Thứ 4, 26/06/2024, 18:02[GMT+7]

Hơn 1.000 người dập tắt vụ cháy rừng

Thứ 4, 01/07/2020 | 15:10:32
3,087 lượt xem
Trong hơn 16 tiếng, hơn 1.000 người gồm kiểm lâm, bộ đội, công an và chủ rừng đã tham gia dập lửa vụ cháy khoảng 30 ha rừng ở huyện Hương Sơn, đêm 30/6.

Lực lượng cứu hoả phun nước dập lửa. Ảnh: Đức Hùng

Trong đêm, ngọn lửa nhiều lần bùng lên kèm theo nhiều tiếng nổ nhỏ từ cây xanh, khiến khu rừng rộng hàng chục ha thuộc ba xã Sơn Trà, Sơn Bình và Sơn Long (huyện Hương Sơn) rực sáng.

Nhà chức trách huy động người lập đường băng cản lửa, dùng vòi nước và bẻ cành cây để ngăn không cho đám cháy lan rộng. Do rừng chủ yếu là thực bì dễ cháy, gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến tàn lửa và tàn tro bay mù mịt, việc tiếp cận các điểm lửa lớn rất khó khăn.

Khu vực cháy rừng gần nhà của 13 hộ dân thuộc thôn 4 và 5 ở xã Sơn Trà. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân di dời tài sản như tivi, tủ lạnh... ra ngoài, đề phòng đám cháy lan tới.

Để lửa không tác động tới các đường dây trung, hạ áp và các trạm biến áp trên địa bàn, điện lực huyện Hương Sơn huy động hàng chục cán bộ mang theo bình cứu hỏa, dao phát tạo đường băng hỗ trợ lực lượng kiểm lâm, quân đội cô lập đám cháy.

5 km đường băng cản lửa rộng gần 20 m được lập để ngăn lửa không lan ra tới khu dân cư hoặc các khu rừng mới. "Sau khi lập xong đường băng cản lửa, lực lượng cứu hỏa sẽ dập những đám cháy nhỏ gần đó, để khi đám cháy lớn lan tới thì sẽ không thể bén lửa tiếp", Phó chủ tịch huyện Hương Sơn, ông Nguyễn Kiều Hưng nói.

1h ngày 1/7, lửa được dập tắt. Tổng diện tích rừng bị cháy khoảng 30 ha, chủ yếu là cây bụi. Trong đó, 20 ha rừng bị ảnh hưởng trực tiếp, có 7-10 ha là rừng thông, keo, và bạch đàn, còn lại đồi trọc, có nhiều thực bì mọc lên. Những gia đình sống gần hiện trường chưa phải di chuyển đến nơi khác.

Trưa nay, các lực lượng cứu hỏa đã rút, việc canh lửa bùng phát trở lại tại các khoảnh rừng ở Sơn Trà, Sơn Bình, Sơn Long được giao cho chủ rừng và chính quyền xã.

Vụ cháy rừng ở huyện Hương Sơn bắt đầu từ lúc16h ngày 29/6. Ban đầu, đám cháy nhỏ xuất phát từ khu vực đồi trọc gần nghĩa trang xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, sau đó lan rộng ra 15 ha rừng thực bị ở xã Sơn Long, Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Đến 5h ngày 30/6, hỏa hoạn được khống chế, 3 tiếng sau bùng phát trở lại, lan sang rừng ở xã Sơn Bình. Nguyên nhân ban đầu do người dân thắp hương ở nghĩa trang khiến bén lửa.

Miền Trung hơn một tháng qua liên tục trải qua nắng nóng. Đợt gần đây nhất bắt đầu từ 18/6 kéo dài tới hôm nay, nhiệt độ phổ biến 37-40, có nơi 41 độ C.

Theo vnexpress.net