Thứ 3, 23/07/2024, 05:29[GMT+7]

Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình: Thêm những bước tiến mới trong công tác đào tạo

Thứ 6, 20/08/2010 | 11:20:06
2,184 lượt xem
Là cơ sở đào tạo nghề trong lĩnh vực GTVT, sau hơn 10 năm hoạt động, Trường trung cấp nghề GTVT Thái Bình không chỉ khẳng định được vị thế của mình, mà còn ngày càng tạo thêm những bước tiến đáng kể trong công tác đào tạo; góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực lao động kỹ thuật đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ngành và địa phương.

Từ chỗ chỉ có 9 phương tiện chủ yếu được điều động từ Công ty vận tải ô tô hàng sang, đến nay tổng số đầu phương tiện dạy thực hành lái xe đã lên gần 70 chiếc, trong đó trên 70% là xe thế hệ mới. Ảnh: Tư liệu

Nếu như ngày đầu mới thành lập, Trường chỉ có 25 cán bộ giáo viên thì đến nay, tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã lên tới 83 người; trong đó 33% có trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng. Riêng đối với đội ngũ giáo viên, 100% có chứng chỉ sư phạm từ bậc I trở lên, đáp ứng tiêu chuẩn giáo viên dạy nghề theo quy định. Giáo viên lý thuyết hầu hết có trình độ đại học với chuyên ngành phù hợp, giàu kinh nghiệm trong truyền thụ kiến thức.

Giáo viên thực hành là những kỹ thuật viên có tay nghề cao, kỹ năng lái xe giỏi, được tập huấn theo chương trình của Cục Đường bộ Việt Nam và được cấp Giấy phép dạy thực hành lái xe. Cùng với sự lớn mạnh của lực lượng giáo viên nòng cốt, cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo cũng được Trường chú trọng tăng cường đầu tư. Từ chỗ chỉ có 9 phương tiện chủ yếu được điều động từ Công ty vận tải ô tô hàng sang, đến nay tổng số đầu phương tiện dạy thực hành lái xe đã lên gần 70 chiếc, trong đó trên 70% là xe thế hệ mới. Nhà trường đã được Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao về chất lượng đội xe dạy thực hành cũng như tốc độ đổi mới phương tiện theo quy định của Bộ GTVT.

Đặc biệt, sau khi dự án đầu tư xây dựng cơ sở mới bằng nguồn vốn tự tích luỹ và vốn vay ngân hàng thương mại hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2008, cơ sở vật chất của Trường thực sự có thêm nhiều khởi sắc. Sân tập lái mới có diện tích gần 12.000 m2, mặt sân trải thảm bê tông nhựa, có xây dựng dốc tình huống và bố trí hình tập các bài kỹ năng cơ bản. Phòng máy tính có 23 máy trạm và 1 máy chủ được cài đặt phần mềm thi trắc nghiệm Luật Giao thông đường bộ phục vụ công tác giảng dạy và thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề cho học viên. Ngoài ra, Trường còn đầu tư, khai thác sử dụng có hiệu quả 4 Cabin điện tử Hyper của Hàn Quốc, máy chiếu Projecter; trang bị 20 máy tính và các thiết bị văn phòng khác cho các phòng để phục vụ công tác chuyên môn...

Hội tụ đủ mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực đào tạo, hơn 10 năm qua, Trường trung cấp nghề GTVT Thái Bình đã cung cấp cho các ngành kinh tế và địa phương hàng vạn lao động có tay nghề kỹ thuật cao, có phẩm chất đạo đức tốt; hàng trăm công nhân kỹ thuật, cán bộ quản lý giao thông có trình độ chuyên môn giỏi. Đồng thời, trang bị cho hàng trăm ngàn người dân kiến thức về luật lệ giao thông để thi lấy giấy phép điều khiển các loại phương tiện cơ giới. Kết quả, đã đào tạo môtô hạng A1 : 315.000 người, đào tạo môtô hạng A3 : 102 người, đào tạo ôtô các hạng từ hạng B1 đến hạng E: 12.800 người, đào tạo đường thuỷ nội địa: 125 người, đào tạo nâng bậc công nhân kỹ thuật: 300 người, tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý giao thông nông thôn cấp xã phường: 200 người; liên kết đào tạo lớp thuyền trưởng, máy trưởng: 92 người và lớp công nhân kích kéo: 35 người. Với quy mô mở rộng và chất lượng ngày càng được nâng lên rõ rệt, công tác đào tạo của Trường sau nhiều cuộc giám sát, kiểm tra, thanh tra thường xuyên cũng như đột xuất đều được các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đánh giá cao. 

Không dừng lại ở những kết quả này, bước sang năm 2010, Trường trung cấp nghề GTVT Thái Bình tiếp tục hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực đào tạo, đáp ứng kịp thời nhu cầu học nghề ngày càng tăng của nhân dân. Hiện tại, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải tăng nhanh, đặc biệt nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc tăng đột biến. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện này phải có GPLX hạng FC. Nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này, Trường đã chủ động chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên... cho công tác đào tạo nâng hạng giấy phép lái xe hạng FC.

Và ngày 22/6 vừa qua, Trường đã được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy phép đào tạo lái xe hạng FC. Đến nay, Trường đã tổ chức đào tạo được một khóa với trên 40 học viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như cho người có GPLX hạng C, D, E có nhu cầu điều khiển ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc cần chuyển đổi GPLX lên hạng FC. Hiện tại, Trường đang tiếp tục làm báo cáo đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy phép đào tạo lái xe với tổng lưu lượng trên 900 học viên.

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm hoạt động, có thể khẳng định Trường trung cấp nghề GTVT Thái Bình thực sự đã có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cũng như chất lượng đào tạo. Việc không đơn giản là xây dựng thương hiệu trong thị trường đào tạo nghề đầy cạnh tranh nghiệt ngã - điều ấy Trường đã làm được. Để giữ vững và ngày càng khẳng định thương hiệu này trong những chặng đường tiếp theo, phương châm đặt ra của Trường vẫn là coi trọng kỷ cương, nền nếp trong công tác đào tạo; tập trung đầu tư bổ sung, đổi mới phương tiện dạy học, xây dựng sân tập lái mới theo tiêu chuẩn quy định của Bộ GTVT đối với các cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, tăng cường liên doanh liên kết với các trường bạn từng bước đa dạng hoá ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực, lao động có kỹ thuật của xã hội. Mặt khác, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên, công nhân viên; tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cấp Trường Trung cấp nghề GTVT thành Cao đẳng nghề GTVT trong tương lai.

Tống Duy Chinh (Phòng Giáo vụ - Trường TC nghề GTVT Thái Bình)

  • Từ khóa