Thứ 5, 28/03/2024, 17:13[GMT+7]

Phong trào thi đua yêu nước của hội viên, phụ nữ Thái Bình

Thứ 4, 05/08/2020 | 09:27:48
3,489 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực để các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh phát huy tinh thần lao động sáng tạo, tham gia các hoạt động xã hội mang ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Đường hoa phụ nữ xã Thái Thượng (Thái Thụy). Ảnh: Trần Tuấn

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” đã được các cấp hội phụ nữ cụ thể hóa thành phong trào phù hợp với đặc thù địa bàn và đối tượng để động viên, thu hút phụ nữ tham gia. Từ các phong trào, đã phát hiện nhiều gương phụ nữ điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, đặc biệt là lao động nữ trực tiếp, phụ nữ làm kinh tế giỏi, phụ nữ có thành tích trong xây dựng nông thôn mới... Các gương điển hình đã được tuyên truyền nhiều kênh, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.

Chị Đoàn Thị Dung, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn An Phúc, xã Lê Lợi (Kiến Xương) có chồng là nạn nhân chất độc da cam. Trước đây kinh tế gia đình rất khó khăn, tuy nhiên chị luôn dành thời gian quan tâm, chăm sóc, động viên các con cố gắng học tập và cùng chồng quyết tâm vươn lên để thoát nghèo. Chị Dung cho biết: Ban đầu với nguồn vốn ít ỏi, tôi tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để đầu tư vào chăn nuôi lợn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, dần dần tăng số lượng đàn vật nuôi của gia đình. Xác định chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, vì vậy tôi dồn hết công sức và tâm huyết vào đó. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn không bỏ cuộc. Sau bao năm vất vả làm kinh tế gia trại, gia đình chị Dung dần ổn định và làm ăn khá giả, mỗi năm có thu nhập trên 130 triệu đồng.

Là Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Châu (Đông Hưng), chị Mai Thị Luyên đã dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia sinh hoạt hội để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chị em và có giải pháp giúp đỡ phù hợp. Chị cùng Ban Chấp hành Hội vận động hội viên tiết kiệm được hơn 987 triệu đồng cho 45 lượt hội viên vay phát triển kinh tế; giới thiệu và dạy nghề cho trên 200 hội viên; duy trì các hũ gạo tình thương để tặng phụ nữ và trẻ em nghèo; vận động ủng hộ hàng chục triệu đồng để tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo dịp lễ, tết. Bên cạnh việc tham gia công tác, chị Luyên còn tranh thủ ngày nghỉ và lúc chiều tối tham gia lao động sản xuất cùng gia đình, ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Từ các phong trào do Hội phát động và tinh thần nêu gương của chị Luyên, cán bộ, hội viên phụ nữ ở Phú Châu đã tích cực thực hiện các tiêu chí phong trào thi đua, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Đây là hai trong hàng nghìn điển hình tiên tiến được biểu dương khen thưởng tại các hội nghị trên nhiều lĩnh vực được các cấp hội bình xét trong 5 năm (2015 - 2020) qua các phong trào thi đua. Ở lĩnh vực nào, các chị cũng luôn nỗ lực vượt lên chính mình, gặt hái được nhiều thành công. Đặc biệt là trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 10 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác có phụ nữ quản lý, hỗ trợ gần 400 phụ nữ khởi nghiệp; khai thác, tín chấp từ các nguồn vốn vay các ngân hàng với số dư trên 2.000 tỷ đồng cho hội viên, phụ nữ vay vốn, phát triển sản xuất; giúp 1.262 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Cán bộ, hội viên, phụ nữ đã thực hiện thành công hơn 500 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; trồng và chăm sóc gần 1.000km đường hoa; các cơ sở hội giúp thêm 4.000 gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch.

Bên cạnh đó, các cấp hội chú trọng hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững và rèn luyện phẩm chất phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang. Các cấp hội đã ủng hộ xây dựng, sửa chữa 125 ngôi nhà tình thương trị giá 4,46 tỷ đồng; thăm, hỏi, tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 20 tỷ đồng. Các cấp hội cũng xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để duy trì và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, nhân rộng điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả tới toàn thể phụ nữ, giúp nâng cao đời sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày