Thứ 4, 01/05/2024, 11:55[GMT+7]

Lặng lẽ Quỳnh Thọ

Thứ 2, 27/08/2012 | 09:34:58
7,998 lượt xem
Liên tục nhiều năm liền nằm trong tốp 200 trường của cả nước có số học sinh thi đỗ vào các trường đại học cao; kỷ cương, kỷ luật học đường được giữ vững. Tỷ lệ hạnh kiểm tốt, khá chiếm trên 90%. Thi tốt nghiệp THPT có năm đỗ 100%. Một tập thể đoàn kết. Một môi trường sư phạm lành mạnh ở một vùng quê đang trên đà phát triển. Đó là những gì chúng tôi biết được về Trường THPT Quỳnh Thọ, thành tích có nhiều, nhưng lại ít nói về mình.

Một góc trường THPT Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ)

Cách đây mấy mùa thi tốt nghiệp THPT, tôi đã theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Cao Thị Hải và Đoàn công tác về kiểm tra ở THPT Quỳnh Thọ. Cảm nhận của tôi lúc ấy là: Tổ chức thi nghiêm túc thế này, thì kết quả sẽ phản ánh đúng chất lượng. Đi trong khuôn viên nhà trường tôi thấy như mình được sống lại những năm tháng còn học trên ghế nhà trường. Thế hệ chúng tôi đâu có được hưởng thụ những điều kiện cơ sở vật chất to đẹp và đàng hoàng như trường THPT Quỳnh Thọ.

Trở lại Quỳnh Thọ vẫn là dự định từ cách đấy mấy mùa thi. Phải đến cận kề vào năm học mới 2012-2013 tôi mới có dịp quay lại trường. Đi qua cổng trường, thong thả bước trên sân trường, các em học sinh đến trường trước hè, lễ phép chào thầy. Tôi gật đầu chào các em mà thấy lòng thanh thản. Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tú, đang đi kiểm tra, thấy có khách vội vã trở về phòng làm việc. Cái phong cách cởi mở của thầy Tú đã chinh phục tôi ngay từ phút đầu. Chuyển cho tôi tập báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2011-2012 thầy cứ nhắc đi, nhắc lại câu nói: So với nhiều trường khác thì Quỳnh Thọ còn phải phấn đấu nhiều lắm. Được cái tập thể lãnh đạo, giáo viên nhà trường đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển của nhà trường. Tôi đã suy ngẫm rất nhiều nội dung đánh giá trong báo cáo thành tích. Vừa thẳng thắn, trung thực, vừa khái quát được mặt mạnh và cũng không né tránh điểm yếu. Thông thường các báo cáo thành tích, người ta đều tô vẽ sao cho thật đẹp; những con số thống kê tròn trịa, nhưng kết cấu trong báo cáo thành tích của trường THPT Quỳnh Thọ không ngại giấu giếm sự hạn chế, mà lẽ ra chỉ nên đánh giá trong nội bộ. Cách làm của trường THPT Quỳnh Thọ lại một lần nữa chinh phục ngòi bút làm báo của tôi.

Chỉ xin được trích một vài kết quả ghi trong báo cáo. Học sinh giỏi khóa 12, đoạt giải khuyến khích toàn đoàn; Toán giải ba; Ngữ văn giải ba; Anh văn giải ba và Vật lý giải khuyến khích. Có 35/46 em đoạt giải gồm: 5 nhì; 19 ba; 11 khuyến khích. 560 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp đỗ 100%. Năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh giỏi văn hóa tăng 63 em; giảm học sinh trung bình. Từ kết quả trên, nhà trường khẳng định: Về cơ bản các biện pháp kích thích nhằm cải thiện chất lượng văn hóa đã phát huy hiệu quả. Chủ trương ôn tập, phụ đạo sớm, chủ động, tăng môn đã đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh học sinh, nâng dần chất lượng văn hóa.

Ở Trường THPT Quỳnh Thọ, không hề giấu số học sinh lưu ban như: Năm học vừa qua còn 3 học sinh lưu ban, 24 em phải thi lại, 4 em rèn luyện hè... ít hơn năm học trước rất nhiều. Điều đó phản ánh chính xác lực học và hạnh kiểm học sinh; thể hiện việc kiểm tra, đánh giá, thi cử nghiêm túc, khách quan. Ở đây vẫn có dạy thêm, học thêm nhưng được lãnh đạo, quản lý đúng quy định. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng giờ dạy phụ đạo, không để phụ huynh học sinh kêu ca, phàn nàn. Việc dạy thêm phải được chuẩn bị chu đáo, có bài soạn, nghiêm túc chấp hành các quy định của ngành. Tạo điều kiện và động viên giáo viên giỏi, có kinh nghiệm tham gia dạy các lớp mũi nhọn, lớp ôn thi đại học, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dạy thêm, học thêm.

Nhiều giáo viên chủ nhiệm giỏi được tuyên dương như các thầy cô: Phan Thị Sáu, Phạm Công Quang, Nguyễn Hữu Khiên, Nguyễn Thị Hiền... Các giáo viên có công bồi dưỡng học sinh giỏi là: thầy Nguyễn Hữu Khiên (Toán), Nguyễn Thị Hảo (Văn), Trần Thị Hạnh (Anh văn), Đào Thị Hồng (Vật lý)... Toàn trường có 318 học sinh giỏi văn hóa, 1.076 học sinh tiên tiến, 16 em có điểm cao trong kỳ thi cuối năm (điểm bình quân 9 trở lên).

Trong câu chuyện với chúng tôi, thầy hiệu trưởng khẳng định: Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn; có tinh thần trách nhiệm cao, đam mê với nghề. Đội ngũ cán bộ quản lý và lãnh đạo đoàn kết, nhiệt tình, có tư duy đổi mới và quyết tâm đưa nhà trường phát triển cao hơn. Các hoạt động giáo dục toàn diện được nhà trường nâng cao về thành tích như: Chất lượng giáo dục đạo đức tốt hơn; không có học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; an ninh học đường được giữ vững. Hoạt động văn hóa TDTT có nhiều cố gắng. Sử dụng, ứng dụng CNTT có bước đột phá tốt hơn nhiều so với năm học trước. Chi bộ và các đoàn thể chính trị đều là đơn vị vững mạnh xuất sắc... Trong ba bài học kinh nghiệm của nhà trường, thì tâm đắc vẫn là bài học nội hàm: “Mỗi thầy, cô giáo phải thật sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Ban giám hiệu phải mạnh dạn đổi mới tư duy quản lý, chịu khó học tập nâng cao trình độ, biết lắng nghe sự góp ý của đồng chí, đồng nghiệp để điều chỉnh cho phù hợp.

Với kinh nghiệm như thế, cách làm như thế, THPT Quỳnh Thọ sẽ còn tiến xa trên con đường “trồng người”.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa