Thứ 6, 26/04/2024, 10:39[GMT+7]

Thái Thụy: Điểm sáng công tác BHYT hộ gia đình

Thứ 4, 01/07/2020 | 08:06:17
3,711 lượt xem
Những năm gần đây, việc phát triển BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng được Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy quan tâm chỉ đạo, trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, tạo điều kiện để mọi người dân tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy phát tờ rơi tuyên truyền về BHYT hộ gia đình tại nhà người dân.

Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành công văn giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban của huyện, UBND các xã, thị trấn có các giải pháp, tháo gỡ khó khăn để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện có 2 hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình: đại lý thu bưu điện và đại lý thu xã, thị trấn với tổng số nhân viên 132 người. Nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên tính đến tháng 6/2020, huyện Thái Thụy có 65.879 người tham gia BHYT hộ gia đình, nâng số người tham gia BHYT trong toàn huyện lên 214.482 người, chiếm 90% dân số.

Có được kết quả này là do Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng. 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội huyện đã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho trên 1.100 lượt người là nông dân, người lao động tự do tại các xã, thị trấn. Thông qua hội nghị, những băn khoăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia và hưởng quyền lợi BHYT hộ gia đình được tháo gỡ kịp thời. Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được nâng lên, từ đó góp phần phát triển mở rộng đối tượng tham gia.

Đẩy mạnh phát triển BHYT hộ gia đình là giải pháp quan trọng tiến tới BHYT toàn dân. Luật Bảo hiểm y tế quy định: “BHYT là hình thức bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện” và quy định về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm “toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú”, trừ những thành viên đã có thẻ BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác. Điều này giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình, phù hợp với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân của Đảng và Nhà nước. Nhiều người dân tham gia BHYT đã có cơ hội được điều trị khỏi bệnh, được chia sẻ gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh nặng. Với giá viện phí ngày một tăng cao như hiện nay thì việc tham gia BHYT hộ gia đình là một lựa chọn đúng đắn, hợp lý của người dân với mục đích “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, tránh nghèo hóa khi không may gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật.

Từ thực tế triển khai thực hiện và kết quả công tác phát triển BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện thời gian qua, trong những tháng cuối năm 2020, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT. Qua đó đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, tạo tiền đề để huyện Thái Thụy triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020.

Lê Văn Vụ
(Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày