Thứ 4, 24/04/2024, 06:41[GMT+7]

Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Thứ 4, 15/07/2020 | 09:31:26
2,990 lượt xem
“Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên” - đó là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tặng lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) khi đến thăm một đơn vị ở cầu Nà Cù (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn). Sau bao năm, lời Bác dạy vẫn còn mãi trong lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung, cựu TNXP Thái Bình nói riêng.

Ông Đỗ Văn Hiển, cựu thanh niên xung phong xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chăm sóc rừng phòng hộ ven biển.

Vẫn tinh thần ấy, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tuy phần đông có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng các cựu TNXP đều chung tinh thần sống và làm việc theo gương Bác, vì nghĩa tình đồng đội, nhiều người là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. 

Là một trong những người đi đầu đứng ra nhận đấu thầu, trông coi phát triển rừng phòng hộ, rừng ngập mặn của địa phương, cựu TNXP Đỗ Văn Hiển, thôn Hải Long, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã có hơn 20 năm khai hoang mở đất, ươm hàng vạn cây thông, cây bần để trồng. Hiện nay, ông đấu thầu hơn 40ha rừng. Ông Hiển cho biết: Nếu như ở nơi này, nơi kia vẫn có hiện tượng phá rừng thì với tôi trồng rừng không chỉ giúp gia đình có cuộc sống sung túc hơn mà còn góp phần bảo vệ đê, đồng ruộng của người dân. Rừng đã trở thành một phần trong cuộc sống của gia đình tôi. Tôi cũng dành một phần diện tích để ươm nhân cây giống cung cấp cho các dự án trồng rừng trong và ngoài tỉnh. Tôi cũng kết hợp chăn nuôi trâu, gà, nuôi ong lấy mật... trong rừng. 

Không chỉ giữ cho rừng mãi xanh, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu mà chính rừng đã giúp gia đình ông vươn lên làm giàu. Trung bình mỗi năm, ông thu được hơn 300 triệu đồng từ việc trồng rừng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, làm theo lời Bác, cựu TNXP trong tỉnh còn làm nhiều việc tốt cho hội viên, cho cộng đồng như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hỗ trợ hội viên khó khăn về con giống, vốn vay, kinh phí xây, sửa nhà, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. 

Bà Vương Thị Dung, Trưởng ban Công tác nữ, Hội Cựu TNXP phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) cho biết: Thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, năm 2017, 19 hội viên cựu TNXP trong phường đã tham gia mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm với số tiền 17 triệu đồng. Mỗi hội viên có thể tiết kiệm theo khả năng, hoàn cảnh của mình. Hàng năm, chúng tôi “mổ lợn” vào ngày 20/10. Số tiền mỗi năm một tăng. Đến năm 2019, chúng tôi có 20 hội viên tham gia với số tiền tiết kiệm 38 triệu đồng. Chúng tôi trích lại một phần từ số tiền tiết kiệm để tổ chức các hoạt động vì nghĩa tình động đội như: hỗ trợ hội viên khó khăn, thăm lại chiến trường xưa. 

Hiện nay, nhiều cựu TNXP tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn hăng say với công tác hội, làm nhân chứng giải quyết chế độ, chính sách cho đồng đội, sưu tầm các hiện vật liên quan đến TNXP để tuyên truyền, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ hiểu và trân quý những đóng góp của lực lượng TNXP. Cùng với tổ chức hội, các cựu TNXP đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các chế độ, chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Đến nay, hơn 9.000 cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên, 455 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ, 2.160 TNXP bị thương tật đã được hưởng chế độ như thương binh. Đồng cảm và sẻ chia khó khăn với đồng đội, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, tiếp nhận nhiều nguồn ủng hộ để triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, vì nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. 15 năm qua, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động và tiếp nhận từ nhiều nguồn ủng hộ với số tiền gần 25 tỷ đồng để tặng sổ tiết kiệm xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP nghèo, tặng quà cho cựu TNXP gặp khó khăn; giúp đỡ hàng trăm gia đình cựu TNXP thoát nghèo bền vững... 

Bà Nguyễn Thị Thảo, cựu TNXP ở thôn Tây Phú, xã Thượng Hiền (Kiến Xương) cho biết: Tôi được tiếp nhận hỗ trợ của Tỉnh đoàn 45 triệu đồng để xây nhà. Nếu không có tổ chức hội, đoàn thanh niên đứng ra kêu gọi, vận động, hỗ trợ chắc tôi không bao giờ làm được nhà. Đây là ngôi nhà trong mơ của tôi. 

Với tinh thần “lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, những cựu TNXP vẫn hăng hái, nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn của tuổi tác, bệnh tật, tiếp tục cống hiến sức mình cho quê hương. Họ mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. 

Xuân Phương