Thứ 6, 19/04/2024, 20:54[GMT+7]

Vũ Thư: Giữ vững thành tích học sinh giỏi

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:35:01
4,621 lượt xem
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư đặc biệt quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi giữ vững vị trí tốp đầu toàn tỉnh về thành tích học sinh giỏi nhiều năm qua.

Tạo sự hứng thú với môn học cho học sinh là một trong những giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện Vũ Thư.

Trường THCS Minh Lãng là một trong những trường luôn quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy giáo Phan Văn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Lãng cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cán bộ, giáo viên, học sinh, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ở mỗi lớp học, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chú trọng kiểm tra, khảo sát, phân loại, chọn lọc để phát hiện những học sinh có tố chất tốt, từ đó bồi dưỡng sớm. Trường lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao đảm nhiệm các đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi. Mỗi năm, Trường THCS Minh Lãng dành kinh phí trên 60 triệu đồng để hỗ trợ, động viên, khen thưởng giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, những năm gần đây, chất lượng học sinh giỏi của Trường có chuyển biến rõ nét. Năm học 2019 - 2020, Trường THCS Minh Lãng xếp thứ 2/31 trường của huyện trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Trường xếp thứ 4 toàn huyện cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Cùng với sự quan tâm của các trường, để giữ vững thành tích học sinh giỏi qua các năm phải kể đến tâm huyết, công lao của mỗi thầy cô giáo làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Cô giáo Lê Thị Tuyết, giáo viên Trường THCS thị trấn Vũ Thư cho biết: Công tác phát hiện học sinh có tố chất, năng khiếu rất quan trọng. Hầu hết các em chưa bộc lộ được năng khiếu, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải tinh ý, phát hiện, chọn lọc các em có tư duy thông minh, tố chất tốt để có sự đầu tư, đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu hơn. Các giáo viên ôn đội tuyển học sinh giỏi phải có sự phối hợp với nhau để bổ sung kiến thức cho các em; giáo viên phải đưa ra nhiều phương pháp giải kích thích tư duy của nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi huyện phải có sự kết hợp tốt với giáo viên các trường để hiểu và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng đội tuyển tại cụm trường và tại huyện. Đặc biệt, để tránh gây áp lực cho các em thì các thầy cô giáo phải truyền lửa, tạo được sự đam mê, hứng thú, bứt phá cho mỗi học sinh của đội tuyển học sinh giỏi. 

Nhờ những “bí quyết” này, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh vừa qua, đội tuyển Hóa học lớp 9 của huyện Vũ Thư do cô giáo Lê Thị Tuyết phụ trách xếp thứ nhất toàn tỉnh với 9 học sinh đạt giải.

Giành giải nhất môn Hóa học, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2019 - 2020, em Nguyễn Minh Hiếu, học sinh Trường Tiểu học và THCS Hồng Lý (Vũ Thư) chia sẻ: Hàng ngày, em phải đạp xe khoảng 30km để tham gia đội tuyển cùng các bạn. Tuy vất vả nhưng có các thầy cô giáo, bố mẹ động viên nên em luôn cố gắng học tập. Em rất phấn khởi với kết quả thi của mình.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, các trường đã chủ động thành lập các đội tuyển từ khối lớp 6 - lớp 9 và lựa chọn giáo viên phụ trách là những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, trách nhiệm cao. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo Trường THCS thị trấn Vũ Thư chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, lựa chọn, phân công đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng yêu cầu các trường sàng lọc, chọn cử học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi theo 3 tuyến: trường, cụm trường và huyện; xây dựng khung chương trình bồi giỏi thống nhất của từng bộ môn, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện gặp nhiều khó khăn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện không tiến hành tổ chức khảo sát chất lượng học sinh giỏi cấp huyện các khối 6, 7, 8. Tuy nhiên, các trường và các thầy cô giáo, học sinh đều nỗ lực vượt khó, tạo thành công chung của mùa thi học sinh giỏi, đặc biệt kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm nay. Năm học 2019 - 2020, đoàn học sinh giỏi của huyện Vũ Thư có 80 học sinh dự thi kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh thì có 46 em đạt giải, đạt tỷ lệ 57,5%, tăng 3 giải so với năm học trước góp phần giữ vững vị trí tốp đầu toàn tỉnh về thành tích học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nói riêng và chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung mà huyện Vũ Thư duy trì trong nhiều năm qua.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày