Thứ 6, 03/05/2024, 20:38[GMT+7]

Thành phố: Các trường THCS tăng cường ôn thi cho học sinh lớp 9

Thứ 2, 29/06/2020 | 15:19:48
1,434 lượt xem
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Những ngày này, các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Bình đang tập trung hoàn thành chương trình học; tích cực ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng và tư vấn cho học sinh lớp 9 chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Năm học 2019 - 2020, toàn thành phố có gần 2.500 học sinh lớp 9. Để giúp các em chuẩn bị tâm lý tốt nhất và có được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THCS và chuyển cấp sắp tới, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu các trường đều đặt mục tiêu dạy và học trên tinh thần cao nhất. 

Theo đó, tất cả các môn đều được dạy và học theo đúng chương trình, riêng đối với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân thi vào lớp 10 THPT dành thời gian ôn tập nhiều hơn. Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp, từ giữa tháng 5 đến nay, các môn thi vào lớp 10 được các trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo xen kẽ vào các buổi chiều. Trong đó, tích cực thực hiện ôn tập làm các dạng đề trắc nghiệm, tổ chức các buổi thi thử để mở rộng kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, tạo điều kiện cho các em học sinh làm quen với không khí thi cử. Đồng thời, thông qua kết quả thi thử để nắm bắt trình độ và phân loại nhóm lực học của học sinh để có phương pháp bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời. 

Ngay sau khi học sinh trở lại trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Lãm đã rà soát chương trình, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng tuần học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Lãm cho biết: Trong thời gian nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hình thức học trên truyền hình, học trực tuyến. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ học kéo dài nên khi trở lại trường, một số học sinh không tránh khỏi việc quên kiến thức, vì vậy Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, các thầy cô giáo tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cũng như hoàn thành chương trình học. Mỗi giáo viên đều xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng buổi trên cơ sở bám sát tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng. Bố trí những giáo viên có kinh nghiệm dạy ôn thi vào lớp 10 nhằm giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức, làm quen với nhiều dạng đề thi, với phương châm “học đến đâu chắc đến đó”. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập nội dung đã giảm tải. Việc ôn tập nâng cao, mở rộng cũng được triển khai cho những em có học lực khá, giỏi. Đặc biệt, hàng tháng, giáo viên phải có bài kiểm tra, đánh giá kiến thức để biết học sinh nào giỏi, khá, yếu kém trên cơ sở đó bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời, tránh việc hổng kiến thức.

Kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 cũng được Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu thực hiện ngay sau khi học sinh trở lại trường. Bám sát chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch cho học sinh học trực tuyến, trường cũng yêu cầu giáo viên dạy lớp 9 tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém. 

Cô giáo Nghiêm Thị Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu cho biết: Trường có 4 lớp 9 với 191 học sinh. Hiện nay, học sinh khối 9 học chính vào các buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy. Vào buổi chiều, Trường tổ chức ôn tập thêm cho các em 3 môn: Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân. Ngoài ra, Trường còn thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh làm tốt việc quản lý, sắp xếp thời gian ôn tập sao cho hợp lý, tránh gây áp lực cho học sinh, giúp các em có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ kiểm tra cuối năm. 

Em Lê Minh Tâm, học sinh lớp 9A4 chia sẻ: Chúng em như chạy đua với thời gian trong giai đoạn này để ôn tập, cố gắng lĩnh hội những kiến thức cơ bản, toàn diện nhất mà thầy cô giáo truyền tải. Năm nay, em đăng ký thi vào lớp 10 THPT Chuyên Thái Bình để thử sức mình và thi THPT Nguyễn Đức Cảnh. Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em ôn tập lại các bài theo chuẩn kiến thức của chương trình và làm thêm các bài tập, đề nâng cao để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Hiện nay, điều thầy cô giáo và phụ huynh lo ngại nhất là tiết trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh. Nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các trường và sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, kỳ thi THPT trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất.

Dũng Huyền