Thứ 2, 29/04/2024, 00:43[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt Ðoàn đại biểu các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ 7, 25/07/2020 | 06:34:20
1,460 lượt xem
Ngày 24-7, tại Nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt tri ân 300 đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu. Ảnh: Ðăng Khoa.

Vinh dự được gặp mặt 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng là những đại diện tiêu biểu của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng và gia đình những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Chủ tịch QH khẳng định, trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã trở thành những người chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc,... Ðất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các mẹ đang ngồi đây là những minh chứng sống. Tổ quốc, Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, của những người thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, để ghi nhớ công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc và để phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, ngày 10-9-1994, Ủy ban Thường vụ QH đã ban hành Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Ðến nay, sau hơn 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với đó, Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng cũng được nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung phù hợp điều kiện thực tiễn của đất nước nhằm từng bước nâng cao chế độ ưu đãi đối với những người có công với cách mạng. Thời gian tới, Ủy ban Thường vụ QH sẽ tiếp tục xem xét việc sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh này, trong đó, có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Bên cạnh đó, toàn xã hội luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, thông qua việc thực hiện sâu rộng các chương trình: Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng;... Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công. Ðã có 4.952 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Chủ tịch QH cũng biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương...  Trong đó, ngành lao động - thương binh và xã hội những năm qua đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai công tác thương binh, liệt sĩ.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày