Trường Chính trị tỉnh Thái Bình nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu thực tế trong tỉnh của khối học viên
Trong những năm qua, nhằm đổi mới, nâng cao hoạt động dạy và học, nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý đào tạo và quản lý kết quả học tập của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về hướng dẫn hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên trong chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Từ khóa học viên K53, nhà trường tổ chức nghiên cứu thực tế trong tỉnh và ngoài tỉnh cho học viên. Đặc biệt từ đầu năm 2020, nhà trường tổ chức cho 100% học viên các khối lớp K57A, K57B đi nghiên cứu thực tế trong tỉnh với nội dung nghiên cứu phong phú, thiết thực.
Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học dự thảo kế hoạch tổ chức nghiên cứu thực tế cho từng lớp, Ban Giám hiệu phê duyệt trước thời điểm nghiên cứu thực tế ít nhất 1 tháng. Kế hoạch xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, địa điểm đi nghiên cứu công tác tổ chức, tài chính – hậu cần và các công tác có liên quan. Trên cơ sở đề xuất của Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, Ban Giám hiệu quyết định thành lập các đoàn nghiên cứu thực tế. Mỗi lớp tập trung thành lập từ 1 đến 3 đoàn. Trưởng đoàn là 01 thành viên trong ban cán sự lớp do Hiệu trưởng quyết định.
Ban Giám hiệu và người được Ban Giám hiệu ủy quyền làm việc với lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị đến nghiên cứu thực tế để thống nhất thời gian, địa điểm, nội dung, phương thức và các điều kiện khác có liên quan khi đưa học viên nghiên cứu thực tế. Kết thúc đợt đi nghiên cứu thực tế, Trưởng đoàn xây dựng báo cáo hoạt động chung của đoàn trong thời gian nghiên cứu thực tế, nêu rõ kết quả và những việc chưa làm được, đề xuất, kiến nghị với nhà trường, địa phương, cơ quan, đơn vị những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Báo cáo có xác nhận của địa phương, cơ quan, đơn vị mà đoàn về nghiên cứu thực tế và của giảng viên trực tiếp phụ trách.
Tuy nhiên, từ thực tiễn hoạt động tổ chức đi nghiên cứu thực tế cho học viên trong tỉnh tại các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính của nhà trường thời gian qua cũng còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như việc sắp xếp thời gian nghiên cứu thực tế biến động do bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân: diễn biến thời tiết, dịch bệnh, những công việc đột xuất của nhà trường, liên hệ, kết nối các địa điểm nghiên cứu thực tế… Việc phân công, sắp xếp các khoa chuyên môn và giảng viên đi nghiên cứu thực tế, theo quy định của Học viện, các lớp thành lập 2 – 4 đoàn đi nghiên cứu thực tế và do một khoa chuyên môn đảm nhiệm, mỗi đoàn phải có ít nhất một giảng viên đi phụ trách khiến cho việc điều phối lịch giảng dạy và nghiên cứu thực tế với giảng viên có lúc gặp khó khăn. Việc lựa chọn nội dung nghiên cứu thực tế phải căn cứ vào đối tượng người học cụ thể, với mỗi lớp phải xây dựng nội dung nghiên cứu phù hợp với từng đoàn và phù hợp với chuyên môn của khoa đảm nhiệm từ đó phải tìm hiểu và liên hệ địa điểm nghiên cứu phù hợp với nội dung trên trong khi lại thiếu những điển hình về lĩnh vực này. Lãnh đạo quản lý và giảng viên các khoa đa số ở độ tuổi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn nên khi xây dựng, triển khai và tổ chức chương trình nghiên cứu thực tế cũng gặp không ít khó khăn. Một số học viên chưa nắm được tầm quan trọng và chưa nghiêm túc trong khi thực hiện hoạt động nghiên cứu thực tế nên dẫn tới chưa hăng say, nhiệt tình nghiên cứu, học hỏi. Chất lượng một số báo cáo thực tế của các báo cáo viên chất lượng còn hạn chế chủ yếu mang tính chất trình bày số liệu, chưa chỉ ra được điểm mới, thiếu sự đánh giá và tổng kết kinh nghiệm.
Từ thực trạng trên, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đi thực tế trong tỉnh của học viên trong thời gian tới, nhà trường tập trung triển khai một số một giải pháp: Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, tham mưu cho Ban Giám hiệu chủ động xây dựng lịch trình nghiên cứu thực tế phù hợp: thời gian, địa điểm, nội dung nghiên cứu thực tế. Về thời gian, nên lựa chọn vào thời điểm có thời tiết thuận lợi, tránh thời điểm mùa vụ sản xuất hoặc có các sự kiện chính trị lớn của địa phương. Căn cứ vào lịch giảng dạy của các khoa chuyên môn để tránh ảnh hưởng đến việc điều tiết chuyên môn của khoa. Thời gian cụ thể, rõ ràng giúp học viên có điều kiện thuận lợi để sắp xếp công việc và các bộ phận phối hợp chủ động chuẩn bị các thủ tục lien quan và cơ sở vật chất để hoạt động nghiên cứu thực tế đạt kết quả tốt nhất. Căn cứ đối tượng học viên trong lớp, Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học phối hợp cùng khoa chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung nghiên cứu phù hợp từ đó xác định các địa điểm cần liên hệ. Việc xác định và lựa chọn đúng địa điểm nghiên cứu thực tế mang tính tiêu biểu, điển hình góp phần quan trọng vào kết quả của chuyến đi.
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng các bộ phận liên quan có trách nhiệm quán triệt những nhiệm vụ cần thiết của chuyến đi nghiên cứu thực tế đến học viên. Để từ đó học viên nắm được mục đích, yêu cầu và hình thức nghiên cứu thực tế, chủ động tích cực tham gia các hoạt động của đoàn, sưu tầm tài liệu để viết thu hoạch nghiên cứu thực tế. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cùng Ban Cán sự lớp cần phối hợp tốt với trưởng đoàn triển khai các hoạt động nghiên cứu thực tế, vấn đề an toàn của đoàn đi phải được chú trọng hàng đầu ...
Các đoàn cần liên hệ cụ thể, chi tiết với địa điểm đến nghiên cứu thực tế, cần trao đổi với báo cáo viên về nội dung và mục đích của chuyến đi, nhằm chuẩn bị chu đáo về nội dung báo cáo sát với nội dung nghiên cứu của đoàn, trong đó nhấn mạnh đến việc rút ra những kinh nghiệm và bài học từ thực tiễn, tránh việc đọc lại các báo cáo, các số liệu gây sự nhàm chán cho học viên.
Các khoa chuyên môn và các giảng viên được phân công đưa học viên đi nghiên cứu thực tế phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, chủ động trong trao đổi nghiên cứu thực tế, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ học viên trong quá trình nghiên cứu thực tế; cần có định hướng cụ thể, rõ ràng về yêu cầu của bài thu hoạch nghiên cứu thực tế đối với học viên, học viên không chỉ khái quát lại được nội dung, những kết quả thu được qua chuyến đi mà còn phải đưa ra ý kiến, nhận định của cá nhân và đề xuất những giải pháp phù hợp. Tránh việc học viên làm thu hoạch một cách qua loa, giản đơn hoặc chỉ đơn thuần là chép lại các báo cáo của địa phương.
Hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên muốn đạt được chất lượng cao, phải được tiến hành một cách nghiêm túc từ nhận thức đến quá trình thực hiện, từ lựa chọn nội dung, địa điểm, đến việc triển khai, tổ chức đi nghiên cứu thực tế. Để nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu thực tế trong tỉnh của khối học viên ở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình hiện nay, đòi hỏi có sự đồng thuận và hỗ trợ từ nhiều phía; trong đó nhà trường giữ vai trò then chốt trong việc định hướng, học viên giữ vai trò trung tâm của quá trình này, với học viên nghiên cứu thực tế không phải là nghĩa vụ mà là quyền lợi, là cơ hội lĩnh hội những tri thức mới.
Th.S Nguyễn Thị Ánh Tuyết
(Khoa Xây dựng Đảng)
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
- Xã luậnPhát huy phẩm chất cao quý của nhà giáo Việt Nam 20.11.2023 | 08:33 AM
- Quỳnh Phụ: Tổng kết phong trào thi đua năm học 2022-2023 15.11.2023 | 15:37 PM
Xem tin theo ngày
- Đánh giá kết quả triển khai công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước
- Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Trao quà tết tại huyện Vũ Thư
- Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp trao quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
- Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương: Thăm, chúc tết tỉnh Thái Bình
- Gặp mặt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thứ trưởng và tương đương trở lên đang công tác tại các bộ, ngành, địa phương; các tướng lĩnh và một số doanh nhân là người Thái Bình
- Trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn
- Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao quà tết tại Thái Bình
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Tiền Hải mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Gặp mặt cán bộ, hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn