Thứ 4, 01/05/2024, 20:01[GMT+7]

Cả 3 chị em đều trúng tuyển đại học

Thứ 6, 31/08/2012 | 09:13:40
1,332 lượt xem
Được ông Vũ Duy Nam - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quang Trung (Thành phố Thái Bình) báo tin, chúng tôi xuống tổ dân phố 46 của phường để “mục sở thị” tấm gương vươn lên trong học tập hiếm có của 3 chị em: Nguyễn Ái Linh, Nguyễn Mỹ Linh và Nguyễn Khánh Linh.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ Thành phố tặng quà cho 3 cháu sinh ba đỗ đại học năm học 2011 - 2012.

Trong căn phòng mát mẻ, với sự có mặt của đại diện Hội Khuyến học các cấp, của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ dân phố, bà Vũ Thị Bấm (bà nội của 3 cháu) xúc động kể: Tháng 2 năm 1994 đầy mưa phùn và rét buốt, con dâu bà là cô giáo Phạm Thị Liên (Giáo viên Địa lý Trường THPT Vũ Tiên, Vũ Thư) đã trở dạ. Sau cơn vượt cạn, cô đã sinh 3 cháu. Mẹ của các cháu sức khỏe rất yếu do bị băng huyết, nên đã mất ngay trên bàn sản. Ba cháu được đưa vào ấp lồng kính.

Sau gần hai tháng nuôi trong lồng kính, các cháu được bệnh viện trao lại cho gia đình. Không có sữa mẹ, các cháu phải ăn sữa ngoài, nhiều lúc nghĩ cảnh nhà, tôi đã khóc chỉ lo không vượt qua được. Tối đến, tôi bế hai cháu, còn bố cháu bế một cháu ru ngủ, có hôm thiếu sữa cả 3 chị em đều khóc suốt đêm”. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và bà con khu phố hàng ngày đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cả tinh thần và vật chất, nhưng cũng còn không ít khó khăn.

Thương cảnh gà trống nuôi con và bà nuôi cháu, cửa hàng sữa của gia đình chị Ngọc Bích gần đó đã bán chịu sữa để chúng tôi nuôi các cháu. Ba cháu cứ lớn dần trong vòng tay của bà, của bố, của cả gia đình và bà con khu phố. Năm 1998, hai chú của các cháu đã có việc làm, cảnh nhà bớt dần khó khăn; bố cháu đi bước nữa, các cháu được đi học và cùng học một lớp suốt từ mầm non đến THPT. Thương bà, thương bố và luôn nhớ về người mẹ đẻ của mình qua lời kể của bà, của bố; 3 chị em Linh đều bảo nhau chăm chỉ học hành và giúp bà việc nhà, nên suốt 12 năm học các cháu đều học tốt.

Năm 2012 cả 3 cháu đều tốt nghiệp THPT rồi cùng thi Đại học theo nguyện vọng. Giữa tháng 8 vừa qua, 3 cháu đều được Trường Đại học Lâm nghiệp báo nhập học. Sau đó là Trường Đại học Ngoại ngữ báo Nguyễn Ái Linh nhập học, em thi đạt 29 điểm. Trường Đại học Luật báo Nguyễn Mỹ Linh nhập học, em thi đạt 21 điểm và Nguyễn Khánh Linh được trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội báo nhập học, em thi đạt 16 điểm. Thế là cả 3 cháu đều đỗ hai trường Đại học, nhà tôi và bà con khu phố hết sức vui mừng. Hàng tuần nay, cấp ủy, chính quyền, Hội khuyến học các cấp thường xuyên đến chúc mừng gia đình và các cháu”.

Vui chung câu chuyện, ông Vũ Tiến Thông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường kiêm tổ trưởng dân phố 46 cho biết thêm: “3 cháu Linh rất ngoan ngoãn, chịu khó, thương yêu kính trọng mọi người và hăng say tham gia công tác xã hội của địa phương, nhất là tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ. 3 đoàn viên này về Trường Đại học nhất định sẽ là những đoàn viên xuất sắc”.

Nhìn 3 cháu đều mạnh khỏe, thông minh, dịu hiền và xinh xắn, chúng tôi thầm cảm ơn bà nội của các cháu, người đã thay mẹ nuôi dạy các cháu nên người. Và nghĩ về Ái Linh, Mỹ Linh, Khánh Linh, 18 năm qua các cháu đã vượt lên khó khăn để hôm nay trở thành 3 tân sinh viên của 3 trường đại học. Niềm vui trong chúng tôi càng được nhân lên bởi chúng tôi tin rằng sau khi học xong đại học các cháu sẽ đem sức trẻ và tri thức của mình góp sức dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.    

Bùi Hữu Thạnh

 (Hội Khuyến học Thành phố)

                               

  • Từ khóa