Thứ 4, 01/05/2024, 17:46[GMT+7]

Giáo dục tiểu học: Một năm gặt hái nhiều thành công

Thứ 6, 31/08/2012 | 15:09:17
1,907 lượt xem
So với bậc học THPT, THCS thì... bậc học tiểu học được ví như nấc thang đầu tiên trên hành trình của sự nghiệp giáo dục. Nấc thang ấy giữ vị trí quan trọng, bởi đó là nền móng để xây lên trên đó cả một tòa nhà khổng lồ. Và nếu đó là cái cây thì “gốc có vững, cây mới bền”. Chính vì ở vị trí trọng yếu như thế nên giáo dục tiểu học luôn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chăm lo, săn sóc, của các thầy, cô giáo.

Học sinh trường tiểu học thị trấn An Bài Quỳnh Phụ ngày khai giảng. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2011, toàn tỉnh có 275/286 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 (96,15%); các địa phương còn lại đạt phổ cập mức độ 1. 8/8 huyện, thành phố đạt chuẩn mức 2 và ngày 17/1/2012, Bộ Giáo dục – Đào tạo quyết định công nhận tỉnh Thái Bình, đơn vị đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Đây là nguồn động viên rất lớn, để giáo dục tiểu học tiếp tục phát triển.

Khép lại năm học 2011 – 2012, giáo dục tiểu học gặt hái nhiều thành công trên tất cả nội dung, chương trình giảng dạy; cả giáo dục toàn diện và mũi nhọn, cả giáo dục thể chất và xây dựng trường chuẩn. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tất cả các nhà trường đều xây dựng thời khóa biểu, thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ, Sở. Dạy đủ các môn bắt buộc và nhìn chung đều đảm bảo yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng từng môn học, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng bộ môn. Toàn tỉnh hiện có 100% số trường, 4046 lớp, 116.516 học sinh được học ngoại ngữ môn tiếng Anh. 5 huyện, thành phố có 100% học sinh được học môn tiếng Anh. Năm học vừa qua có 13 trường dạy tiếng Anh theo chương trình thí điểm 4 tiết trên tuần. Trang bị 10 phòng học ngoại ngữ chuẩn tiểu học. 281 trường, 2823 lớp, 81.658 học sinh được học tin học. Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh ở tất cả 8 huyện, thành phố đều ổn định và tăng hơn năm trước. Toàn tỉnh có 4166 lớp (100%), 119.706 học sinh (100%) được học nhiều hơn 5 buổi tuần. Đặc biệt năm học này số lớp, số học sinh được học đủ 10 buổi/tuần tăng hơn so với năm học trước. 61 trường, 767 lớp, 17.795 học sinh học bán trú, học 2 buổi/ngày, được ăn trưa và nghỉ trưa tại trường.

Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ trọng yếu nhất đối với bậc tiểu học. Học sinh giỏi được phát hiện sớm ở tất cả các khối lớp, các bộ môn và được tổ chức thường xuyên. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá được thực hiện nghiêm túc, chính xác, công bằng... có tác dụng tốt trong thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt. Các đơn vị đã hướng dẫn, động viên các em tham gia các hoạt động như: sân chơi toán tuổi thơ, viết chữ đẹp, thi giải toán và tiếng Anh qua mạng, thi viết, vẽ về giáo dục môi trường. Giáo viên và học sinh huyện Đông Hưng đại diện cho Thái Bình tham gia liên hoan đàn Piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh tiểu học toàn quốc, là một trong 4 đoàn có thành tích cao nhất 3/3 giải vàng, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. 40 học sinh thi giải toán qua mạng cấp quốc gia, 36 em đoạt huy chương vàng, 4 đồng và khuyến khích; đồng đội xếp nhất toàn quốc. Thi tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, Thái Bình có 41 học sinh tham gia giành 21 HCV, 8 HCB, 4 HCĐ... xếp nhất toàn quốc.

Giao lưu “Olympic tiếng Anh” tại Hà Nội, Thái Bình có 4 học sinh tham gia cả 4 em được Huy chương Đồng. 4 học sinh tham gia cuộc thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi” và viết chữ đẹp tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, cả 4 em đoạt giải. 6 học sinh thi giao lưu “Toán tuổi thơ” tại Cà Mau, giành 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ và 1 bằng danh dự, giải nhất toàn đoàn; có 1 học sinh đoạt HCB “Giải toán qua thư”. Có thể đánh giá thật khái quát rằng: năm học 2011 – 2012, bậc tiểu học của giáo dục Thái Bình đã gặt hái được mùa vàng bội thu ở rất nhiều cuộc thi.

Là địa phương có nhiều đóng góp cho các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc. Thái Bình là tỉnh chịu nhiều hậu quả do chiến tranh để lại. Số trẻ bị khuyết tật rất nhiều, ngành giáo dục cùng với chính quyền các cấp đã vận động 1.318 trẻ khuyết tật hòa nhập đến trường học chữ. Chia sẻ khó khăn, quan tâm 502 em thuộc diện chính sách, 3.902 em có hoàn cảnh khó khăn như: Phụ đạo nâng kém, miễn, giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, tặng thẻ BHYT, tặng quà cho học sinh nghèo. Điển hình như ở Vũ Thư đã tặng 237 thẻ BHYT, 210 bộ SGK 100 đèn chống cận, 176 triệu 527 nghìn đồng.... Vũ Thư là huyện làm tốt phong trào “Mỗi cán bộ, giáo viên trực tiếp đỡ đầu , chăm sóc một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trở lên. Các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường theo dõi, đánh giá sự tiến bộ, cố gắng của học sinh khuyết tật.

Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đẩy mạnh ở các trường. Việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và được các địa phương đưa vào mục tiêu phát triển KT-XH.... Nhờ vậy, năm học qua có thêm 4 trường tiểu học được công nhận chuẩn mức độ một, 12 trường chuẩn mức hai và 94 trường được kiểm tra công nhận lại sau 5 năm theo Quyết định 32/2005 của Bộ GD-ĐT. Toàn tỉnh có thêm 26 trường tiểu học đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực loại xuất sắc, 42 trường đạt loại tốt. Tất cả các trường thực hiện phong trào xây dựng thư viện lớp 1, một loại hình thư viện thân thiện, tạo nhiều cơ hội cho học sinh tiểu học đọc sách.

Tiếng trống khai trường đã điểm. Năm học mới lại đã bắt đầu. 8 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 – 2013 đã được quán triệt đến tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh. Một năm học sẽ có nhiều khó khăn, nhưng nhất định bậc tiểu học lại sẽ gặt hái nhiều thành công mới.

                Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa