Chủ nhật, 24/11/2024, 10:09[GMT+7]

Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:32:34
2,471 lượt xem
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian qua ngành Giao thông Vận tải đã chú trọng huy động các nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ. Qua đó, góp phần kéo dài thời gian sử dụng của công trình, giúp mặt đường luôn êm thuận, an toàn, thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình vá thảm nội thị phố Lý Thường Kiệt, thành phố Thái Bình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 tuyến quốc lộ ủy thác với tổng chiều dài 113km. Các tuyến đường này đều có mặt đường bằng bê tông nhựa tương đối tốt, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ. Một số đoạn có mặt đường ở mức trung bình. Tại một số đoạn qua khu dân cư, tuyến đường vẫn chưa có hệ thống thoát nước, mặt đường thường xuyên bị ngập, đọng nước khi có mưa dẫn đến tình trạng đường xuống cấp nhanh, phát sinh ổ gà, thậm chí có đoạn đã bị phá hủy toàn bộ nền, mặt đường. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn 20 tuyến đường tỉnh và các tuyến đường trong thành phố với tổng chiều dài 298km. Hệ thống đường giao thông trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn chế.

Để giao thông luôn được êm thuận, thông suốt, an toàn, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý và bảo dưỡng trên các tuyến đường được giao. Thường xuyên kiểm tra, tu bổ các công trình đường bộ, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng xóa bỏ điểm đen, điểm bất hợp lý, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, bổ sung 163 biển báo tròn, 81 biển báo chữ nhật, 172 biển báo tam giác. Xử lý 1.020m2 ổ gà, cao su trên hệ thống đường tỉnh. Sửa chữa 3 cụm đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao ngã tư Lê Quý Đôn - Trần Thái Tông, ngã tư Lý Bôn - Trần Thái Tông, ngã tư quốc lộ 10 - quốc lộ 39. Sơn vạch kẻ đường 6.132m2, lắp đặt 1.223 đinh phản quang trên hệ thống đường tỉnh. Đang triển khai thủ tục đầu tư xử lý 5 điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 10 và quốc lộ 39. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng đã tổ chức phát cây, cắt cỏ ven đường, khơi thông các tuyến đường với chiều dài 26,5km... Qua đó bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Là một trong những đơn vị trúng gói thầu duy tu, sửa chữa thường xuyên cầu, đường bộ do địa phương quản lý với 267,6km đường tỉnh và gần 40km quốc lộ 10 đoạn qua địa phận tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình đã thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, kịp thời phát hiện hư hỏng để khắc phục hoặc báo cáo cấp trên lên kế hoạch sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình giao thông. Ông Khổng Vũ Công, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua các hạng mục duy tu không vật liệu được Công ty thực hiện thường xuyên, liên tục. Đối với các hạng mục duy tu có vật liệu, đến thời điểm này Công ty đã thực hiện trên 65% khối lượng vá ổ gà kế hoạch năm 2020; khối lượng vá thảm nội thị đã thực hiện khoảng 50% kế hoạch năm 2020; khối lượng an toàn giao thông, điện chiếu sáng trên các tuyến đường đã hoàn thành; còn lại một số hạng mục đắp đất lề đường sẽ thực hiện sau mùa mưa bão. Bên cạnh công tác duy tu, bảo dưỡng, để chủ động phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trước mùa mưa bão năm 2020 Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình đã tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, đường do đơn vị quản lý. Lên kế hoạch và báo cáo cấp trên để sửa chữa, gia cường cầu cống yếu, hư hỏng. Ưu tiên và tập trung bạt lề, khai rãnh thoát nước mặt đường. Bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu, dự phòng cọc tiêu cắm tại các đoạn đường ngập nước do mưa lớn và các đoạn đường sạt lở nền đường. Kiểm tra, theo dõi các đoạn mặt đường xấu, dễ phát sinh cao su, ổ gà, đọng nước cục bộ và các đoạn đường dễ bị biến dạng khi chịu nhiệt độ cao kéo dài...

Phạm Hưng