Chủ nhật, 19/05/2024, 12:24[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về tiến độ thực hiện quy hoạch phân khu các khu công nghiệp và khu chức năng trong Khu kinh tế

Thứ 3, 16/06/2020 | 17:44:24
10,421 lượt xem
Chiều ngày 16/6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tiến độ và triển khai một số nhiệm vụ để thực hiện quy hoạch phân khu các khu công nghiệp (KCN) và các khu chức năng trong Khu kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Quỳnh Phụ và các doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tiến độ quy hoạch phân khu các KCN và các khu chức năng: KCN - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, KCN - đô thị - dịch vụ Hải Long, Khu đô thị - du lịch - nghỉ dưỡng Cồn Thủ, Cồn Vành và cảng Ba Lạt trong Khu kinh tế; tiến độ thực hiện dự án KCN phục vụ nông nghiệp Thaco - Thái Bình (Quỳnh Phụ). Theo đại diện lãnh đạo các nhà đầu tư tài trợ quy hoạch, các đơn vị sẽ nỗ lực, sớm triển khai các bước theo quy định, quyết tâm khởi công dự án trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 10/2020. Các đại biểu dự cuộc họp đã phát biểu làm rõ tiến độ quy hoạch các KCN và các khu chức năng trong Khu kinh tế, những khó khăn, vướng mắc hiện nay và khả năng có thể khởi công sớm một số dự án lớn để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất, các sở, ngành, đơn vị, địa phương và nhà đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, thu hút dự án đầu tư vào Khu kinh tế tạo điểm nhấn cho sự khởi đầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đối với 3 nhà đầu tư tài trợ quy hoạch khu chức năng trong Khu kinh tế và nhà đầu tư KCN Thaco - Thái Bình được lựa chọn làm điểm khởi công dự án cần khẩn trương hoàn thiện sản phẩm đồ án quy hoạch, chậm nhất đến cuối tháng 6 phải báo cáo UBND tỉnh để có tờ trình trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định, phấn đấu sớm có Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch các KCN, phân khu chức năng trong Khu kinh tế. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh và các nhà đầu tư thực hiện song song việc tiếp nhận dự án đầu tư, xin ý kiến các sở, ngành chức năng với hoàn thiện đồ án quy hoạch. 

Về vấn đề đất đai, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cập nhật thực trạng, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hoàn thành rà soát lại nhu cầu sử dụng đất năm 2020, tham mưu bố trí quỹ đất cho các dự án trước ngày 20/6. Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các huyện nghiên cứu các trình tự, phương án thu hồi đất bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định; trước mắt tổ chức khảo sát, đo đạc, quy chủ đối với diện tích đất các dự án, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Các nhà đầu tư phối hợp với các đơn vị chức năng phải làm nhanh công tác lập, đánh giá tác động môi trường của các dự án; khẩn trương làm việc với các bộ, ngành trung ương thúc đẩy tiến độ các bước quy hoạch, thủ tục đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư trong việc hoàn thành quy hoạch, phấn đấu đến đầu tháng 10 có thể khởi công các dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Các nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để triển khai thực hiện ngay các dự án khi đủ điều kiện khởi công. Riêng đối với dự án KCN Thaco - Thái Bình, phấn đấu đến ngày 30/6 phải thực hiện bàn giao đất cho nhà đầu tư và sẽ tiến hành khởi công trước ngày 25/8. 

Để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ đề ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch, xác định các công việc và tiến độ mốc thời gian triển khai cho từng dự án để kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Thành lập tổ công tác tiếp nhận thông tin, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các dự án cũng như các nhà đầu tư trong quá trình triển khai công tác quy hoạch, lập dự án đầu tư và khởi công công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Khắc Duẩn