Thứ 7, 04/05/2024, 17:49[GMT+7]

Mái nhà chung của những người làm báo Thái Bình

Thứ 6, 12/06/2020 | 15:10:49
4,737 lượt xem
Ngày 12/6/1985, UBND tỉnh ra quyết định về việc thành lập Hội Nhà báo Thái Bình. Từ đó tới nay, đã 35 năm Hội nhà báo tỉnh thực hiện hiệu quả vai trò tập hợp, thu hút hội viên; tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, khích lệ người làm báo trong tỉnh nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí… Nhờ vậy đã xây dựng ngôi nhà chung vững chắc cho những người làm báo địa phương.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp trong khuôn khổ lớp bồi dưỡng về kỹ năng làm báo đa phương tiện.

Nơi tiếp lửa cho lòng yêu nghề

Nhớ lại những ngày đầu thành lập Hội Nhà báo tỉnh, nhà báo Thiếu Văn Sơn, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình chia sẻ: Ngày đó thế hệ những người làm báo chúng tôi làm nghề chủ yếu thông qua việc học hỏi lẫn nhau, học hỏi các thế hệ đàn anh đi trước. Người đi trước chỉ dạy cho người đi sau, người biết rồi hướng dẫn cho người chưa biết. Bởi vậy khi Hội Nhà báo được thành lập, đội ngũ người làm báo thực sự vui mừng, phấn khởi bởi đây là mái nhà chung về chuyên môn nghiệp vụ, là nơi quy tụ của những niềm đam mê, hăng say với nghề làm báo. Chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm làm nghề, những câu chuyện trong quá trình tác nghiệp tại cơ sở, thậm chí là cả niềm vui khi tác phẩm báo chí tâm huyết của mỗi hội viên được phát hành và phân tích, đúc rút kinh nghiệm cho nhau sau mỗi lần ấn phẩm báo chí đến tay công chúng. Từ đó mỗi người thêm gắn bó, gần gũi hơn với tổ chức hội.

Không những vậy, từ năm 1999, với mong muốn góp phần khích lệ tinh thần, trách nhiệm của mỗi người làm báo trong tỉnh, Hội Nhà báo Thái Bình luôn tổ chức các cuộc thi hàng năm về báo chí trong tỉnh, từ đó lựa chọn ra nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc làm cơ sở chọn lọc các tác phẩm tiêu biểu của hội viên gửi đi dự thi Giải báo chí toàn quốc. Cũng từ năm 1999, vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, Hội Nhà báo tỉnh đều tổ chức Hội báo Xuân tại một số địa điểm trong tỉnh để đông đảo công chúng cùng đến tham quan các gian trưng bày, tìm hiểu nhiều ấn phẩm báo xuân xuất sắc trên toàn quốc. Điều ý nghĩa là toàn bộ các ấn phẩm báo xuân này sau khi đã tham gia hội báo đều được gửi tặng các chiến sĩ bảo vệ biển, đảo.

Xây dựng đội ngũ làm báo lớn mạnh cùng sự phát triển của tỉnh

Tiếp nối truyền thống đó, với vai trò của tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, trong những năm qua, Hội Nhà báo Thái Bình đã tập hợp, bồi dưỡng, rèn luyện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo. Qua đó thu hút sự tham gia của gần 100 hội viên đến từ các chi hội nhà báo trong tỉnh. Hàng năm Hội Nhà báo tỉnh đều tăng cường phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí trong tỉnh. Đồng thời cử hội viên tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn ngày tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cung cấp thêm cho những người làm báo kỹ năng tác nghiệp với điện thoại thông minh.

Từ đó chất lượng nghiệp vụ của hội viên Hội Nhà báo Thái Bình từng bước được nâng cao, góp phần đưa đến công chúng những tác phẩm báo chí ấn tượng, có sự tìm tòi, đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng. Bên cạnh những lớp tập huấn nghiệp vụ, Hội Nhà báo tỉnh cũng tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh duy trì, nâng chất lượng giải báo chí tỉnh đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành tổ chức các giải báo chí chuyên ngành tạo nên sân chơi bổ ích, nâng cao nghiệp vụ, lòng quyết tâm, hăng say với nghề cho những người làm báo. Có thể kể đến các cuộc thi như: Báo chí viết về xây dựng nông thôn mới, Cuộc thi báo chí khoa học và công nghệ góp phần xây dựng nông thôn mới; Cuộc thi báo chí viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến tỉnh Thái Bình... Thông qua những cuộc thi này đã sàng lọc, lựa chọn được những tác phẩm đạt chất lượng, có giá trị, kịp thời khuyến khích những người cầm bút phát huy tiềm năng, thế mạnh nghề nghiệp. Cũng chính từ niềm cổ vũ, động viên ấy, có nhiều tác giả, nhóm tác giả của các cơ quan báo chí trong tỉnh liên tục đạt được nhiều giải thưởng báo chí quốc gia, giải báo chí toàn quốc các lĩnh vực. Điển hình như năm 2019, Báo Thái Bình đạt 3 giải báo chí quốc gia, 1 giải Búa liềm vàng.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, trong phong trào thi đua rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, hàng năm Hội Nhà báo Thái Bình đều đặn tổ chức giải cầu lông giới báo chí tỉnh nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Bên cạnh đó, Báo Thái Bình phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch duy trì giải việt dã tranh cúp Báo Thái Bình thường niên. Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình tổ chức Giải Cầu lông tranh cúp Phát thanh và Truyền hình thu hút đông đảo đối tượng tham gia với chất lượng giải cao. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành phong trào diễn ra sôi động ở các cơ quan báo chí.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình đang nỗ lực trong việc thu hút đầu tư vào tỉnh. Chính bởi vậy, báo chí thực sự trở thành cầu nối quan trọng góp phần đưa hình ảnh của Thái Bình đến được với bạn bè trong nước và quốc tế. Những người làm báo luôn phát huy vai trò là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, không ngừng chủ động, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến và hy sinh cho nghề nghiệp.

PGS.TS Hà Huy Phượng - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Giảng viên kiêm chức tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam

Thời gian qua Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh Thái Bình đã làm rất tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn cho đội ngũ người làm báo. Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ sở đào tạo báo chí mở được nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng làm báo hiện đại góp phần giúp cho các hội viên nhà báo của Thái Bình hoạt động nghề nghiệp ngày càng chuyên nghiệp hơn. Hy vọng trong thời gian tới Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Thái Bình cũng như các cơ quan báo chí - truyền thông của tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để các hội viên nhà báo được học tập, nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, góp phần làm cho báo chí của địa phương phát triển hơn nữa.

Phóng viên Phạm Khánh Giang, Đài PT-TH Thái Bình

Là một phóng viên trẻ, tôi luôn có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân thông qua việc cố gắng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. Trong thời gian qua Hội Nhà báo đã hỗ trợ chúng tôi trong việc tiếp cận với những cách làm báo mới, hiện đại, đáp ứng xu thế của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bên cạnh đó chúng tôi cũng được khuyến khích gửi các tác phẩm báo chí chất lượng tham gia các cuộc thi báo chí trong và tỉnh. Hy vọng trong thời gian tới phóng viên chúng tôi sẽ được tham gia nhiều khóa tập huấn hơn nữa để thường xuyên được trau dồi, bồi đắp kiến thức, kỹ năng làm nghề, từ đó đưa đến cho công chúng những tác phẩm báo chí ấn tượng hơn.

Anh Lại Hợp Khánh, Bộ đội Biên phòng Thái Bình

Là người làm báo không chuyên, tôi rất vui mừng khi luôn được tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức. Qua đó tôi được cập nhật thêm kiến thức về nghề báo, thiết thực giúp ích cho tôi trong việc làm ra các tác phẩm báo chí, mang tới cho công chúng những tin, bài nhanh nhạy, kịp thời, chính xác từ một cộng tác viên ngay tại cơ sở.


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày