Thứ 6, 29/03/2024, 01:30[GMT+7]

Bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 20/07/2020 | 10:14:02
2,385 lượt xem
Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là giao trách nhiệm toàn diện cho địa phương và không có sự tham gia sâu của các trường đại học. Vì vậy, xác định công tác bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi là nhiệm vụ quan trọng, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (Ban Chỉ đạo kỳ thi) chỉ đạo không lơ là, chủ quan ở tất cả các khâu của kỳ thi, bảo đảm tổ chức kỳ thi khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh Trường THPT Nam Đông Quan (Đông Hưng) tập trung ôn tập.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã sớm tham mưu Ban Chỉ đạo kỳ thi ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đơn vị. Ngoài lực lượng thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cán bộ, giảng viên của các trường đại học, lực lượng thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay còn có sự tham gia của Thanh tra tỉnh. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp cùng Thanh tra tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra kỳ thi; Thanh tra tỉnh sẽ cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo kế hoạch. Bên cạnh đó, trong kỳ thi này, hệ thống camera an ninh giám sát tiếp tục được sử dụng tại phòng quản lý đề thi, bài thi ở tất cả các điểm thi, phòng chấm thi, phục vụ bảo quản bài thi nhằm tăng cường tính minh bạch cho kỳ thi. Công tác bảo quản đề thi, việc in sao đề thi được thực hiện tại khu cách ly và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. Toàn bộ đề thi được in sao sẽ được đóng gói, niêm phong và vận chuyển đến các điểm thi trước ngày thi 1 ngày với sự hỗ trợ của lực lượng công an.


Trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Hiện chúng tôi đang xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại điểm in sao đề thi, điểm thi, khu vực chấm thi... và trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế. Bên cạnh đó, cử cán bộ tham gia giám sát các ban của hội đồng thi theo quy định, tham gia vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm tuyệt đối an toàn và đúng quy chế. Ngoài ra, chúng tôi cũng lên phương án để quản lý, phòng ngừa hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là những thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao; kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như tung tin thất thiệt, bán đề giả, thi hộ, đưa tài liệu vào phòng thi, đe dọa cán bộ coi thi... Để tạo sự yên tâm cho thí sinh, người nhà thí sinh và cán bộ coi thi, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn đặt điểm thi. Tại các bến xe, nút giao thông có khả năng ùn tắc cũng được tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông để kịp thời giải tỏa ùn tắc tại các tuyến đường thí sinh đi thi và các điểm thi.


Cùng với các ngành, công tác bảo đảm an toàn, an ninh kỳ thi cũng được các huyện, thành phố đặt lên hàng đầu. Tại huyện Vũ Thư, kỳ thi năm nay được tổ chức tại 5 điểm thi với số lượng thí sinh dự kiến là 2.453 thí sinh. Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư chia sẻ: Trên thực tế, trong nhiều năm qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự, minh bạch cho kỳ thi luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Đối với kỳ thi năm nay, việc bảo đảm tính bảo mật của đề thi, bài thi sẽ tiếp tục được giám sát chặt chẽ. Lực lượng công an huyện và lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ tích cực tuần tra, đóng chốt tại các điểm thi, nút giao thông nhằm bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Song song với đó, nhiều học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ, tạo sự an tâm để bước vào kỳ thi.


Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 19.599 thí sinh với 829 phòng thi, tổ chức ở 8 huyện, thành phố. Để bảo đảm các khâu của kỳ thi diễn ra đúng tiến độ, an toàn, nghiêm túc, thời điểm này lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi đang trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc các điểm thi sớm hoàn thiện việc sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất sẵn sàng cho thí sinh bước vào kỳ thi với những điều kiện thuận lợi nhất.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày