Thứ 2, 06/05/2024, 03:08[GMT+7]

Hưng Hà: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng, chống lụt, bão

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:43:59
1,913 lượt xem
Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm 2020 và những năm tiếp theo, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà đã tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão. Đến nay, một số công trình đã cơ bản hoàn thành, kịp thời đưa vào sử dụng trong mùa mưa bão năm 2020.

Thi công kè Đào Thành đê hữu Luộc từ k3+700 đến k4+100.

Trên địa bàn huyện Hưng Hà có 3 tuyến đê sông với tổng chiều dài 40,1km. Cả 3 tuyến đê sông trên đều có cao trình mặt theo thiết kế, có gia tăng cao trình từ 0,8 - 1,1m, bảo đảm chống lũ với mực nước thiết kế tại Nhật Tảo +7,3m ở điều kiện không có tổ hợp lũ, bão trùng hợp. Khi mực nước lũ có báo động số 1 trở lên, các tuyến đê thường có sự cố về thẩm lậu, mạch sủi như khu vực Lão Khê, Hà Xá, xã Tân Lễ; Nhật Tảo, xã Tiến Đức; Việt Thắng, Nam Tiến, xã Hồng An; Đồng Phú, xã Độc Lập; Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh; Việt Yên, Ngũ Đông, xã Điệp Nông.

Trên 3 tuyến đê sông có 12 khu vực xây dựng hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Những năm qua, một số hệ thống kè đã được các cấp, các ngành đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp, đến nay đã phát huy hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống lũ, bão. Tuy nhiên, do diễn biến dòng chảy thay đổi gây sạt trượt mái ở một số khu vực kè và bãi sông nên khi có lũ xấp xỉ báo động 1 cần triển khai việc cắm tre vè theo dõi diễn biến sạt lở kè, bờ sông, bãi sông để xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu như kè Hà Xá, Thanh Nga, Phú Nha, Hồng Phong, Lão Khê, Đào Thành, Việt Yên.

Trên toàn tuyến đê sông có 9 cống dưới đê, trong đó có 5 cống điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp gồm: cống Tịnh Xuyên, Lão Khê, Nhâm Lang, Đào Thành, Việt Yên; 4 cống tiêu qua đê gồm: cống tiêu An Lại, cống xả tiêu của trạm bơm Tịnh Xuyên, trạm bơm Minh Tân, trạm bơm Hà Thanh. Hiện trạng các hạng mục chính của cống chất lượng bảo đảm, hoạt động bình thường và có đầy đủ phai dự phòng...

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 công trình phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão đang triển khai thi công gồm: xử lý cấp bách kè Đào Thành đê hữu Luộc từ k3+700 đến k4+100; xử lý cấp bách kè Phan đê hữu Luộc từ k8+400 đến k9+100; đắp mở rộng, gia cố mặt đê láng nhũ tương nhựa đường axit 3 lớp đoạn từ k1+00 đến k3+00 đê hữu Luộc. Được xác định là một trong những công trình trọng điểm của huyện phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, những ngày qua nhà thầu thi công kè Đào Thành đã huy động tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ. 

Ông Lê Quốc Việt, cán bộ Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Minh Trường, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Công trình xử lý cấp bách kè Đào Thành đê hữu Luộc từ k3+700 đến k4+100 có chiều dài 447m, được triển khai thi công từ tháng 4/2020. Sau hơn 2 tháng tích cực triển khai thi công, đến nay đã đạt khoảng 70% khối lượng công trình. Trong đó, nhà thầu thi công đã hoàn thành hạng mục thả đá rối dưới nước với gần 5.000m3, thả 1.081 rồng đá, thả rọ đá dưới nước quanh chân mỏ 1 và mỏ 2, tôn đá nâng cấp 2 mỏ. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã thi công được 1.300/2.000m dầm, đổ được 10.000/13.000 tấm lát mái, hoàn thiện 85% khối lượng phần đào đắp đất... Để bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa bão, nhà thầu đang tổ chức thi công theo hình thức cuốn chiếu, lập tiến độ thi công chi tiết theo từng giai đoạn; làm phần dưới nước trước, trên cạn sau; phần thả rồng thì làm từ hạ lưu về thượng lưu, từ ngoài sông vào bờ. Phấn đấu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng trong tháng 8/2020, vượt tiến độ 2 tháng, góp phần ổn định sản xuất, sinh hoạt của người dân, cải tạo môi trường sinh thái cho khu vực.

Ông Phạm Thành Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà cho biết: Để chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống lụt, bão, hàng năm huyện Hưng Hà luôn chú trọng việc tu bổ, sửa chữa các công trình thủy lợi. Xác định đây là những công trình trọng điểm của huyện, thời gian qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã cử cán bộ thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công tập trung tối đa phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện còn yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống lụt, bão cho từng công trình theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn công trình trong suốt mùa mưa bão.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày