Thứ 2, 20/05/2024, 03:00[GMT+7]

Báo chí Thái Bình đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng báo chí cả nước

Thứ 6, 19/06/2020 | 16:59:33
4,780 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về sự phát triển, vai trò và nhiệm vụ của báo chí Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử của đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm trung tâm kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp “Trái tim nhân ái” lần thứ II của Báo Thái Bình tối ngày 29/11/2018.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trải qua 95 năm, báo chí cách mạng Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phát triển và vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam qua các chặng đường lịch sử?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Như chúng ta biết, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu tiên, khởi nguồn cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam đã sớm trưởng thành, đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nếu như thời kỳ đầu, báo chí là công cụ chính truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, khơi dậy ngọn lửa yêu nước, tự do độc lập cho nhân dân Việt Nam, thúc giục, cổ vũ đồng bào cả nước đoàn kết, đứng lên xóa bỏ xiềng xích nô lệ, đấu tranh giành chính quyền thì các thời kỳ sau này, báo chí cách mạng càng thực hiện tốt hơn vai trò và sứ mệnh lịch sử, là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Trong các cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân, đế quốc, báo chí cách mạng Việt Nam thực sự là vũ khí sắc bén, vừa vạch trần tội ác của quân xâm lược, vừa hiệu triệu đồng bào, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí và sức mạnh Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ đổi mới, báo chí tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và hạ tầng thông tin. Báo chí luôn là lực lượng tiên phong, cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phản ánh thực tiễn sinh động. Báo chí cũng kịp thời phát hiện, phê phán những quan điểm sai trái, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Có thể nói, qua gần một thế kỷ, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định được vai trò quan trọng và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao giải cuộc thi viết về “Người Thái Bình, đất Thái Bình” .

Phóng viên: Cùng với sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí đánh giá như thế nào về sự phát triển của báo chí Thái Bình và những đóng góp của báo chí Thái Bình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Cùng với dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Thái Bình đã có bước phát triển nhanh chóng, trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thông tin nhanh nhạy, phản ánh toàn diện diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là các sự kiện lớn của đất nước, dân tộc và của tỉnh. Hai cơ quan chủ lực là Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đã từng bước hiện đại hóa về phương tiện, đổi mới cả nội dung và hình thức, bắt nhịp với xu thế báo chí hiện đại, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân và phản ảnh tâm tư, nguyện vọng,  tiếng nói của nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền. Các tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, huyện, thành phố cũng được đầu tư, phát triển thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền của tỉnh, địa phương, đơn vị.

Chất lượng tác phẩm báo chí đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng, tâm huyết với nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo trong tỉnh. Các tác phẩm báo chí đều hướng đến đời sống dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin thiết thực của nhân dân. Song song với việc phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi mặt của đời sống, chính trị - xã hội, báo chí Thái Bình đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Báo chí Thái Bình cũng phối hợp tốt với các cơ quan báo chí trung ương, các văn phòng đại diện, cơ quan thông tấn, báo chí trung ương tại Thái Bình kịp thời phản ánh các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa thông tin của Thái Bình đến với công chúng trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh tăng nhanh về số lượng, từng bước được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình nhiều năm liền đạt giải báo chí quốc gia và các giải báo chí toàn quốc, có năm đạt nhiều giải là minh chứng cho sự trưởng thành về nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cuộc thi viết về “Người Thái Bình, đất Thái Bình”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, báo chí Thái Bình cần thực hiện những nhiệm vụ gì để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thông tin của nhân dân?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Để xứng đáng với niềm tin và trọng trách mà Đảng và nhân dân đã giao phó, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo để bắt nhịp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại đồng thời tăng cường định hướng tư tưởng, phục vụ đắc lực, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các cơ quan báo chí chủ lực như Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình cần tiếp tục xây dựng lộ trình phát triển cho từng giai đoạn cụ thể. Cùng với sự đầu tư của tỉnh, cần chủ động hơn nữa trong tiếp nhận, ứng dụng công nghệ trong sản xuất chương trình, quan tâm xây dựng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên từ đó nâng cao chất lượng thông tin, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức cho độc giả.

Cần xây dựng kế hoạch chuyên môn toàn diện, cụ thể hơn, sát thực hơn. Trong tuyên truyền, phải luôn bám sát định hướng tuyên truyền của tỉnh thông qua giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý; phải bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của từng địa phương, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đã được xác định trong nghị quyết đại hội đảng các cấp đã và sẽ đề ra trong thời gian tới. Cần quan tâm cung cấp những kiến thức cần thiết phục vụ nhân dân. Trước những chủ trương, những vấn đề lớn của tỉnh, các cơ quan báo chí cần vào cuộc nhanh, mạnh mẽ hơn nữa không chỉ thực hiện chuyển tải chủ trương, đường lối đến mọi tầng lớp nhân dân mà còn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội, nhiệm vụ đặt ra đối với hoạt động báo chí là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng, tạo ý chí thống nhất, đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Phải nhạy bén, tỉnh táo và vững vàng trong thông tin để khẳng định báo chí mới là kênh thông tin chính thống, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình.

Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người làm báo hiện nay không chỉ có cây bút và trang giấy, vì vậy đòi hỏi đặt ra đối với cán bộ báo chí cũng cao hơn. Để đáp ứng với yêu cầu phát triển đất nước, phát triển của địa phương, mỗi cán bộ quản lý, phóng viên, nhân viên các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hướng tới sự đổi mới và nâng chất lượng thông tin, tuyên truyền, bảo đảm mỗi sản phẩm, mỗi ấn phẩm báo chí đáp ứng được yêu cầu: thời sự, chuẩn mực, công tâm, phong phú, hấp dẫn.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Hương

(Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày