Thứ 7, 18/05/2024, 18:56[GMT+7]

Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 20/07/2020 | 08:32:09
2,220 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ người có công (NCC) xây dựng, sửa chữa nhà ở, chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế..., giúp họ ổn định cuộc sống.

Khám bệnh cho người có công tại xã Trọng Quan (Đông Hưng).

Tháng 7 - tháng tri ân, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Văn Xung, xã Hợp Tiến. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ai cũng cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và những nỗ lực của gia đình ông khi được hỗ trợ kinh phí xây ngôi nhà khang trang. Ông Xung tâm sự: Trước đây gia đình tôi ở trong ngôi nhà cấp 4 dột nát, tôi luôn mong có ngôi nhà mới để vợ con có chỗ che nắng, che mưa nhưng cuộc sống khó khăn mãi không thực hiện được. Như hiểu nỗi lòng của tôi, cấp trên đã hỗ trợ 40 triệu đồng làm “đòn bẩy” cho gia đình mạnh dạn vay mượn thêm xây ngôi nhà mái bằng khang trang. Giờ đến mùa mưa bão gia đình không còn phải lo nhà dột, nhà đổ nữa.

Ông Xung chỉ là 1 trong 66 hộ NCC của xã Hợp Tiến và hàng nghìn NCC trên địa bàn huyện Đông Hưng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cũng nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, thời gian qua huyện Đông Hưng đã cơ bản xóa xong nhà tạm cho gia đình NCC. Được sống trong những ngôi nhà khang trang, gia đình chính sách, NCC càng có thêm động lực để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đây còn là việc làm thiết thực thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, những thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Không chỉ quan tâm đến chỗ ở cho gia đình chính sách, NCC, huyện còn chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt chế độ ưu đãi NCC và thân nhân NCC với cách mạng theo đúng quy định. Đồng chí Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: 6 tháng đầu năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã hướng dẫn thẩm định và tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho 52 trường hợp hưởng trợ cấp chất độc hóa học, trợ cấp tuất hàng tháng, 271 trường hợp hưởng trợ cấp một lần và trợ cấp mai táng phí; đề nghị giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục cho 555 học sinh, sinh viên là con NCC. Tổ chức chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 10.000 NCC, thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng và chi trả các khoản trợ cấp khác như bảo hiểm y tế, tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện nhân dịp lễ, tết, cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, tiền điều dưỡng tại nhà... bảo đảm kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã khẩn trương rà soát, lập danh sách và tổ chức chi trả hỗ trợ cho trên 8.000 NCC và thân nhân NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Ông Phạm Ngọc Vinh, thôn Cao Bối Đông, xã Chương Dương phấn khởi cho biết: Tôi rất mừng khi nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ 3 tháng của Chính phủ cho NCC bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Số tiền này đã giúp  vợ chồng tôi vơi bớt khó khăn. Đây là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với người dân, trong đó có NCC.

Từ lâu, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, NCC đã trở thành nét đẹp văn hóa của cán bộ và nhân dân huyện Đông Hưng. Điều đó được thể hiện qua các việc làm cụ thể như: tặng sổ tiết kiệm, đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; miễn, giảm học phí cho con em gia đình chính sách; cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ vay vốn ngân hàng; giải quyết các chế độ của Nhà nước cho các gia đình chính sách, NCC bảo đảm đúng, đủ và kịp thời, không để xảy ra sai sót... Những việc làm ý nghĩa, thiết thực này góp phần quan trọng tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cùng với những hoạt động trên, các địa phương đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa cùng với ngân sách nhà nước đầu tư, cải tạo nâng cấp, xây mới một số công trình ghi công liệt sĩ như: Nghĩa trang liệt sĩ huyện, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trương Công Man, xã Đông Á, nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Hợp Tiến, xã Phú Lương... để thân nhân liệt sĩ, nhân dân trong huyện thắp hương tưởng niệm. Việc quy tập hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), huyện tập trung thực hiện tốt các phong trào tri ân gia đình liệt sĩ, thương binh và NCC với cách mạng với các hoạt động cụ thể, thiết thực như: tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện cho NCC và thân nhân NCC; tổ chức các đoàn viếng nghĩa trang liệt sĩ và thắp nến tri ân; phát động ủng bộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Những việc làm thiết thực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã giúp các gia đình chính sách, NCC vơi đi nỗi đau sau chiến tranh, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày