoàn thành vào tháng 8 để đưa vào sử dụng trong năm học mới sắp tới.

Cùng với Trường Tiểu học và THCS Thụy Hải, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện có nhu cầu xây dựng nhà vệ sinh đã tham mưu UBND xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện phê duyệt kế hoạch xây dựng như: Trường Tiểu học và THCS Thụy Việt, Trường Tiểu học và THCS Thái Nguyên; Trường THCS thị trấn Diêm Điền... 

Theo kế hoạch, toàn huyện có 23 nhà vệ sinh xây mới trong giai đoạn 2020 - 2021, trong đó có 16 nhà vệ sinh xây mới năm 2020, 7 nhà vệ sinh xây mới năm 2021. Tổng mức đầu tư là 8,05 tỷ đồng, trong đó, tổng mức hỗ trợ của huyện là hơn 3,4 tỷ đồng. Để bảo đảm việc triển khai xây dựng nhà vệ sinh trong trường học bảo đảm đúng chủ trương, kế hoạch của huyện, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS lập kế hoạch xây mới các công trình vệ sinh xuống cấp; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình UBND huyện phê duyệt kế hoạch xây dựng mới nhà vệ sinh trường học trên địa bàn quản lý; cân đối, bố trí đủ nguồn kinh phí đối ứng từ nguồn ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai xây dựng. Các xã, thị trấn phối hợp với các trường tích cực làm tốt công tác xã hội hóa theo quy định của nhà nước để xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh.

Trần Tuấn