Thứ 2, 06/05/2024, 18:34[GMT+7]

Xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh

Thứ 6, 19/06/2020 | 16:47:43
3,031 lượt xem
Kể từ ngày phát hành số báo đầu tiên năm 1962, bên cạnh việc luôn bảo đảm công tác tuyên truyền đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo đảng, đáp ứng kịp thời, hiệu quả nhu cầu thông tin của công chúng, trong bối cảnh bùng nổ truyền thông với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Báo Thái Bình đã nỗ lực đổi mới không ngừng theo hướng truyền thông đa phương tiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đồng thời khẳng định mình và thu hút độc giả.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem Báo Thái Bình số ra ngày 14/2/2019.

Tiền thân với tên gọi Báo Tiến lên

Ngày 1/1/1962, Báo Tiến lên - cơ quan của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Thái Bình ra số đầu tiên. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu mốc ngoặt lịch sử của báo chí Thái Bình, là nhịp cầu công luận nối Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng như bạn đọc trong cả nước. Điều đáng tự hào, chỉ sau một năm hoạt động, báo đã có đội ngũ thông tin viên, cộng tác viên đông đảo với hơn 600 cộng tác viên thường xuyên đưa tin, viết bài, chụp ảnh, vẽ tranh và mỗi số báo sử dụng trên dưới 80% số tin, bài của cộng tác viên, thông tin viên, bạn đọc. Tháng 2/1963, Báo Tiến lên đổi tên thành Báo Thái Bình tiến lên và tháng 10/1973 đổi thành Báo Thái Bình.

Trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ, gian khổ, Báo Thái Bình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình là tuyên truyền xây dựng hậu phương vững mạnh, hết lòng chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam. Báo đã cổ vũ nhiều điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp như các HTX Tân Phong (Vũ Thư), Vũ Thắng (Kiến Xương), Quảng Nạp (Thái Thụy)… Các phong trào “Tay cày, tay súng”, “Tay búa, tay súng”, “Tiếng hát át tiếng bom”, “Thanh niên ba sẵn sàng, Phụ nữ ba đảm đang”, phong trào bắn máy bay tầm thấp, máy bay ban đêm,… được phản ánh toàn diện, sôi động trên báo đã góp phần hiệu triệu, thúc giục hàng chục vạn thanh niên trai tráng của tỉnh lên đường nhập ngũ và hàng vạn nam nữ thanh niên xung phong đã dũng cảm chiến đấu góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Điều đặc biệt vinh dự, Bác Hồ thường xuyên đọc Báo Thái Bình. Vào năm 1958, Bác đã cắt bài báo điều tra trên tờ Tin Thái Bình về thôn Xuân Hòa, Thái Thụy sau khi được chia ruộng đất mà đời sống hầu hết nông dân vẫn khó khăn, đính kèm ý kiến của Bác về việc phải hết sức quan tâm đẩy mạnh phong trào hợp tác hóa xã hội chủ nghĩa ở nông thôn miền Bắc và gửi cho Ban công tác nông thôn Trung ương. Trong khoảng 7 năm, từ 1962 - 1969, qua các điển hình đã đăng trên Báo Thái Bình tiến lên, Bác Hồ đã tặng 66 huy hiệu và hai bằng khen cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, làm thủy lợi, anh dũng đánh trả máy bay Mỹ, bảo vệ quê hương.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Thành Tâm 

Đổi mới theo hướng truyền thông đa phương tiện

Với niềm tự hào về quá trình hình thành và phát triển, Báo Thái Bình nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng cả về hình thức, nội dung phù hợp với xu hướng của báo chí hiện đại. Song song với việc giữ vững thành tựu đã đạt được của tờ báo in xuất bản hàng ngày, nhân dịp kỷ niệm 128 năm thành lập tỉnh Thái Bình (21/3/1890 - 21/3/2018), Báo Thái Bình chính thức khai trương Báo Thái Bình điện tử. Ngày 21/8/2019, Báo Thái Bình điện tử cán mốc 100 triệu lượt truy cập.

Để không ngừng đổi mới và đáp ứng thị hiếu của độc giả cũng như nhu cầu phát triển của báo chí trong giai đoạn hiện nay, hàng năm Báo Thái Bình đều cử các phóng viên, kỹ thuật viên dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; đồng thời định kỳ mời giảng viên cao cấp của trung ương, chuyên gia nước ngoài tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nhờ thế những trang thiết bị hiện đại được đầu tư đã phát huy hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt hoạt động chuyên môn.

Từ năm 2015 đến năm 2019, Báo Thái Bình đã giành được 28 giải báo chí quốc gia và toàn quốc. Liên tiếp năm 2018, 2019, mỗi năm, Báo Thái Bình giành 9 giải báo chí quốc gia và toàn quốc, có những loạt bài nhiều kỳ với sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh sâu sắc sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, Báo Thái Bình đã có 3 giải báo chí quốc gia và toàn quốc, trong đó, loạt bài 5 kỳ “Ai ơi… chớ bỏ ruộng hoang” đăng trên Báo Thái Bình điện tử đã vinh dự được trao giải báo chí quốc gia là sự ghi nhận với những nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm báo đảng địa phương trong việc quyết tâm vượt lên chính mình từ một cơ quan báo in trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ những người làm báo Báo Thái Bình luôn đoàn kết, nỗ lực, thường xuyên tu dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, bám sát cuộc sống, phản ánh kịp thời mọi hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần khẳng định uy tín của một tờ báo đảng đã có bề dày truyền thống cùng quyết tâm đổi mới không ngừng để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng, thiết thực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày