Thứ 7, 04/05/2024, 08:42[GMT+7]

Trường THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) Đổi mới để vươn lên chính mình

Thứ 2, 23/08/2010 | 09:44:48
1,971 lượt xem
Trường THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) hiện có 24 CB-GV quản lý 9 lớp với trên 300 học sinh. Năm học 2009- 2010, nhà trường đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt so với năm học trước, xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia.

Giờ học thực hành tin học của thầy và trò trường THCS An Vũ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Vũ Mạnh

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Mai Thị Bích Nguyện- phó hiệu trưởng Trường THCS An Vũ cho biết: xuất phát từ đặc điểm một bộ phận học sinh đang theo học tại trường còn lười học và thiếu phương pháp học tập, môi trường xã hội có nhiều phức tạp, một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình nên thời gian qua nhà trường đã tập trung cho công tác giáo dục đạo đức học sinh.

Từ các bài giảng của thầy cô đến tất cả các hoạt động khác trong nhà trường đều hướng tới mục đích giáo dục cho các em học sinh tính ham học, yêu trường, mến bạn, có nhận thức đúng đắn về học tập. Việc nâng cao đạo đức cho học sinh chủ yếu được thực hiện thông qua công tác đội, công tác chủ nhiệm lớp và các giờ giáo dục công dân. Từng bước đổi mới nội dung sinh hoạt trong giờ chào cờ đầu tuần, từ chỗ nặng về kiểm điểm phê bình như trước đây giờ chỉ dành khoảng 15 phút để kiểm điểm nhận xét chung, thời gian còn lại dành để tổ chức các sân chơi theo hình thức sân khấu hoá và một số hoạt động khác giúp các em học sinh thoải mái hơn khi bước vào một tuần học mới. Tổ chức các sân chơi trí tuệ để thu hút học sinh tham gia như: thành lập CLB tuổi hoa, CLB kỹ năng sống, đôi bạn cùng tiến, thi kể chuyện theo sách, giải toán trên internet, khuyến khích học sinh chơi các trò chơi dân gian trong giờ nghỉ giải lao...

Mở chuyên đề về giáo dục đạo đức học sinh cho giáo viên toàn trường. Phát động mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức để học sinh noi theo. Phối hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh và các đoàn thể chính trị- xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Xây dựng nội quy học sinh, trong đó nêu rõ những điều mà học sinh không được làm sau đó tổ chức cho các em ký cam kết thực hiện và có sự xác nhận của phụ huynh từng em. Phối hợp với ban công an xã tổ chức cho 100% học sinh viết cam kết không mắc các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm luật giao thông, thực hiện kiểm tra thường xuyên và đột xuất với những học sinh có biểu hiện vi phạm an ninh trật tự ít nhất mỗi tháng một lần. Chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tích cực bám lớp, gần gũi học sinh để phát hiện và uấn nắn kịp thời những sai phạm, thường xuyên báo cáo diễn biến đạo đức học sinh cho ban giám hiệu và phụ huynh để thống nhất biện pháp xử lý. Hàng tuần, hàng tháng các lớp tổ chức nghiêm túc việc bình bầu hạnh kiểm học sinh... Nhờ vậy trong năm học vừa qua toàn trường có tới 75,6% học sinh được xếp hạnh kiểm tốt, 21,8% khá, 2,6% trung bình chỉ chiếm 2,6%, khống có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.

Cùng với tập trung giáo dục đạo đức, việc đổi mới phương pháp dạy và học được nhà trường quan tâm thích đáng bằng việc tổ chức cho 100% giáo viên tham gia dự giờ và rút kinh nghiệm tại hội giảng giáo viên giỏi cấp huyện. Chế độ dự giờ, thăm lớp được duy trì thường xuyên, đa số giáo viên dự đủ số giờ theo quy định. Năm học vừa qua nhà trường đã tổ chức hội thi đổi mới phương pháp giảng dạy nhân dịp 20/ 11 và hội giảng nhân dịp 8/3 với sự tham gia của 100% giáo viên, trong đó 95% số giờ xếp loại giỏi. Tổ chức 12 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có một số chuyên đề được chuẩn bị rất công phu như chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi của cô giáo Mai Thị Bích Nguyện. Chỉ đạo các thầy cô giáo sử dụng hiệu quả phòng bộ môn và đồ dùng giảng dạy. Phát động giáo viên tham gia viết đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm; trong số 22 đề tài gửi lên huyện dự thi có 20 đề tài được xếp loại gồm 2 loại A, 11 loại B và 7 loại C, tăng gấp đôi so với năm học trước và xếp thứ 5/ 38 xã, thị trấn. Khuyến khích các thầy cô giáo tích cực ứng dụng CNTT trong việc quản lý và giảng dạy. Hiện tại 100% giáo viên nhà trường đều có chứng chỉ A về tin học, trong đó 3 giáo viên có trình độ tin học cao đẳng và đại học. 85% giáo viên sử dụng giáo án điện tử và máy chiếu đa năng trong các giờ lên lớp, trong đó 50% giáo viên sử dụng thành thạo giáo án điện tử không cần hỗ trợ về nghiệp vụ. Ngoài ra nhà trường còn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, thời gian va thời lượng lên lớp, không để xảy ra việc muộn giờ hay bỏ giờ tuỳ tiện. 100% giáo viên lên lớp đều chuẩn bị bài giảng, 90% số bài có sự thống nhất của nhóm chuyên môn...

Nhờ tích cực đổi mới phương pháp dạy và học nên năm học 2009- 2010 toàn trường có 25,73% học sinh xếp loại văn hoá giỏi, 38,4% khá, không có học sinh xếp loại yếu. Tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào các trường THPT đạt 62,7%, tăng 12,7% so với năm học trước.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa