Thứ 7, 04/05/2024, 09:11[GMT+7]

Tiến tới Đại hội Hội Khuyến học toàn quốc lần thứ V Ghi nhận từ đại hội khuyến học điểm ở các xã

Thứ 7, 21/08/2010 | 07:45:41
2,791 lượt xem
Thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội KH các cấp, tiến tới đại hội KH toàn quốc lần thứ IV của Hội KH tỉnh, các huyện đều chọn Hội cơ sở chỉ đạo điểm để các xã rút kinh nghiệm. Đến nay đã có Hội KH: Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương), xã An Lễ (Quỳnh Phụ), Tây Lương (Tiền Hải), Trọng Quan (Đông Hưng), Minh Hoà (Hưng Hà), Thụy Chính (Thái Thụy) và Song An (Vũ Thư) hoàn thành đại hội KH lần thứ III (2010-2015).

Các thí sinh tham gia hội thi tin học trẻ tỉnh Thái Bình Lần thứ 2.

Năm 2010 là năm tiến hành đại hội khuyến học (KH) các cấp từ cơ sở tới toàn quốc theo Điều lệ Hội KH Việt Nam. Đại hội KH toàn quốc lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010-2015) được tổ chức vào cuối năm 2010. ở Thái Bình, Hội KH các cấp được thành lập năm 2000, mới trải qua hai nhiệm kỳ đại hội. Năm 2010 là năm Thái Bình tổ chức đại hội KH các cấp lần thứ III. Thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội KH các cấp, tiến tới đại hội KH toàn quốc lần thứ IV của Hội KH tỉnh, các huyện đều chọn Hội cơ sở chỉ đạo điểm để các xã rút kinh nghiệm. Đến nay đã có Hội KH: Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương), xã An Lễ (Quỳnh Phụ), Tây Lương (Tiền Hải), Trọng Quan (Đông Hưng), Minh Hoà (Hưng Hà), Thụy Chính (Thái Thụy) và Song An (Vũ Thư) hoàn thành đại hội KH lần thứ III (2010-2015). Từ trung tuần tháng 7 đến hết tháng 8-2010,các xã phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều tiến hành đại hội KH lấn thứ III.

Các xã được chọn để tổ chức đại hội KH điểm đều là những xã có phong trào KH phát triển rộng khắp, vững mạnh, toàn diện và cân đối các hoạt động KH, khuyến tài (KT), xây dựng XHHT; có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền, sự tham gia, tích cực của các ban, ngành, đoàn thể; có đội ngũ cán bộ KH nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện các nội dung, phong trào KH ở cơ sở.

Đại hội KH các xã điểm đều hoàn thành vượt mức các yêu cầu đề ra trong kế hoạch. Cụ thể là: Công tác chuẩn bị cho đại hội khá chu đáo về mọi mặt. Quy mô của đại hội cấp xã từ 120 đến 170 đại biểu.

Ngoài đại biểu chính thức do các chi hội, các ban KH dòng họ chọn cử còn có sự tham dự đông đủ của các đại biểu đại diện cho cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các doanh nghiệp trên địa bàn, các thầy cô giáo, các cháu học sinh.

Quy trình tổ chức đại hội được thực hiện đầy đủ. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đại hội của các xã đều đánh giá được thành tích, những mặt mạnh, những điểm còn yếu kém, tìm ra nguyên nhân và rút ra được những bài học kinh nghiệm của công tác KH,  KT, xây dựng XHHT của đơn vị mình, trên cơ sở đó đề ra được phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu cụ thể trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Các báo cáo tham luận của đại diện các gia đình hiếu học, dòng học KH, thôn làng, khu dân cư, trường học đều được chọn lọc kỹ càng và chuẩn bị khá chu đáo. Tiêu biểu như các báo cáo tại đại hội KH thị trấn Thanh Nê, xã Trọng Quan, xã Minh Hoà... Việc chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành khoá III của các xã đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền, sự hiệp thương lựa chọn  của BCH hội KH khoá II khá cẩn trọng theo yêu cầu của đại hội. Ban chấp hành hội KH các xã được đại hội bầu ra đều đảm bảo thành phần, cơ cấu, tiêu chuẩn và chọn lựa được những đại biểu giàu tâm huyết, có uy tín, có năng lực, có điều kiện hoạt động KH.

 ở tất cả các xã tổ chức đại hội điểm lần này đều được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện về mọi mặt của Đảng uỷ, UBND xã, sự ủng hộ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong xã, sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, các gia đình hiếu học, dòng họ KH. Đó là một trong những nguyên nhân thành công vượt mức của đại hội các xã điểm, tạo tiền đề cho sự thành công của đại hội KH các xã, phường, thị trấn trong thời gian gần tới. Đại hội KH lần thứ III các xã điểm của Thái Bình đã thực sự là “Ngày hội KH” của toàn dân trong năm 2010.

Đặng Văn Cao

(Hội KH tỉnh).

  • Từ khóa