Thứ 2, 01/07/2024, 05:20[GMT+7]

Đông Hưng: Sẵn sàng năm học mới

Thứ 2, 31/08/2020 | 08:20:03
2,032 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 đang đến gần, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng cũng như từng trường học trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ các hệ điều kiện sẵn sàng đón học sinh tựu trường.

Giáo viên Trường Mầm non Thăng Long trang trí lớp học chuẩn bị đón trẻ vào năm học mới.

Chuẩn bị các điều kiện thay sách giáo khoa lớp 1

Năm học này, huyện Đông Hưng có trên 42.000 học sinh các cấp học, trong đó học sinh lớp 1 có gần 3.800 em. Thực hiện lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, thay sách giáo khoa cho học sinh lớp 1 bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã hướng dẫn các trường lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo quy định. Trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 thì 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” được nhiều trường trên địa bàn chọn để đưa vào giảng dạy. Hiện tại, sách đã được đưa về các trường để cung cấp cho học sinh. Trước đó, Phòng tổ chức tập huấn sử dụng sách cho giáo viên. Cô giáo Trần Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La cho biết: Trường đã thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa, quyết định lựa chọn bộ sách giáo khoa “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” để đưa vào giảng dạy, thông báo cho phụ huynh học sinh biết; đồng thời, vận động cán bộ, giáo viên và hội phụ huynh mua tặng hàng chục bộ sách giáo khoa lớp 1, trên 200 quyển vở và hơn 10 bộ quần áo đồng phục cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Trường, lớp đã sẵn sàng

Trong thời gian học sinh nghỉ hè, Trường THCS Hợp Hưng đã rà soát, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, quạt điện, bàn ghế...; huy động cán bộ, giáo viên, học sinh tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên nhà trường và các lớp học, trồng thêm các chậu hoa, cây cảnh để tạo không gian xanh. Cô giáo Phạm Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Hưng cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường bổ sung hệ thống bồn rửa tay di động, xà phòng, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, phòng học và đồ dùng học tập để phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 1/9, trường sẽ tổ chức cho học sinh tựu trường, đồng thời bám sát diễn biến của dịch Covid-19 và chỉ đạo của cấp trên để tổ chức lễ khai giảng năm học mới cho phù hợp, bảo đảm ngắn gọn song vẫn trang trọng, ý nghĩa và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trường cũng phối hợp với hội phụ huynh tổ chức rà soát học sinh nào có biểu hiện ho, sốt, từ vùng dịch về hoặc liên quan đến người nghi nhiễm Covid-19 sẽ thông báo không phải đến tựu trường và dự khai giảng.  Cô giáo Nguyễn Thị Hiển, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thăng Long cho biết: Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, thời gian qua, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên đến trường tổng vệ sinh khuôn viên và các lớp học, làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm, lau rửa bàn ghế, đồ chơi cho trẻ bằng dung dịch Cloramin B. Nhà trường cũng tu sửa những đồ dùng hư hỏng, quét vôi tường, trồng thêm cây xanh trong khuôn viên; mua thêm dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Năm học này, trường đã huy động nguồn xã hội hóa lắp đặt điều hòa cho 100% lớp học. Ký kết với đơn vị có uy tín cung cấp thực phẩm an toàn, tận dụng đất trồng rau để có rau sạch bổ sung vào bữa ăn cho trẻ. Khai giảng năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nên trường chỉ tổ chức cho khối 4, 5 tuổi ra sân dự lễ khai giảng trong khoảng 30 - 45 phút, các lớp còn lại tổ chức tại lớp để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng cho biết: Năm học 2019 - 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của các trường, nhưng với phương châm “nghỉ dịch không nghỉ học”, Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học qua internet bằng nhiều hình thức, thực hiện tinh giản chương trình học, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Kết quả cuối năm, học sinh THCS xếp loại khá, giỏi đạt 76,76%, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 99,93%; thành tích tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia tiếp tục giữ vị trí nhất, nhì trong tỉnh; chất lượng giáo dục cấp mầm non, tiểu học được duy trì, giữ vững. Năm học 2019 - 2020, phong trào giáo dục của huyện tiếp tục xếp thứ nhì khối các huyện, thành phố trong tỉnh. Để sẵn sàng cho năm học mới, Phòng có công văn chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị chu đáo các hệ điều kiện, đặc biệt là vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày toàn dân đưa trẻ tới trường.

Thu Hiền