Thứ 7, 04/05/2024, 11:16[GMT+7]

Kiểm tra thực tế, làm rõ thông tin xả thải bốc mùi hôi thối của doanh nghiệp chăn nuôi

Thứ 6, 26/06/2020 | 15:00:58
6,892 lượt xem
Sáng ngày 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Quỳnh Phụ đã đi kiểm tra thực tế sự việc có hay không tình trạng học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ khu vực trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (xã Thụy Duyên, Thái Thụy) như một số báo chí đăng tải.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi kiểm tra.

Audio: 2706_dc_Thanh__mixdown.mp3

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo xã Đồng Tiến và Trường Tiểu học đều khẳng định việc bốc mùi hôi thối từ khu vực chăn nuôi của doanh nghiệp trên là hoàn toàn có thật và hiện tượng đó đã xảy ra từ cuối tháng 2/2020. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không đúng như thông tin và hình ảnh của một giáo viên trong Trường Tiểu học xã Đồng Tiến đăng trên mạng xã hội facebook và một số báo chí đã đưa tin. Nhà trường, chính quyền địa phương đã trao đổi, phản ánh với phía doanh nghiệp và tự khắc phục bằng cách đóng cửa sổ, bật điện sáng, bật quạt mỗi khi có mùi hôi thối bốc về. Không chỉ học sinh của nhà trường mà người dân khu vực quanh trang trại cũng thường xuyên phải chịu ảnh hưởng mùi hôi thối từ trang trại này phát tán, nhất là khi trang trại xử lý chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Lãnh đạo nhà trường báo cáo tại buổi kiểm tra. 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành và huyện Quỳnh Phụ, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định quan điểm của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh nhưng phải bảo đảm tất cả các yếu tố quy phạm pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là bảo đảm môi trường sống cho người dân. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt với huyện Thái Thụy  kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp khẩn trương khắc phục, bảo đảm tuyệt đối về môi trường; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu doanh nghiệp không thực hiện khắc phục. 

Về phía huyện Quỳnh Phụ, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần sớm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra để có các biện pháp khắc phục kịp thời, tạo môi trường sống tốt cho người dân khu vực. Đề nghị các cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh để nhắc nhở, khắc phục những cơ sở sản xuất không bảo đảm. Đồng chí cũng cho rằng việc phản ánh thông tin là việc làm cần thiết song yêu cầu giáo viên nhà trường cần rút kinh nghiệm trong việc phản ánh thông tin theo cấp có thẩm quyền và thông tin phải chuẩn xác, tránh đem lại hình ảnh không đúng sự thật về nhà trường cũng như của ngành Giáo dục chung toàn tỉnh; động viên nhà trường khắc phục trong thời tiết nắng nóng để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền nếu sự việc tiếp tục tái diễn.

Trong buổi sáng cùng ngày, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã tới kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy. Sau khi nghe lãnh đạo công ty báo cáo về công suất chăn nuôi, quy trình xử lý chất thải, đồng chí khẳng định đây là mô hình chăn nuôi lớn cần nhận thức được tầm quan trọng của việc thu gom xử lý chất thải. Yêu cầu doanh nghiệp bằng mọi cách phải khắc phục các tồn tại, hạn chế về bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác thu gom xử lý chất thải để không ảnh hưởng đến người dân xung quanh khu vực đồng thời thực hiện nghiêm các thủ tục pháp lý theo quy định. Đồng chí cũng giao cho các sở, ngành, huyện giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật nếu doanh nghiệp không khắc phục còn để sự việc tiếp tục xảy ra.  

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày