Thứ 6, 28/06/2024, 01:54[GMT+7]

Trường Tiểu học Thụy Hải "Được mùa" trong gian khó

Thứ 5, 09/08/2012 | 14:31:43
1,158 lượt xem
Sau những ngày tháng nhọc nhằn thâm canh trên cánh đồng tri thức đầy giông bão, năm học 2011 – 2012, thứ hạng bồi dưỡng học sinh giỏi của trường Tiểu học Thụy Hải đã tăng 22 bậc, xếp trong số 10 trường có thành tích cao nhất của huyện.

Năm học 2011 – 2012, trường Tiểu học Thụy Hải có 13 lớp với gần 400 học sinh. Đây là năm học ở địa phương xảy ra tình hình phức tạp về an ninh trật tự, do vấn đề ô nhiễm môi trường. Song, lại  là năm học nhà trường gặt hái một vụ mùa bội thu về chất lượng học sinh giỏi.

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, trường Tiểu học Thụy Hải đi lên từ quan điểm đã được nhất quán trong Ban giám hiệu và tập thể giáo viên: “Đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu giáo dục học sinh phát triển toàn diện, lấy giáo dục đạo đức làm nên tảng, tạo điều kiện, tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, đặc biệt chú trọng đến chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trên tất cả mặt hoạt động từ các môn nội khóa đến hoạt động ngoại khóa”.

 Định hướng thì như thế, nhưng khi biến nó thành hiện thực là chuyện không đơn giản. Bởi vì, xuất phát điểm của trường Tiểu học Thụy Hải không được như các trường khác ở Thái Thụy từ trước đến nay, thứ hạng bình quân của trường chỉ xếp ở mức trung bình. Chất lượng học sinh giỏi vẫn là một điểm hạn chế trong tổng thể giáo dục toàn diện. Không lý gì một nhà trường có cơ ngơi tốt, đội ngũ giáo viên mạnh, ở một địa phương có truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử; cấp ủy, chính quyền quan tâm; nhân dân ủng hộ... lại không làm được điều mong muốn. Ban giám hiệu, hội đồng giáo dục và tất cả giáo viên đồng thuận quan điểm nêu trên. Việc phải làm là tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện xã hội hóa làm chuyển biến nhận thức: Muốn con em mình không nghèo, không vất vả phải đầu tư cho học hành.

Tranh thủ sự quan tâm của chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, những điều kiện tối thiểu để nâng cao chất lượng giáo dục; kêu gọi các nhà hảo tâm, gia đình có điều kiện chung tay xây dựng quỹ “Tấm lòng vàng” hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh và có thành tích xuất sắc trong học tập. Về phía nhà trường, công tác chuyên môn dạy học được coi là chìa khóa mở cửa vào chất lượng giáo dục. Triết lý của nhà trường là bắt đầu mọi việc từ công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho mỗi cán bộ, giáo viên và từng học sinh. Các thầy cô giáo phải xuất phát từ tình thương, trách nhiệm và tâm huyết với nghề... chứ không phải làm việc theo quy chế, theo kế hoạch được giao. Học sinh phải được giáo dục theo đúng tôn chỉ truyền thống: “Tiên học lễ, hậu học văn”; thực hiện tốt các nội quy, phép tắc bắt đầu từ hành vi nhỏ nhất, làm nền tảng cho việc giáo dục đạo đức, cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng văn hóa.

Công tác quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu phải dựa trên yếu tố khoa học: Nhận thức rõ thực trạng, điểm xuất phát và khả năng, sở trường, sở đoản của từng giáo viên mà bố trí hợp lý; tránh áp đặt và không vì bệnh thành tích làm giảm sự bền vững của lộ trình nâng cao chất lượng. Đối với học sinh, ngay từ khi kết thúc năm học cũ, đã phân loại để định hướng học hè, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu ở tất cả các bộ môn. Bước vào đầu năm học, nhà trường bố trí giáo viên phù hợp khả năng vào bồi dưỡng các nhóm đối tượng ngay những bài đầu của chương trình quy định. Thực hiện chủ trương “dạy đến đâu, bồi dưỡng chắc ngay đến đó, từng phần kiến thức được hệ thống hóa thành những chuyên đề phổ biến khắc sâu lô gíc tới từng đối tượng học sinh. Hàng kỳ tổ chức khảo sát chất lượng để giáo viên rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng và thông báo kết quả đến phụ huynh để phối kết hợp nhắc nhở kịp thời.

Sau những ngày tháng nhọc nhằn thâm canh trên cánh đồng tri thức, đầy giông bão năm học 2011 – 2012, thứ hạng bồi dưỡng học sinh giỏi của trường Tiểu học Thụy Hải đã tăng 22 bậc, xếp trong số 10 trường có thành tích cao nhất của huyện, với một học sinh (em Tạ Bá Cát Tường - tấm gương học sinh nghèo học giỏi) đạt huy chương Vàng cấp quốc gia trong kỳ giao lưu toán tuổi thơ; 2 học sinh giỏi cấp tỉnh; 70 học sinh giỏi cấp huyện. Hội khỏe Phù Đổng xếp nhất huyện, có 4 học sinh được gọi vào bồi dưỡng tại trường năng khiếu thể thao của tỉnh và CLB bóng đá The Visai xi măng Ninh Bình.

Phạm Viết Thanh


  • Từ khóa