Thứ 5, 04/07/2024, 18:26[GMT+7]

Phẫu thuật thành công gãy xương đùi cho 2 bệnh nhân trên 100 tuổi

Thứ 5, 25/06/2020 | 08:58:19
2,108 lượt xem

Bệnh nhân Nguyễn Thị Vần, xã Thụy Việt (Thái Thụy), 101 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhiều bệnh nhân khi bị gãy xương đã lựa chọn điều trị bằng phương pháp bó lá. Có trường hợp đã được điều trị khỏi song cũng không ít trường hợp “tiền mất tật mang”, mất nhiều thời gian điều trị, không khỏi mà còn để lại di chứng nặng nề. Hiện nay, việc điều trị bệnh nhân gãy xương đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn. Phương pháp này đem lại hiệu quả tích cực, vết mổ nhỏ, ít đau, thời gian hồi phục nhanh và có thể thực hiện được ở những bệnh nhân cao tuổi.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thị Vượng, xã Liên Hoa (Đông Hưng), 102 tuổi và bệnh nhân Nguyễn Thị Vần, xã Thụy Việt (Thái Thụy), 101 tuổi bị gãy cổ xương đùi do bị ngã, trong đó bệnh nhân Nguyễn Thị Vần đã điều trị đắp lá hơn 1 tháng nhưng không khỏi. Bà Tống Thị Miền, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Vần chia sẻ: Do mẹ tôi tuổi đã cao, sợ sức yếu không chịu được phẫu thuật nên gia đình chọn điều trị bằng phương pháp bó lá. Song sau khi bó lá thì cụ đau đớn, chân sưng phù nề. Hơn 1 tháng điều trị không khỏi, gia đình quyết định đưa cụ vào Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Kết quả chụp phim cho thấy xương đùi của mẹ tôi đã bị di lệch nhiều, được chỉ định phẫu thuật. Sau quá trình điều trị, thực hiện phẫu thuật ít xâm lấn, đến nay mẹ tôi có thể vận động nhẹ, không còn đau đớn. Thấy mẹ bình phục nhanh, vui tươi, gia đình tôi rất cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng cho biết: Gãy cổ xương đùi thường gặp ở những người cao tuổi dù chỉ một chấn thương rất nhẹ. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng đã tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân bị gãy xương, trong đó chủ yếu là người cao tuổi. Trong số những bệnh nhân điều trị tại Khoa có bệnh nhân Vũ Thị Vượng và Nguyễn Thị Vần là 2 bệnh nhân cao tuổi nhất. Ngoài gãy cổ xương đùi, bệnh nhân Nguyễn Thị Vượng còn bị gãy xương cẳng tay trái, còn bệnh nhân Nguyễn Thị Vần đã bó lá khoảng 1 tháng nhưng không khỏi, việc vận động bị hạn chế và đau đớn. Sau khi chụp X.quang, phát hiện bị gãy đầu trên xương đùi trái, gãy mâm chày trái, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: Để điều trị bệnh nhân gãy xương, 3 năm trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong gãy cổ xương đùi. So với phương pháp đắp lá và phương pháp mổ mở, phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn hiệu quả hơn, cố định xương vững chắc, bệnh nhân ít đau sau khi phẫu thuật. Vết mổ có tiết diện nhỏ, đối với cụ Vần vết mổ chỉ dài 3,5cm và vết mổ của cụ Vượng là 6cm. 2 ngày sau mổ, sức khỏe của các bệnh nhân đã hồi phục. Dự kiến từ 5 - 7 ngày các bệnh nhân có thể ra viện, sinh hoạt bình thường. Đây là phương pháp hiệu quả đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sau khi điều trị.

Đối với bệnh nhân bị gãy xương, nhất là người già nếu không được phẫu thuật ngay, bệnh nhân sẽ chịu đau đớn trong suốt cuộc đời. Do đó, bệnh nhân rất cần được phẫu thuật sớm. Phương pháp bó lá có thể thành công với gãy xương kín, không quá nghiêm trọng. Nếu nắn chỉnh không chính xác dù xương có liền nhưng sẽ không theo đúng hình dáng ban đầu, dẫn đến lệch, cong vẹo, thậm chí tàn phế. Các bác sĩ khuyến cáo, gãy xương là vấn đề ngoại khoa nên trước khi điều trị, bệnh nhân cần phải chụp X.quang, không nên nghe theo những lời đồn mà đến các cơ sở chữa trị không uy tín, không có giấy phép hành nghề, vừa mất tiền không khỏi lại gây ra các biến chứng nặng hơn, ảnh hưởng đến quá trình điều trị về sau.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày