Thứ 6, 17/05/2024, 15:30[GMT+7]

Triển khai kỹ thuật điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường

Thứ 4, 24/06/2020 | 08:57:03
2,836 lượt xem
Trước đây để được điều trị võng mạc đái tháo đường, bệnh nhân thường phải lên tuyến trên nhưng hiện nay, người bệnh đã có thể điều trị ngay tại Bệnh viện Mắt Thái Bình bằng phương pháp tiêm nội nhãn.

Bệnh nhân chụp cắt lớp đáy mắt tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

Bác sĩ Nguyễn Đức Nam, Phó Trưởng khoa Glôcôm - Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Thái Bình cho biết: Nguyên nhân gây võng mạc đái tháo đường là do tổn thương các mạch máu của võng mạc cảm thụ. Thời gian đầu có thể không có triệu chứng hoặc chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu để nặng sẽ dẫn tới mù lòa. Theo nghiên cứu, bệnh võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở những người trong độ tuổi từ 20 - 65 trên toàn thế giới. Trung bình sau khi mắc bệnh đái tháo đường 5 năm thì bắt đầu có dấu hiệu tổn hại ở võng mạc. Tần suất biến chứng võng mạc đái tháo đường sau 5 năm mắc bệnh đái tháo đường là 15 - 30%, sau 10 năm là 35 - 50%, 15 năm là 55 - 65%,  20 năm là 65 - 85% và sau 30 năm là 75 - 90%. Tại Bệnh viện Mắt Thái Bình, trong tổng số những người đến khám các bệnh về mắt, có khoảng 3% mắc bệnh đái tháo đường. Trong tổng số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường thì có tới 35% số bệnh nhân bị biến chứng võng mạc đái tháo đường. Dấu hiệu nhận biết bệnh được chia thành 2 giai đoạn: ở giai đoạn sớm hay còn gọi là giai đoạn tiền tăng sinh, trên võng mạc có dấu hiệu mạch máu nhỏ bị phồng lên (vi phình mạch) hoặc xuất huyết. Giai đoạn muộn (giai đoạn tăng sinh) võng mạc và đĩa thị xuất hiện những mạch máu bất thường dễ vỡ gây ra tình trạng xuất huyết dịch kính, xuất huyết võng mạc. Tăng sinh dải xơ trong buồng dịch kính gây co kéo, bong võng mạc.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân trong tỉnh, Bệnh viện Mắt Thái Bình đã triển khai, đưa vào hoạt động phòng khám chuyên sâu về bệnh võng mạc đái tháo đường nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân, tránh những hậu quả đáng tiếc do bệnh võng mạc đái tháo đường gây ra. Phòng khám được trang bị hệ thống máy móc hiện đại như: máy chụp cắt lớp đáy mắt (OCT), máy chụp ảnh màu đáy mắt, máy siêu âm nội nhãn... cùng với đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu về bệnh lý võng mạc đái tháo đường.

Việc điều trị võng mạc đái tháo đường được thực hiện tùy theo từng giai đoạn của bệnh và căn cứ vào mức độ tổn thương võng mạc. 3 phương pháp điều trị võng mạc đái tháo đường phổ biến hiện nay là Laser quang đông võng mạc, tiêm nội nhãn và phẫu thuật, trong đó phương pháp được thực hiện tại Bệnh viện Mắt Thái Bình là tiêm nội nhãn. Đây là phương pháp điều trị khá an toàn khi sử dụng các thuốc chống tăng sinh tân mạch. Phương pháp này mang lại kết quả rất tích cực và đầy triển vọng, đặc biệt đối với những bệnh nhân ở giai đoạn sớm. Phương pháp tiêm nội nhãn thuốc chống tăng sinh còn dễ dàng thực hiện khi có các yếu tố gây khó khăn cho việc điều trị bằng laser như: đục môi trường trong suốt, sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể hoặc xuất huyết dịch kính. Thuốc tiêm cũng làm giảm nhanh tình trạng phù hoàng điểm, khôi phục thị lực nhanh chóng.

Bác sĩ Nguyễn Đức Nam, Phó Trưởng khoa Glôcôm - Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Thái Bình cho biết thêm: Việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong điều trị bệnh. Do đó, với bệnh nhân đái thái đường type I, sau 3 - 5 năm phải khám mắt nhằm phát hiện sớm tổn thương; bệnh nhân đái tháo thường type II, phải khám mắt ngay khi phát hiện đái tháo đường. Bên cạnh đó, các bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm soát tốt đường huyết và các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, béo phì.

"Bệnh đái tháo đường thường gây ra các biến chứng liên quan đến tim mạch, thần kinh, bệnh thận, nhiễm trùng và một số bệnh về mắt như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, biến chứng tại võng mạc. Trong số các biến chứng về mắt do bệnh đái tháo đường gây ra, võng mạc đái tháo đường là biến chứng gây nguy hiểm và thường gặp nhất. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị mù lòa."


Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày