Thứ 7, 04/05/2024, 04:04[GMT+7]

“Tư vấn mùa thi - định hướng nghề nghiệp năm 2020”: Gỡ nỗi lo cho học sinh trước kỳ thi

Thứ 2, 29/06/2020 | 15:17:26
2,426 lượt xem
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được coi là kỳ thi rất quan trọng bởi vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Do đó, việc chuẩn bị kiến thức và sức khỏe cho các em trong thời điểm hiện nay là việc làm rất cần thiết.

Chương trình truyền hình trực tuyến “Tư vấn mùa thi - định hướng nghề nghiệp năm 2020” do Báo Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Trước những điểm mới trong quy chế thi và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay, tối ngày 24/6, Báo Thái Bình đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề “Tư vấn mùa thi - định hướng nghề nghiệp năm 2020”. Đây là năm thứ 3 chương trình được tổ chức, thu hút đông đảo người xem và đặt câu hỏi cho các chuyên gia của chương trình. Tham gia chương trình năm nay là các thầy giáo dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ngay từ những phút đầu thực hiện chương trình, số lượng người xem và gửi câu hỏi đến chương trình khá cao, trong đó chủ yếu là câu hỏi của các em học sinh về điểm mới của kỳ thi năm nay. Bên cạnh đó, các câu hỏi về ngành nghề đào tạo cũng được nhiều em đặc biệt quan tâm như: thương mại - điện tử, logictics... Các câu hỏi về học nghề sau khi tốt nghiệp THPT phần nào khẳng định vào đại học hiện nay không còn là con đường duy nhất để các em đến với thành công.

Chia sẻ về những điểm mới trong kỳ thi năm nay, thầy giáo Phạm Anh Đức, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đổi tên kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao hoàn toàn trách nhiệm tổ chức kỳ thi cho các địa phương. Việc chấm thi trắc nghiệm cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho sở giáo dục và đào tạo địa phương chủ trì, tổ chức. Cán bộ thực hiện chấm trắc nghiệm sẽ gồm cán bộ của sở giáo dục và đào tạo và giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh dùng phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo để chấm thi. Năm nay, ngoài đoàn thanh tra Chính phủ, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thanh tra các tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp thanh tra các khâu của kỳ thi. Tham dự kỳ thi năm nay, thay vì việc có thể chọn 2 tổ hợp như mọi năm thì thí sinh chỉ được chọn duy nhất 1 trong 2 tổ hợp khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đối chiếu kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và học bạ của học sinh để làm căn cứ đánh giá chất lượng tổ chức kỳ thi của các địa phương. Về công tác xét tuyển đại học, cao đẳng, quy chế tuyển sinh năm 2020 có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của quy chế năm 2019. 

Thầy giáo Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm nay sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm. Để tạo thuận lợi cho các trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hỗ trợ các trường trong công tác lọc ảo. Ngoài ra, tất cả các trường đại học đều phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật, điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh. Việc này sẽ tạo sự minh bạch để xã hội giám sát. Quy chế tuyển sinh năm 2020 cũng bổ sung nhiều điều kiện, nếu trường nào đáp ứng được thì mới tổ chức thi riêng.

 Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho các em học sinh Trường THPT Đông Quan (Đông Hưng). Ảnh: Nguyễn Cường

Do thay đổi về thời gian, nội dung một số bài được tinh giản nên nhiều học sinh bày tỏ sự lo lắng trước kỳ thi năm nay. Em Mỹ Hạnh, Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư) hỏi: Thưa thầy, năm nay em chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên, thầy có thể tư vấn cho em cách ôn tập hiệu quả được không? Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy) đã đưa ra những lời khuyên rất bổ ích cho không chỉ em Mỹ Hạnh mà với tất cả học sinh lớp 12 hiện nay: Các em nên chia thời gian học hiệu quả, không nên học quá khuya để bảo đảm sức khỏe. Nội dung các bài thi nằm chủ yếu trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, số lượng câu hỏi khó không nhiều và đây chỉ là căn cứ phân loại học sinh. Trước ngày thi, đối với tổ hợp khoa học tự nhiên, các em nên luyện đề ở mức độ trung bình khó, không nên khó quá gây mất tập trung và ảnh hưởng đến tâm lý; đối với các môn xã hội, các em chỉ cần đọc lại sách giáo khoa. Đặc biệt, thầy Trương Kim Hiển lưu ý các em không nên tổ chức và tham gia các buổi liên hoan, chia tay trước ngày thi bởi sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và sức khỏe của các em.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Qua 3 năm thực hiện chương trình “Tư vấn mùa thi định hướng nghề nghiệp” trên Báo Thái Bình điện tử, chương trình không chỉ mang đến kênh tương tác giữa học sinh, phụ huynh với các chuyên gia tư vấn tuyển sinh một cách dễ dàng, tiện lợi mà còn phù hợp với nhu cầu của đông đảo học sinh hiện nay. Bên cạnh đó, chương trình đã tiếp sức cho các em để vừa bảo đảm kiến thức, vừa ôn tập chuẩn bị kỳ thi, vừa tìm hiểu các nhóm ngành nghề, các trường đại học, các phương thức xét tuyển... trước khi đưa ra quyết định chọn ngành, chọn trường. Cùng với chương trình tư vấn trực tuyến trên, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hơn nữa các buổi tư vấn trực tiếp tại chính trường học nhằm giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay.

Đặng Anh - Trịnh Cường