Thứ 4, 01/05/2024, 16:45[GMT+7]

Trường mầm non Hoa Hồng Giữ vững danh hiệu lá cờ đầu bậc học Mầm non Thái Bình

Thứ 5, 30/08/2012 | 10:40:04
2,532 lượt xem
Trường Mầm non Hoa Hồng Thái Bình, tiền thân là Nhà trẻ Hoa Hồng được thành lập năm 1982 với 16 cán bộ, giáo viên. Trải qua bao thăng trầm cùng thời gian, đến nay Trường đã trở thành một đơn vị duy nhất của ngành học Mầm non trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, cũng là đơn vị chỉ đạo điểm của ngành học mầm non, là đơn vị thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non và Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Đồng Chí Trần Cẩm Tú – Bí Thư Tỉnh Ủy trao tặng Huân Chương Lao động Hạng Nhì cho Đ/c Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng nhà trường

Để khẳng định mình, đồng thời mong muốn mang đến cho thế hệ tương lai của đất nước một môi trường học tập và nuôi dưỡng tốt nhất, nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện nay, Trường đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ với tổng số 60 cán bộ, giáo viên. Trong đó, 54 cán bộ giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học, (90%), 6 cán bộ giáo viên có trình độ trung cấp, (10%),  nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Trong giáo dục thì bậc Mầm non là hết sức quan trọng, ví như xây dựng một công trình muốn bền vững chắc chắn phải bắt đầu từ nền móng, từ những viên gạch đầu tiên và người đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng nền tảng tương lai vững chắc đó cho các cháu không ai khác ngoài các cô giáo mầm non. Họ là những “người mẹ thứ hai” đã không quản khó khăn vất vả đang hàng ngày, hàng giờ vun đắp cho mầm non của quê hương đất nước”.

Với quan điểm tạo dựng cho các con một nền tảng vững chắc cả về thể chất, tinh thần, vận động, nhà trường đã đặc biệt ưu tiên cho công tác chăm nuôi các cháu. Để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cháu, nhà trường luôn sử dụng nguồn thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc và ký kết hợp đồng trách nhiệm với các chủ cửa hàng, các cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm, đồng thời trang bị khu bếp ăn một chiều hiện đại, sạch sẽ, có hệ thống máy rửa bát và sấy khô bằng tia cực tím; bảng thực đơn của trẻ rất phong phú, được thay đổi thường xuyên, đảm bảo đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng. Năm học 2010 - 2011, 100% các cháu đạt danh hiệu “bé khỏe, bé ngoan”, 98,14% trẻ đạt kênh A, chỉ có1,86% ở kênh B. Đặc biệt là chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường luôn có tỷ lệ đạt sức khỏe bình thường cao nhất tỉnh và so với mặt bằng chung của cả nước thì vượt hơn từ 18 - 19%.

Là một trường trọng điểm của tỉnh nên việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ theo hướng đổi mới được coi là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Dưới sự lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, nhà trường luôn đi đầu trong việc thực hiện các chuyên đề như: Chuyên đề làm quen với Toán được xếp giải Nhất toàn tỉnh, chuyên đề làm quen với Văn học đạt giải Nhì toàn tỉnh. Nhất là thực hiện chuyên đề Vệ sinh dinh dưỡng, 5 năm qua (2006 - 2011), Trường luôn được Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, các ngành, các cấp đánh giá là một trong những trường xếp loại tốt nhất về công tác chăm sóc trẻ và liên tục đạt tiêu chuẩn “Bếp ăn 5 tốt”. Qua các đợt kiểm tra chuyên đề đã có 75% giáo viên đạt loại giỏi, 25% giáo viên đạt loại khá. Không chỉ thực hiện tốt các chuyên đề, trong nhiều năm qua, nhà trường đã luôn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hàng năm, nhà trường có từ 13 - 15 sáng kiến, kinh nghiệm cấp cơ sở, cấp tỉnh xếp loại khá, tốt được phê duyệt  và ứng dụng hiệu quả. Hiện nay, nhà trường đã có 14 máy vi tính, là đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công các phần mềm ứng dụng trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ như: phần mềm KIDSMART, HAPYKID, phần mềm dinh dưỡng NUTRIKIDS, phần mềm kế toán DiFsoft.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, yêu trẻ, các cô luôn gắn mọi hoạt động của nhà trường với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động "Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình bằng tất cả những tình yêu thương của “người mẹ thứ hai”, hết lòng chăm sóc, dạy dỗ các con. Vì thế, trẻ đến trường ngày một tăng cân khỏe mạnh, được hiểu biết nhiều điều thông qua các kiến thức, kỹ năng về thế giới xung quanh trẻ, được phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, lĩnh vực tình cảm thông qua các hoạt động trên giờ học, các buổi học tập, sinh hoạt ngoại khóa. Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, 100% các cháu được học theo chương trình giáo dục mầm non mới, được phát huy một cách tốt nhất tiềm năng trí tuệ và năng khiếu bẩm sinh nên trẻ rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh, nhận thức tốt. Kết quả đánh giá xếp loại cuối năm theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhà trường đã có 97,6% các cháu được đánh giá xếp loại tốt, khá, đạt yêu cầu; do vậy, lưu lượng học sinh đến với nhà trường ngày một đông. Ngày đầu mới thành lập, nhà trường chỉ có 80 cháu với 06 nhóm trẻ, đến nay đã có trên 800 trẻ theo học tại trường và được chia thành 18 nhóm lớp.

Qua chặng đường 30 năm phấn đấu, trưởng thành, bằng tất cả sự nỗ lực cố gắng của tập thể các thế hệ giáo viên, Trường Mầm non Hoa Hồng đã gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào. Năm 2003, Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba, năm 2006 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Văn học, chữ viết trong 4 năm (2002 - 2006)”,  năm 2007 được Ban chấp hành công đoàn Giáo dục tặng bằng khen, năm 2008 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong giáo dục an toàn giao thông Bậc mầm non 5 năm (2003 - 2008), Bằng khen của Liên đoàn lao động Việt Nam tặng danh hiệu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Năm 2008, cũng là năm nhà trường đã được UBND tỉnh công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn giai đoạn I. Năm 2010, nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, đơn vị dẫn đầu của Bậc học Mầm non và Bằng khen của Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2005 - 2009. Năm 2011, trường được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và cao quý hơn nữa là trong năm học 2010 – 2011 nhà trường vinh dự được đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì.

Nhâm Thúy Liễu

(Trung tâm GD-TTSK tỉnh)

  • Từ khóa