Thứ 5, 25/04/2024, 23:52[GMT+7]

Kiến Xương chăm lo cho người có công

Thứ 6, 24/07/2020 | 09:19:27
1,890 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Kiến Xương đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo cho người có công (NCC) với cách mạng.

Xã Bình Nguyên (Kiến Xương) tổ chức vệ sinh khuôn viên Đền thờ Liệt sĩ xã.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Kiến Xương có 6.140 người đã anh dũng hy sinh, gần 10.000 thương bệnh binh, nhiễm chất độc hóa học, trên 700 mẹ Việt Nam anh hùng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kiến Xương xác định công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. 

Ông Nguyễn Minh Vượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hàng năm, Kiến Xương đều chi trả an toàn, đúng mục đích, đúng đối tượng NCC với số tiền trên 200 tỷ đồng. 5 năm qua, huyện đã đề nghị suy tôn 6 liệt sĩ, phong tặng và truy tặng 33 mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng xây dựng, tu bổ, nâng cấp nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ. Cùng với đó, đã tổ chức trao tặng quà nhân dịp tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ cho NCC mỗi năm trên 4 tỷ đồng. Dịp 27/7 hàng năm, huyện tổ chức thắp nến tri ân ở tất cả nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia, nhà tưởng niệm vào tối ngày 26/7 thể hiện lòng biết ơn vô hạn với các anh hùng liệt sĩ.

Nổi bật là huyện đã thực hiện tốt đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC. Từ năm 2015 đến nay đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 2.251 nhà (xây mới 1.239 nhà, sửa chữa 1.012 nhà). Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC như hàng năm tổ chức đi điều dưỡng 3.400 đối tượng, điều dưỡng tại gia đình gần 2.700 đối tượng. Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt việc giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng, miễn giảm thuế đất, ưu đãi học sinh, sinh viên là con của NCC, chế độ bảo hiểm y tế.

Hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa để các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn chủ động phối hợp tổ chức chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC, giải quyết các trường hợp đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng; triển khai hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với NCC có nhà ở dột nát, có nguy cơ sập đổ, phát sinh ngoài Đề án 2521 của UBND tỉnh. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tiếp nhận và tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các đối tượng. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn huyện. 

Ông Đỗ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh khẳng định: Hàng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã đều tổ chức trao quà cho trên 300 NCC với cách mạng, tổ chức thắp nến tri ân, dâng hoa, dâng hương tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ và tổ chức vệ sinh khu vực nghĩa trang. Dịp 27/7 năm nay, vinh dự cho xã được chọn làm nơi thắp nến tri ân cấp huyện diễn ra vào tối ngày 26/7. Do đó, xã đã thành lập ban chỉ đạo và tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể đến các thành viên. Đến nay, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã cơ bản hoàn tất. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong dịp này, huyện Kiến Xương tổ chức viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, Đền thờ Liệt sĩ huyện; các xã, thị trấn đang quản lý nghĩa trang liệt sĩ, đài, bia tưởng niệm liệt sĩ sẽ đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày