Thứ 5, 02/05/2024, 02:55[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

Thứ 5, 25/06/2020 | 09:57:17
6,754 lượt xem
Những năm qua, huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, góp phần giải bài toán về lao động, giảm chi phí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trên địa bàn huyện.

Xã Nam Thắng (Tiền Hải) đẩy mạnh cơ giới hóa khâu làm đất.

Ông Phan Đình Du, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Thắng cho biết: Cơ giới hóa là một trong những khâu quan trọng nhất để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, việc sản xuất của nông dân đã đúng lịch thời vụ, đơn cử như thu hoạch lúa xuân năm nay của bà con đã hoàn thành theo lịch đề ra, đồng thời đang tập trung nhân lực, máy móc ra đồng cày bừa đất để sản xuất vụ mùa. Để bảo đảm tiến độ làm đất vụ mùa, HTX đã huy động 14 máy làm đất theo đúng kế hoạch của UBND huyện.

Không chỉ có Nam Thắng mà các địa phương trong huyện Tiền Hải cũng xác định khi xây dựng nông thôn mới một bộ phận lao động tại nông thôn được chuyển đổi nghề nghiệp vào các nhà máy, xí nghiệp có việc ổn định, do đó sản xuất nông nghiệp bắt buộc phải cơ giới hóa để bảo đảm lịch thời vụ, giải phóng sức lao động cho nông dân, góp phần tăng hệ số sử dụng đất và nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Ông Phạm Văn Bộ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Hồng cho biết: Đến nay, cơ giới hóa trong khâu làm đất, thu hoạch toàn xã đạt 100%. Việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, máy móc, phương tiện, trang thiết bị cơ giới hóa ngày càng đa dạng, đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nông dân trong các khâu sản xuất. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy lúa mùa, HTX đã huy động 17 máy cày đa năng khẩn trương cày bừa để nông dân gieo cấy lúa mùa từ ngày 13 - 20/7. Còn gia đình anh Hoàng Văn Tương, thôn Nghĩa, xã Tây Lương xác định trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao, giảm chi phí thì các hộ nông dân khi canh tác trên diện tích lớn cần phải đầu tư máy móc phục vụ sản xuất. Anh Tương chia sẻ: Những năm trước đây cứ đến vụ sản xuất lại đi thuê máy móc nên không chủ động được thời gian làm đất, chậm lịch gieo cấy, do đó tôi đã đầu tư 200 triệu đồng mua máy cày đa năng để phục vụ 1 mẫu ruộng của gia đình và cày bừa thuê cho các hộ trong xã nhằm bảo đảm khung thời vụ đề ra. Ngay từ đầu vụ tôi và các hộ có máy cày được HTX tổ chức họp để phân vùng cày bừa, thống nhất giá chung bảo đảm quyền lợi giữa chủ máy và nông dân.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải có khu công nghiệp, nhiều cụm công nghiệp đã tạo việc làm cho lao động địa phương. Do đó, việc chuyển dịch cơ cấu lao động  trực tiếp trong sản xuất nông nghiệp sang làm công nghiệp là điều tất yếu trong công nghiệp hóa giai đoạn hiện nay. Cũng chính từ việc chuyển dịch cơ cấu lao động đã tạo đột phá cho cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Ngoài ra, việc dồn điền đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới đã khắc phục tình trạng diện tích canh tác manh mún, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn tại các địa phương. Việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp còn mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện đúng lịch thời vụ, khắc phục tình trạng thiếu nhân công vào thời điểm chính vụ. Những năm qua, cơ giới hóa nông nghiệp của huyện Tiền Hải phát triển nhanh về số lượng, chủng loại. Hiện nay, Tiền Hải có trên 260 máy làm đất đa năng và 1.054 máy cày tay... Để đẩy mạnh cơ giới  hóa, Tiền Hải chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như hệ thống kênh mương nội đồng, đường giao thông nội đồng, triển khai các chương trình khuyến nông nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Ngoài ra, huyện còn tập trung rà soát quy hoạch, chỉ đạo sản xuất các cây trồng chủ lực theo hình thức sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành cánh đồng lớn; thực hiện các chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp. Khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đầu tư mua các loại máy phù hợp với điều kiện sản xuất để phục vụ sản xuất nông nghiệp thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với sản xuất nông nghiệp.

Mạnh Thắng