Thứ 4, 01/05/2024, 14:57[GMT+7]

Giáo dục - Đào tạo Thái Bình Tự tin để khẳng định mình trong năm học 2012 – 2013

Thứ 6, 31/08/2012 | 10:41:17
2,259 lượt xem
Năm học 2011 – 2012, ngành Giáo dục - Đào tạo Thái Bình tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, mang tính toàn diện, sâu sắc hơn.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và Giám đốc Công ty CP Bản đồ – Tranh ảnh giáo dục trao nhà tình nghĩa cho thầy giáo Phạm Xuân Phước (Trường Tiểu học xã An Châu). Ảnh: Phạm Thanh

Hòa cùng không khí tưng bừng đón chào năm học mới của học sinh, sinh viên cả nước, gần bốn trăm nghìn học sinh và hơn hai mươi nghìn thầy cô giáo của tỉnh Thái Bình đang náo nức chuẩn bị bước vào một năm học mới đầy khí thế. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân, giáo dục Thái Bình đang có nhiều nỗ lực vươn lên khẳng định vị trí của một địa phương có sự nghiệp giáo dục phát triển.

Năm học 2011 – 2012, ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, mang tính toàn diện, sâu sắc hơn.

Bậc học mầm non với 229 trường (296 trường công lập, 3 trường tư thục), 1.582 nhóm trẻ và 2.287 lớp mẫu giáo đã huy động được 35.146 (67,2%) số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 76.084 (99,6%) trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến trường. Tất cả 299/299 trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Các nhà trường đã tích cực chủ động trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình, thực hiện các biện pháp đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng giáo dục. Duy trì được 299/299 (100%) trường mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú với 32.640 (95,6%) trẻ nhà trẻ và 74.964 (98,5%) cháu mẫu giáo được ăn bán trú; trẻ suy dinh dưỡng được các nhà trường quan tâm tổ chức ăn chế độ phục hồi dinh dưỡng. Công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật vẫn được các đơn vị quan tâm chỉ đạo và thực hiện thường xuyên. Đã có thêm 19 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 125 trường.

Bậc tiểu học có 293 trường với 4.166 lớp gồm 119.706 học sinh. Không có học sinh bỏ học. Trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%. Đã được Bộ GD-ĐT công nhận đạt phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2 vào cuối năm 2011. Ngay từ đầu năm học đã có 100% số trường với 4.046 lớp, 116.516 học sinh được học môn tiếng Anh. Năm học này cùng với việc tổng kiểm tra trình độ giáo viên Ngoại ngữ, Thái Bình tiếp tục mở rộng thêm 13 trường dạy tiếng Anh theo chương trình thí điểm 4 tiết trên tuần (năm học trước có 4 trường); trang bị 10 phòng học ngoại ngữ chuẩn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ ở Tiểu học. Toàn tỉnh có 61 trường với 767 lớp gồm 17.795 học sinh thực hiện tổ chức lớp học bán trú, học sinh được học 2 buổi/ngày, được ăn trưa và nghỉ trưa tại trường. Các đơn vị đã coi công tác phát triển và bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở đảm bảo mục tiêu chủ yếu đối với cấp Tiểu học là thực hiện giáo dục toàn diện, nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu rất quan trọng cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản.

Cấp THCS có 271 trường với 97.948 học sinh. Tất cả các nhà trường thực hiện đủ các môn học đúng phân phối chương trình theo kế hoạch giáo dục 37 tuần. Thực hiện nghiêm túc các quy định về môn học học tự chọn, đặc biệt là dạy tự chọn môn Tin học lớp 9 ở những đơn vị có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Huy động hết số học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6, 100% xã, phường đạt PCGDTHCS. Các nhà trường đã thực hiện khá tốt quy chế tuyển sinh, tích cực chủ động thực hiện nhiều biện pháp để huy động và duy trì số lượng.

Với cấp THPT, toàn tỉnh có 40 trường, trong đó 29 trường công lập, 1 trường Chuyên và 11 trường ngoài công lập. Tổng số 58.698 học sinh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT các nhà trường triển khai tích cực và hiệu quả các cuộc vận động, các phòng trào thi đua bằng nhiều nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của cấp học và điều kiện từng địa phương. Cảnh quan môi trường trong các nhà trường đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống cây xanh, bồn hoa, cây cảnh được quy hoạch và chăm sóc góp phần làm cho cảnh quan môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt quan tâm chất lượng mũi nhọn. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp với nội dung chương trình SGK tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, nhiều thầy cô giáo nhiệt tình, tích cực đổi mới phương pháp trong giảng dạy, nhiều tiết dạy đã thể hiện khá rõ nét việc đổi mới đồng bộ về cả nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy – học. Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá tiếp tục được triển khai, chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học” được CBGV tích cực hưởng ứng.

Toàn tỉnh có 10 trung tâm GDTX cấp huyện, 1 trung tâm Ngoại ngữ – Tin học, 286 trung tâm HTCĐ, có 3 đơn vị tham gia mở lớp XMC và Bổ túc THPT. Giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ được quan tâm, bổ túc THCS, THPT được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chiều sâu. Các trung tâm HTCĐ đã tổ chức nhiều chuyên đề thiết thực cho nhân dân các địa phương góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thái Bình có 3 trường TCCN gồm: Trung cấp Sư phạm Mầm non, Trung cấp Nông nghiệp, Trung cấp Xây dựng; 6 cơ sở đào tạo TCCN tại các trường: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật, Cao đẳng Y tế, Đại học Thái Bình, Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc và Trường Chính trị tỉnh. Trên cơ sở cân đối ngành nghề đào tạo của địa phương, các trường đã chủ động mở mã ngành mới đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, đến nay GDCN Thái Bình có 38 mã ngành đào tạo.

Trong kỳ thi chọn HSG quốc gia lớp 12, Thái Bình có 56/68 học sinh đoạt giải trong đó có 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 34 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Có 1 học sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế. Tất cả các đội tuyển tham dự đều đạt giải trong đó 5 đội có 100% học sinh đoạt giải. Thi giải toán qua mạng toàn quốc, cả bậc Tiểu học và THCS Thái Bình đều xếp thứ nhất, đạt cúp vàng toàn đoàn; Dự thi Olympic tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia, Tiểu học Thái Bình xếp thứ nhất toàn quốc, đoạt cúp vàng toàn đoàn; Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2012 tiếp tục ổn định đạt tỷ lệ 99,94%. Kết thúc năm học, giáo dục Thái Bình có nhiều tiêu chí được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Trong kỳ thi ĐH-CĐ năm học 2012 Thái Bình là 1 trong 8 tỉnh có học sinh đạt điểm bình quân cao của cả nước, 5 thủ khoa, nhiều á khoa của các trường đại học.

Năm học 2012 – 2013 đã được khởi động với nhiều động lực mạnh mẽ, đây là năm học thứ 2 triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, triển khai Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2011 – 2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 hướng tới mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Trên cơ sở này ngành GD-ĐT Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc thực hiện “Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”. Trước hết, đối với đội ngũ CBGVNV quyết tâm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và làm tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tiếp tục phối hợp cùng các đoàn thể trong các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tập thể, hấp dẫn, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia với những nội dung và hình thức phong phú; Xây dựng hội đồng sư phạm đoàn kết, thân ái, không trừng phạt học sinh mà sử dụng kỷ luật tích cực. Ngay từ đầu năm học, tất cả các nhà trường tổ chức sinh hoạt chủ đề “Trường học không có hành vi bạo lực”, xây dựng môi trường sư phạm trong sáng, lành mạnh, thân thiện; Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh.

Bậc học mầm non, phấn đấu nâng cao chất lượng phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, trẻ mẫu giáo đến trường đạt 99%; nhà trẻ 67% tỷ lệ ăn bán trú đạt 95% trở lên; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn dưới 8%. Tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các cơ sở GDMN. Quản lý chất lượng bữa ăn, thực hiện VSAT thực phẩm, trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ cho việc tổ chức ăn bán trú. Tăng cường đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu để thực hiện tốt chương trình GDMN mới. Nhân rộng việc sử dụng phần mềm giáo dục, nuôi dưỡng trẻ.

Giáo dục phổ thông, huy động 100% trẻ 6 tuổi đến lớp, không có học sinh bỏ học. 100% số đơn vị xã, phường đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Học 2 buổi trên ngày đạt bình quân 9,98 buổi/tuần; Trên 98% số học sinh được học đủ 10 buổi/tuần. 70% tổng số học sinh được học Tin học; 100% học sinh từ lớp 3 - 5 được học Ngoại ngữ; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, không có học sinh chưa đủ chuẩn chất lượng được lên lớp. Giữ vững kết quả thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng, toán tuổi thơ cấp Quốc gia.

Nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS, tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Triển khai dạy học tự chọn môn Tin học từ lớp 6 đến lớp 9 ở 100% số trường THCS. Giữ vững chất lượng đại trà, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Phấn đấu có từ 15 trường THPT trở lên lọt vào tốp 200 trường có tỷ lệ học sinh thi đỗ ĐH cao trong toàn quốc. Phấn đấu có trên 80% số học sinh trong đội tuyển HSG quốc gia đạt giải. Có học sinh được dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và nhân dân, trên tinh thần kỷ cương nền nếp, dân chủ sáng tạo, chất lượng và hiệu quả, giáo dục và đào tạo Thái Bình trong năm học 2012 – 2013 sẽ phát triển vững chắc, với nhiều kết quả cao hơn đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, của đất nước trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới và thời kỳ hội nhập, phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

NGƯT Đặng Phương Bắc 

(Tỉnh uỷ viên- GĐ Sở GD&ĐT)

  • Từ khóa