Thứ 3, 21/05/2024, 21:59[GMT+7]

Chất lượng đào tạo tại chức: Nhiều bất cập

Thứ 2, 17/09/2012 | 14:03:29
1,046 lượt xem
Không thể phủ nhận rằng, hiện có không ít người học tại chức là nghiêm túc, nhưng hệ tại chức hiện nay có nhiều vấn đề bất cập, chất lượng không được đánh giá cao…

Một lớp đại học tại chức ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Ảnh nguồn: Tuổi trẻ

Thời gian gần đây, một số tỉnh, thành phố ra thông báo không tuyển nhân viên chỉ học qua hệ đào tạo tại chức. Bắt đầu là Nam Định, mới đây nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam đã không có chủ trương tuyển nhân viên chỉ qua hệ đào tại tại chức khiến nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên các ý kiến đồng tình thì cho rằng, việc thắt chặt đầu vào nhằm nâng cao chất lượng lao động được tuyển dụng, bởi chất lượng hệ tại chức không được đánh giá cao. Xóa hệ đào tạo tại chức là không thể, nhưng để nó tồn tại và được công nhận thì phải có các biện pháp gì?
 
Tại một lớp học tại chức chuyên ngành kế toán, những người dự học đều mong muốn ra trường sẽ có cơ hội tìm được việc làm thích hợp. Tuy nhiên trước thực tế nhiều cơ quan, doanh nghiệp không tuyển hệ đào tạo tại chức, bản thân người học nhiều khi cũng cảm thấy mặc cảm. Họ mong muốn sẽ được thể hiện mình ở công việc chứ không phải qua tên của hệ đào tạo.
 
Nhìn nhận về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức cho rằng: “Chúng tôi không tuyển người thi tốt nghiệp phổ thông. Tại chức là để người làm đi học bổ sung kiến thức, chứ không phải là không thi được chính qui thì thi tại chức và học tại chức cũng phải học tập trung chứ không mở tràn lan xuống tới cấp huyện”.
 
Có một thực tế là hệ đào tạo tại chức đang mang lại nguồn kinh phí khá lớn cho nhiều trường Đại học, chính bởi vậy, việc học tại chức lẽ ra chỉ dành cho những người đã có việc làm muốn bổ sung thêm kiến thức, thì một phần lớn học viên hiện nay lại là những người đi thi đại học, cao đẳng không đỗ thì vào học tại chức.
 
Việc nhiều cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí có tỉnh không muốn tuyển công chức học hệ tại chức có thể làm dư luận xôn xao, nhưng rõ ràng không khiến chúng ta ngạc nhiên, đó chính là sự phản ứng tất yếu của xã hội trước thực tế chất lượng đào tạo. Đã đến lúc cần phải siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng, để hệ tại chức giữ được đúng bản chất rất nhân văn: Tạo cơ hội cho mọi người được học tập suốt đời, chứ không phải là một kiểu học hình thức như hiện nay.     

Theo VTV

  • Từ khóa