Thứ 7, 11/05/2024, 15:16[GMT+7]

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập danh sách để hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 6, 12/06/2020 | 17:38:10
2,867 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ vào chiều ngày 12/6.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Ngày 28/4/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45 triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngay sau khi có kế hoạch, các huyện, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, tổ giúp việc, ban giám sát tiến hành rà soát danh sách; đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập ban chỉ đạo. 

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 10/6, đối với nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã hoàn thành việc chi trả. Đối với nhóm hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương đã tiếp nhận hồ sơ của 5 doanh nghiệp, tuy nhiên, qua thẩm định chỉ có 1 doanh nghiệp đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ với 52 lao động. Nhóm hỗ trợ hộ kinh doanh có 424 hộ làm hồ sơ đề nghị, trong đó có 199 hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền 199 triệu đồng. Nhóm hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có 323 hồ sơ của người lao động đề nghị hỗ trợ, có 65 hồ sơ được UBND các xã công khai tại cơ sở. Nhóm hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm đã tiếp nhận 3.914 hồ sơ, đã có 602 lao động bị mất việc làm của Thành phố và huyện Vũ Thư được UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí với tổng số tiền 602 triệu đồng và đang tiến hành chi trả.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, các sở, ngành và các huyện, thành phố tham gia góp ý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay tiến độ chi trả hỗ trợ đối với một số nhóm còn chậm. Để đảm bảo việc hỗ trợ theo đúng tiến độ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung rà soát phấn đấu cuối tháng 6 hoàn thành việc lập danh sách đối với tất cả các nhóm đối tượng trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí để trong tháng 7 hoàn thành tổ chức chi trả, đảm bảo không để sót đối tượng. Đối với các doanh nghiệp không đủ điều kiện hỗ trợ, các huyện, thành phố thông báo tới các doanh nghiệp để doanh nghiệp làm các thủ tục, lập danh sách người lao động gửi công đoàn cấp trên đề xuất nguồn kinh phí hỗ trợ từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Với các nhóm đối tượng như khẩu nghèo phát sinh, đối tượng lập sót, giáo viên các trường tư thục, giáo viên và người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các trường mầm non, THCS, THPT công lập, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan tổng hợp danh sách trình UBND tỉnh cho ý kiến cụ thể. Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo trung ương để có phương án giải quyết kịp thời để người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sớm được hưởng kinh phí hỗ trợ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày