Thứ 2, 01/07/2024, 05:16[GMT+7]

Sẵn sàng cho năm học mới

Thứ 5, 03/09/2020 | 08:22:49
2,127 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, gần 400.000 học sinh trong toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học 2020 - 2021 theo khung thời gian kế hoạch năm học đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị hệ điều kiện, sẵn sàng cho ngày khai trường.

Giáo viên Trường Mầm non Đông Vinh (Đông Hưng) vệ sinh trường lớp.

Năm nào cũng vậy, để chào đón năm học mới, ngay từ đầu tháng tám, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đông Hưng tất bật sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và tổng vệ sinh trường lớp. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian tựu trường lùi lại vào đầu tháng 9 nên đến cuối tháng 8, các trường mới tổ chức tổng vệ sinh và chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng đón học sinh đến trường. 

Cô giáo Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Vinh (Đông Hưng) chia sẻ: Khai giảng năm học mới cũng đúng vào thời điểm tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để bảo đảm an toàn cho các cháu ở bậc học mầm non, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh cho các cháu như: phối hợp với Trạm Y tế xã phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, vệ sinh các thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các cháu bằng Cloramin B, hướng dẫn các cháu vệ sinh cá nhân sạch sẽ và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ khi đến trường. Cùng với đó, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đã tham gia tổng vệ sinh trường lớp, tăng cường trồng rau sạch để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trước mắt là việc thực hiện đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho việc triển khai chương trình lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo triển khai, rà soát, lập kế hoạch mua sắm, bổ sung thiết bị lớp 1, tuy nhiên phải tận dụng những thiết bị sẵn có, tránh đầu tư lãng phí. 

Tại huyện Vũ Thư, công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã được ngành Giáo dục thực hiện chu đáo. Tất cả trường tiểu học được chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo ưu tiên đầu tư cho lớp 1 cả về cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo. Trường Tiểu học Minh Quang là một ví dụ điển hình. 

Cô giáo Trần Thị Thắm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học mới này, trường được đầu tư xây dựng 4 phòng học mới dành cho 150 học sinh lớp 1. Những phòng học này đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ chương trình thay sách giáo khoa. Hiện nay, sách giáo khoa đã được chuyển tới học sinh. Trước mắt, trường vừa chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ năm học mới vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Đặc biệt, trong kế hoạch năm học mới này, trường đã đề ra các phương án, giải pháp nếu hoạt động giáo dục tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Giờ lên lớp của học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ).

Cùng với hai trường học trên, để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện mua sắm tập trung bàn, ghế cho học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp năm học 2020 - 2021 tiếp tục được thực hiện.  Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa. Về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham dự các lớp tập huấn trực tuyến về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cùng với đó, thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học, cung cấp nhu cầu sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời việc thực hiện chương trình mới theo đúng lộ trình. Bên cạnh đó, linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, khối lớp triển khai thực hiện trước thì ưu tiên bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo quy định đối với mỗi cấp học.

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt khung thời gian kế hoạch năm học 2020 - 2021 đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh. Khác với những năm học trước, năm học tới việc xây dựng kịch bản dạy học trong điều kiện dịch bệnh được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngày tựu trường đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên sớm nhất là ngày 1/9; ngày khai giảng năm học 2020 - 2021 đối với các cấp học, bậc học là ngày 5/9. Khung thời gian kế hoạch năm học cũng quy định cụ thể đối với ngày bắt đầu và kết thúc của mỗi học kỳ và thời gian của kết thúc năm học đối với mỗi cấp học, bậc học. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc dạy học trực tuyến sẽ được áp dụng ở các cấp học nhằm mục đích vừa bảo đảm hoàn thành chương trình vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặng Anh