Thứ 3, 07/05/2024, 03:27[GMT+7]

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 khẩn trương, đúng quy định

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:27:09
2,905 lượt xem
Ngày 28/4/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45 về việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên cơ sở Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay đã có gần 300.000 người dân được nhận tiền hỗ trợ. Sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với người dân trong tình hình dịch bệnh đã phần nào giúp họ vượt qua khó khăn.

Hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội xã Quang Bình (Kiến Xương) làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ tại UBND xã.

Người dân vui mừng nhận tiền hỗ trợ
Gia đình bà Đào Thị Ngọ, tổ 2, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình là một trong những hộ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong đợt này. Gia đình bà có chồng và con gái bị nhiễm chất độc da cam, bản thân bà không có công việc ổn định. Hàng ngày bà bán hàng tại cổng trường học với nguồn thu nhập thấp và không ổn định. Khi dịch Covid-19 lây lan, thực hiện giãn cách xã hội, bà nghỉ bán hàng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, chồng và con gái nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ 3 tháng dành cho người có công với cách mạng, bà nhận 1 triệu đồng cho lao động bị mất việc, qua đó đã giúp gia đình bà vơi bớt khó khăn. “Chồng và con gái tôi mắc bệnh về thần kinh do di chứng chất độc da cam nên hàng tháng chi phí mua thuốc điều trị rất tốn kém. Tôi lại không có công việc ổn định, vì vậy số tiền hỗ trợ của Nhà nước với gia đình tôi lúc này rất đáng quý” - bà Ngọ chia sẻ.

Với gia đình chị Phạm Thị Yên, tổ 7, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình việc nghỉ 1 tháng kinh doanh do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình chị. Hai vợ chồng chị có nghề bán bún phở tại nhà, thu nhập hàng tháng bảo đảm việc trang trải cuộc sống cho gia đình và lo cho 2 con ăn học. Đợt dịch vừa qua, chị nghỉ bán hàng theo quy định, không có thu nhập nên chị phải giảm bớt các khoản chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Thực hiện sự hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 của Chính phủ, chị được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho hộ kinh doanh và chồng chị nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng do thuộc diện lao động mất việc. Nhận tiền hỗ trợ, chị Yên tâm sự: Số tiền hỗ trợ với gia đình tôi tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với người dân trong những lúc khó khăn.

Bà Đào Thị Ngọ nhận tiền hỗ trợ tại UBND phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) do bị mất việc làm, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chi trả kịp thời, đúng đối tượng
Để kinh phí hỗ trợ sớm đến tay người dân, sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45 về triển khai việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các huyện, thành phố và các địa phương đã triển khai theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị tiếp nhận danh sách các nhóm hỗ trợ cho biết: Để việc hỗ trợ bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách, các huyện, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ công tác giúp việc tiểu ban hướng dẫn, rà soát người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị. Các xã, phường, thị trấn cũng thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, các thôn, tổ dân phố. Đồng thời đẩy  mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như điều kiện, quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ để tổ chức, người dân biết, thực hiện. Sau khi có danh sách, tổ chức công khai ngay tại cơ sở để người dân giám sát. Việc thẩm định lại danh sách cũng được tổ thẩm định của tỉnh, huyện tiến hành chặt chẽ bảo đảm đúng đối tượng. Điển hình như tại thành phố Thái Bình, Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư hiện đang quản lý là 2.390 hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, qua thẩm định có 2.277 hộ không đủ điều kiện hưởng hỗ trợ do không bảo đảm số ngày nghỉ, nghỉ trước thời hạn quy định và không giảm sâu thu nhập. Đối với những trường hợp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, sau khi có quyết định phê duyệt kinh phí của UBND tỉnh, các địa phương tiến hành chi trả kịp thời đến tận tay người dân.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả
Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 10/6, trong 6 nhóm hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn tỉnh đã hoàn thành việc chi trả cho trên 200.000 trường hợp. Nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm tiếp nhận 3.914 hồ sơ, đã có 602 lao động bị mất việc làm của thành phố và huyện Vũ Thư được UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí với tổng số tiền 602 triệu đồng và đang tiến hành chi trả. Đối với nhóm hộ kinh doanh, có 424 hộ làm hồ sơ đề nghị, trong đó có 199 hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền 199 triệu đồng, thành phố đang tiến hành việc chi trả hỗ trợ cho người dân. Đối với nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương và nhóm người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, các huyện, thành phố tiến hành xét duyệt, thẩm định hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, ngày 12/6, tại cuộc họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp đồng bộ trong việc triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở; tập trung rà soát, lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí, phấn đấu trong tháng 7 hoàn thành tổ chức chi trả cho tất cả các nhóm đối tượng.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày