Thứ 5, 09/05/2024, 07:42[GMT+7]

Quỳnh Xá: Tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Thứ 2, 29/06/2020 | 15:57:33
3,806 lượt xem
Phát huy lợi thế về nguồn nhân lực, đất đai và giao thông kết nối, những năm qua, xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) đã tập trung chỉ đạo, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nhờ đó, diện mạo nông thôn thêm khang trang, đời sống của người dân nơi đây ngày càng khấm khá.

Người lao động xã Quỳnh Xá và các địa phương lân cận làm việc trong nhà máy MXP7, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP.

Về Quỳnh Xá hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận rõ nét những đổi thay từ hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi xã hội, cảnh quan nông thôn cho tới chất lượng cuộc sống của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xá chia sẻ: Có được thành quả đó là do địa phương tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và huy động mọi nguồn lực đầu tư, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển. Cùng với các dự án do Nhà nước đầu tư như: đường Thái Hà được làm mới, quốc lộ 36B, đường huyện ĐH82 được nâng cấp, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương đã huy động được hơn 40 tỷ đồng đầu tư mở rộng, cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn giúp cho nhân dân thuận lợi trong sinh hoạt và giao thương phát triển.

Hiện nay, xã Quỳnh Xá có 1 doanh nghiệp lớn và gần 100 cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, chế biến gỗ, cơ khí, sửa chữa ô tô, chế biến nông sản thực phẩm và làm hàng mã xuất khẩu. 

Ông Đoàn Văn Ruy, chủ cơ sở chế biến long nhãn Hường Ruy, thôn Xa Đông cho biết: Gia đình có nghề chế biến long nhãn từ lâu nhưng khoảng 5 năm trở lại đây chúng tôi mới mở rộng quy mô sản xuất nhờ giao thông thuận lợi và được vay vốn đầu tư. Hiện cơ sở đang giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động của địa phương và một số xã lân cận. Mỗi năm, doanh thu của cơ sở đạt từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, trừ mọi chi phí cho thu nhập 350 - 400 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ người dân phát triển ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chính quyền xã Quỳnh Xá phối hợp với các tổ chức, cá nhân mở nhiều lớp dạy nghề; vận động các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất đào tạo, truyền nghề cho người lao động và nhận vào làm việc. Toàn xã có 2.500 lao động thì có tới hơn 70% lao động được học các nghề: may công nghiệp, cơ khí, sản xuất đồ gỗ gia dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, chế tác đá... UBND xã cũng tạo điều kiện về thủ tục hành chính giúp gần 200 hộ gia đình tín chấp, thế chấp vay vốn ngân hàng với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, UBND xã cùng với các phòng chức năng của huyện Quỳnh Phụ thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phát triển công nghiệp, giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh tại địa phương đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thu hút các dự án đầu tư vào địa phương. Ngoài tiếp nhận dự án nhà máy may công nghệ cao MXP7 của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP với quy mô 3.000 lao động, hiện nay Quỳnh Xá đang tập trung kêu gọi các nhà đầu tư vào điểm quy hoạch công nghiệp của địa phương với tổng diện tích hơn 4ha. 

Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xá, cùng với thúc đẩy ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư, việc thu hút doanh nghiệp vào điểm quy hoạch công nghiệp của xã sẽ phát huy hiệu quả tiềm năng đất đai và đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển trong thời gian tới.

Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng của Quỳnh Xá đạt trên 113 tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần so chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Công nghiệp tăng trưởng nhanh cũng kéo theo thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển; giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ năm 2019 của xã đạt hơn 30,7 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/người/năm.

Khắc Duẩn